คนตัวดำ


สงสัยจะเขียนเพราะน้อยใจตัวเองหรือเปล่า

เดิมเมื่อเรียนพยาบาล มีชื่อเราซ้ำกันสองท่าน คือ พวงเพชร  แถมชื่อเล่นว่า"เพชร" เหมือนอีกต่าง แล้วจะเรียกอย่างไรจึงแตกต่างกัน แบบได้ยินรู้เลย

จริงที่มีของฉายาต่าง ๆ กัน

ตกลงเรียก เพชรดำ ,เพชรขาว

 

พวงเพชร ชูจอหอ (ข้าพเจ้าเองค่ะ) ถูกเรียกว่า "เพชรดำ" เพราะตัวดำกว่าเขา

 

น้อยใจม๊ากมาก นี่หรือชะตาชีวิตขีดเส้นมา ไม่สามารถเลือกได้ตามใจคิด

 

อยากมีเงินม๊าก มาก จะได้ไปทำสีผิวใหม่  เฮ้อ ! ได้แต่คิดฝัน

 

คุณค่าความดีของคนอยู่ที่ไหน ใช่ว่า จะอยู่ที่รูปร่างหน้าตา สีผิว

 

ที่กล่าวมาข้างต้น ข้าพเจ้าไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะชินแล้ว

 

พ่อแม่ท่านให้มา ภูมิใจค่ะ เพราะเป็นคนโคราช สีผิวบ่งบอก รูปพรรณสัญฐาน เมื่อหายก็สามารถหาเจอทันใด ลิขสิทธิ์นี้เราจอง ไม่มีใครลอกเลียนแบบ อิ อิ  เกิดมาครบ 32 ประการ จมูกไม่ได้หาย ตาก็มี สมองก็มี ไม่เดือดร้อน (คิดตามจิตวิทยา "มะนาวหวาน")

 

เมื่อทำงานก็มีฉายา เพราะมีพวงเพชร 3 คน ในที่ทำงานเราชาวท่าคันโท

 

"เพชรดำ ลูกบ้านไร่" ฉายานี้ท่านได้แต่ใดมา  ช่างคิดได้นะค่ะพี่สมบัติ

 

มีข้อคิดจากองค์สหประชาชาติ ประจำปี 2006 มาให้คิด พอสะกิดใจหลาย ๆ ท่าน

 

คุณค่าของคนไม่ขึ้นกับรูปร่างหน้าตา หรือเชื้อชาติ แต่อยู่ในจิตใจอันดีงาม ของเรานั้นเอง

 

              เมื่อผมเกิด        ผมผิวดำ

เมื่อผมโตขึ้น                 ผมก็ยังผิวดำอยู่

เมื่อผมอยู่ใต้แสงแดด    ผมก็ยังคงผิวดำ

เมื่อผมกลัว                     ผมก็ผิวดำ

เมื่อผมป่วย                     ผมก็ยังผิวดำ

เมื่อผมตาย                     ผมก็ยังคงผิวดำ

   และคุณ...            เพื่อนมนุษย์ผิวขาว

เมื่อแรกเกิด                    คุณมีผิวสีชมพู

เมื่อคุณโตขึ้น                 คุณมีผิวสีขาว

เมื่อคุณอยู่ใต้แสงแดด    คุณมีผิวสีแดง

เมื่อคุณหนาว                 คุณมีผิวสีน้ำเงิน

เมื่อคุณกลัว              คุณมีผิวสีเหลือง

เมื่อคุณป่วย              คุณมีผิวสีเหลือง

เมื่อคนตาย                     คุณมีผิวสีเทา

 

และคุณเรียกผมว่า คนผิวสี ????

.......

เป็นบทกวีของเด็กชายผิวดำแห่งแอฟริกา ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมแห่งสหประชาชาติ ปี 2006

.........

ตอนนี้ไม่น้อยใจแล้ว 55555

หมายเลขบันทึก: 161323เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2008 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

ผมว่า "ดำก็ดีสีไม่ตก ครับ"

ไม่น้อยใจแล้วใช่ไหมครับ  คนดำน่ารัก ๆมีมากมายครับ

ดูสิ  เอ๊ะ : อิสริยา เงี๊ยะ

       เบนซ์  : พรชิตา เงี๊ยะ

       อั๊ม   :  พัชราภา   ก็ ไม่ขาวนะ  (เท่าที่ผมเห็นนะ  ฮิ ฮิ)

สวัสดีครับ 

       เข้ามาแจ้งข่าวเรื่อง "เพชรดำ" หน่อยครับ

       มีตัวตนจริงๆ นะครับ ชื่อ "เพชรดำ ลูกบ่อไร่"  (ไม่ใช่ลูกบ้านไร่)

      เป็นชาวบ่อไร่ จังหวัดตราด

      เป็นนักมวยที่เก่งกาจและมีชื่อเสียงมากครับ   เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

 

                             แค่นี้ครับ

สวัสดีค่ะท่านกระท้อนแห่งปาย

- ตอนนี้หายน้อยใจแล้วค่ะ

................-

ขอบคุณท่านอาจารย์small man มากเลยค่ะท่าน

ได้ข่าวว่ามีตัวตนจริงค่ะ "เพชรดำลูกบ่อไร่"

แถม "เพชรดำ ลูกบ้านไร่ ก็พวงเพชรไงค่ะ"

อิ อิ

เป็นไงบ้างเปลี่ยนที่ทำงานใหม่แล้ว happy ดีมั้ยจ๊ะ คิดถึงจัง มองไปทางบ้านเก่าพี่แล้วอดคิดถึงไม่ได้ ปอกำลังพยายามทำตามที่พี่เพชรแนะนำอยู่นะ ช่วงนี้ก็ดีข฿้นเยอะนะ ขอโทษด้วยที่ไม่ได้ไปส่ง อายจังเค้าตื่นไม่ทันขอโทษด้วยนะ อย่าโกรธเค้านะ ฝากความคิดถึงไปหายายพงด้วยคิดถึง โอ้ยเขียนไปน้ำ้ตาก็จะไหล อิ อิ อิ จะอ้วก สรุปว่าเราก็ยังรักและคิดถึงกันเช่นเคยถูกมั้ย?

สวัสดีจ้าคิดถึงกอล์ฟซ่าจังเลย

- คนอะไรนอนตื่นสายน่าดู 555

- คิดถึงทุกคนค่ะ น้ำตาไหลเลย ...

อย่าลืมมาเที่ยวโคราชนะคะ จะพาเที่ยว รับรอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท