ขดลวดดัดใจ


แม้เริ่มต้นทั้งครูผู้สอนและเหล่าเก๋าๆผู้ฝึกหัดจะไม่ค่อยแน่ใจนักว่าจะทำงานประดิษฐ์จากขดลวดเหล่านี้ได้ไหม?...แต่สุดท้ายแล้วความพยายามและความใส่ใจก็ทำให้เกิดผลงานเหล่านี้ขึ้นมา..

   เมื่อวันพุธที่ 23 มกราคม 2551ที่ผ่านมานี้ป้านิตย์งานยาเสพติดเชิญอาจารย์นัตพงษ์ซึ่งเป็นช่างฝีมือจากข้างนอก มาช่วยสอนการทำงานประดิษฐ์จากขดลวดให้กับเหล่าผู้ป่วย ที่รับยาเมทธาโดนในสถาบันบำราศฯของเรา...

                           

มีสมาชิกสนใจเข้ารับการอบรมกัน17-18ราย...เป็นธรรมชาติของเหล่าเก๋าๆ(ผู้รับบริการคลินิกยาเสพติด)ที่จะต้องมีลูกอิดออด..ต่อรอง..ตั้งคำถาม..ท้าทาย...เอากับอาจารย์ หรือ คนหน้าใหม่ๆที่เข้ามาอยู่ในกลุ่ม....

....เริ่มตั้งแต่  ทำไม่ได้หรอกไม่เคยทำ...บางคนก็บ่นว่าไม่อยากทำเลยอยากแค่ได้รับยาแล้วจะได้รีบกลับบ้าน(ทั้งๆที่ป้าก็แจ้งให้ทราบและตกลงไว้ก่นล่วงหน้าแล้วว่าวันนี้จะมีการฝึกอาชีพ ส่วนคนไหนที่ไม่ฝึกหรือไม่อยากฝึกให้มารับยาวันอื่น)....บางคนก็สงสัยว่าทำไมต้องอันนี้จะขายได้หรือ?....ฯลฯ...

ป้านิตย์ก็เลยจัดการสยบความท้าทายไปหนึ่งสำรับด้วยการเปิดประตูห้อง..เชิญพวกไม่อยากฝึกอบรมออกไปแล้วค่อยมารับเมทธาโดนวันถัดไป...ก็ปรากฏว่าไม่มีใครยอมออกจากห้อง.

ส่วนอาจารย์ก็พยายามใจเย็นๆเล่าชีวิตส่วนตัวให้เหล่าเก๋าๆฟังว่าเขาเคยเป็นเด็กกำพร้าไม่มีที่อยู่โชคดีที่ได้เจออาจารย์สอนวิชางานประดิษฐ์และทำงานประดิษฐ์เลี้ยงชีพ...เรียกความสนใจกับเหล่าเก๋าๆบางคนได้มากขึ้น

ส่วนงานประดิษฐ์ที่อจ.นัตพงษ์สอนให้พวกเราในคราวนี้คือการทำช่อดอกไม้เหล็กซึงสามารถขายได้ไม่ต่ำกว่า100บาทต่อชิ้นงาน...

ก่อนจะดัดขดลวดเป็นรูปต่างๆได้เราจะต้องถูเส้นลวดให้ตรงเสียก่อน...รูปที่จะดัดรูปแรกคือรูปหัวใจซึ่งต้องใช้มือทั้งสองช่วยกัน นิ้วโป้งมือข้างที่ถนัดจะเป็นตัวหลักในการทำรูปโค้งให้กับขดลวดโดยที่นิ้วของมือที่เหลือจับยึดชิ้นงานไว้ให้มั่น..ดังนั้นจึงต้องตั้งใจและออกแรงจับเส้นลวด..ออกแรงหักโค้งรูปขดลวด...

ผ่านไปสักระยะเสียงบ่นเสียงแซวก็เริ่มเปลี่ยนเป็นเสียงคุยถามตอบในกลุ่มเพื่อนว่าไอ้ตรงนี้หัก/ดัดอย่างไร...บางคนไอเดียดี ครูสอนขึ้นรูปพื้นฐานแต่สามารถต่อยอดแปลงรูปแบบให้สวยหรือเป็นสไตล์ของตัวเองได้...

                             

และแล้วสุดท้ายเหล่าเก๋าๆก็สามารถทำช่อดอกไม้เหล็กจากขดลวดของแต่ละคนได้สำเร็จ...

                         

นอกจากได้ความรู้แล้วป้านิตย์ยังใจดีเลี้ยงก๊วยเตี๋ยวราดหน้าแสนอร่อยและขนบจีบแถมให้อีกต่างหาก..ซึ่งก็ขอขอบคุณสปอนเซอร์ผู้ให้ทุนในการจัดทำโครงการครั้งนี้ คือAPN+

หมายเลขบันทึก: 161351เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2008 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท