ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง
ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี

จุลสารประจำเดือนธันวาคม ปักษ์หลัง


ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง
จุลสารประชาสัมพันธ์ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง  

ฉบับที่  28  ปักษ์หลัง ธันวาคม  2550

รสนมบอกนิสัย
                เชื่อว่าใครหลายๆคนต้องเคยดื่มนมแน่นอนค่ะ เพราะนมนั้นเราเคยดื่มมาตั้งแต่ยังเด็ก จนเดี๋ยวนี้บางคนยังไม่เลิกดื่มนมเลยก็มีค่ะ และที่สำคัญนมนี่แหละบอกนิสัยของเราได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

1.  ชอบนมรสจืด

คุณเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นสูง มีความพยายามที่จะทำอะไรได้สำเร็จ เป็นผู้นำที่ดี แต่ทว่าเป็นผู้ตามที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะที่คุณไม่ยอมแพ้ใครง่ายๆ ทำให้คุณถูกมองว่าเป็นเด็กเอาแต่ใจ แต่ภายในอ่อนไหวมาก

2.  ชอบนมเปรี้ยว
คุณเป็นคนที่ช่างจินตนาการ สดใสร่าเริงอยู่เสมอ ด้วยนิสัยขี้เล่นของคุณทำให้คุณมีเพื่อนเยอะ และไม่เคยเหงาเลยทีเดียว แต่เมื่อไหร่ที่คุณขาดเพื่อน คุณจะเหงาจนไม่อาจทนได้ ถึงดูเหมือนว่าภายนอกจะเป็นคนสดใสร่าเริง แต่ภายในลึกๆแล้วเป็นคนที่ดื้อรั้น ไม่ค่อยยอมฟังใครซักเท่าไหร่
3.  ชอบนมรสสตรอเบอร์รี่
คุณเป็นคนทันสมัย ชอบแต่งตัว ชอบไปเที่ยว ชอบงานปาร์ตี้ มีเพื่อนเยอะ แต่คุณมักจะเป็นตัวก่อปัญหาให้กับเพื่อนเสมอๆ คุณเป็นคนที่ใฝ่ฝันว่าจะแต่งงานให้ได้เพราะคุณจะถือเรื่องการขึ้นคานเป็นพิเศษจริงรึเปล่าคะ

4.  ชอบนมช็อกโกแลต
คุณมีความมั่นใจในตัวสูง ความซื่อสัตย์เต็มร้อย คุณเป็นคนที่มักจะเคลียปันหาของเพื่อนได้ดี เพื่อนๆมักมาปรึกษาปันหากับคุณ คุณเก็บความลับได้ยอดเยี่ยม จึงมีแต่คนไว้ใจ แต่คุณเป็นคนที่จะไม่เคยปรึกษาปันหาของคุณกับใคร เพราะคุณคิดว่าถึงบอกไปก็ช่วยอะไรไม่ได้จิงมั๊ย

5.  ชอบนมถั่วเหลือง
คุณเป็นคนน่ารัก ขี้อาย อ่อนโยนและอ่อนหวาน ใครๆก็ต่างชอบคุณเพราะคุณเป็นเด็กเรียบร้อย พูดจาเพราะ ไร้คำหยาบ แต่คุณเป็นคนที่ขี้แย ร้องไห้ง่ายมากมาย และยังขี้กลัวอีกด้วย แต่เมื่อถึงเวลาที่คุณจะแสดงอะไรต่างๆคุณก็กล้าที่จะทำ ถ้าเห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง คุณเป็นคนไหวพริบดีรู้ทันเล่เหลี่ยมคนอื่น แต่คุณก็ไม่เคยจะพูดออกมาเพราะกลัวว่าคนอื่นจะโกรดคุณ ใช่มะคะ

เปลือกผักผลไม้มีประโยชน์          ใครที่ชินกับการกินผักผลไม้ที่ต้องปอกเปลือกให้เกลี้ยงบ้าง อย่าง แตงกวา มันฝรั่ง มะนาว มะกรูด เป็นต้น ทราบหรือไม่ว่า เปลือกที่ปอกทิ้งไปนั้นก็มีประโยชน์เหมือนกัน วันนี้เกร็ดความรู้มีเรื่องนี้มาฝากกัน...
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์คลีย์ ทำวิจัยไว้ว่า


          
เปลือกแอ๊ปเปิ้ล
เชื่อว่ามีผลในการต่อต้านมะเร็ง ตามที่นักวิจัยพบว่าเปลือกของแอ๊ปเปิ้ลแดงผลหนึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ เทียบเท่าวิตามินซี 820 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่ได้จากน้ำส้มคั้นถึง 2 ควอตช์ เลยทีเดียว

         
เปลือกมันฝรั่ง อุดมไปด้วยใยอาหาร (
fiber) ธาตุเหล็ก โปแตสเซียม และวิตามินบี มากกว่าที่ได้จากเนื้อมันเสียอีก เมื่อเทียบปริมาณเท่า ๆ กันแล้ว

         
ผิวส้ม มะนาว หรือมะกรูด  มีสาร
ดี-ไลโมนีน (น้ำมันหอมระเหยชนิดหนึ่ง) เทอปีน เฮสเพอริดีน (ยาป้องกันการตกเลือดโดยลดความเปราะของเส้นเลือด) คูมาริน (สารต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย) และแคโรทีนอยด์ (สารสีเหลืองช่วยต้านอนุมูลอิสระ) ซึ่งดีต่อสุขภาพ 
         
รู้อย่างนี้แล้ว ก็ลองหันมาทานผักผลไม้พร้อมทั้งเปลือกดู แต่ก่อนทานก็อย่าลืมล้างให้สะอาดก่อนแล้วกัน  ที่มา : เปลือกผลไม้. [ออนไลน์].  สืบค้นได้จาก http://women.sanook.com/health/tips/    tips_43799.php  วันที่  27  ตุลาคม  2550. 

น้ำสำรอง ช่วยลดน้ำหนัก แก้ไอ                 ช่วง 2-3 ปีมานี้ ลูกสำรองเป็นสมุนไพรไทยยอดฮิตติดอันดับท็อปเทน ถึงขนาดขาดตลาดเป็นบางคราว เพราะเคยมีใบสั่งซื้อจากประเทศจีนอย่างไม่อั้น ทุกวันนี้ลูกสำรองที่ขายอยู่ในท้องตลาดล้วนมาจากแหล่ง ธรรมชาติ ในประเทศไทยเองก็มีอยู่เพียงไม่กี่แห่ง ตามป่าดงดิบชื้นทางภาคตะวันออกแถบจังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด และเนื่องจากสำรองเป็นต้นไม้ป่าขนาดใหญ่ สูงถึง 45 เมตร

                การเก็บลูกสำรองจึงเป็นไป ด้วยความยากลำบากมาก จะรอเก็บลูกสำรองที่เลื่อนโล้หล่นปลิวมาตามสายลมก็คงไม่ทันใช้ ชาวบ้านจึงมัก โค่นต้นเพื่อสะดวกในการเก็บลูกสำรองคราวละมากๆ ผลก็คือทำให้ต้นสำรองในป่าธรรมชาติถูกทำลายลง จนกลายเป็นพืชสมุนไพรหายากชนิดหนึ่งในปัจจุบัน
 

สรรพคุณของวุ้นสำรองและวิธีการใช้
- แก้เจ็บคอแก้ไข้ ใช้ลูกสำรองราว 10-20 ลูก ต้มกับชะเอมจีนพอหวานจนได้น้ำยาเข้มข้น จิบน้ำสำรองบ่อยๆ ช่วยแก้ไข้เจ็บคอดีนัก
- แก้ไอขับเสมหะ ใช้ลูกสำรองแค่ 3-5 ลูกก็พอ เพียงแช่ลงในน้ำสัก 1 แก้ว จนพองเป็นวุ้นออกมา เติมน้ำตาล กรวดลงไปเพื่อแต่งรสให้หวานตามใจชอบ ดื่มทั้งเนื้อวุ้นและน้ำครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 เวลาก่อนอาหาร
ช่วงฝนตกทุกวันอย่างนี้ ไข้หวัดกำลังระบาดพร้อมกับอาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะ จึงควรหาลูกสำรองมาประจำ บ้านไว้เพื่อทำเครื่องดื่มอุ่นๆ แก้ไข้ แก้ไอ ขับเสมหะ แก้เจ็บคอ เนื่องจากอาการหวัดในหน้าฝนกันเถอะ และใน บางวันที่อากาศร้อนก็สามารถเรียกหาน้ำ

สำรองดื่มแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยให้ใจคอชุ่มชื่น กระปรี้ กระเปร่า ได้ ดีกว่าดื่มชาหรือกาแฟเป็นไหนๆ
- แก้ตาอักเสบ เนื่องจากวุ้นสำรองเป็นยาเย็นที่ไม่เป็นอันตรายต่อเยื่อบุอ่อนๆ จึงสามารถนำมาใช้รักษาตาอัก เสบได้ โดยนำผ้าก็อซชุบน้ำพอชุ่มชื้น แล้วนำไปวางทับบนตาที่อักเสบ จากนั้นจึงวางแผ่นเปลือกหุ้มเมล็ดลูก สำรองลงบนผ้าก็อซ เปลือกหุ้มเมล็ดนั้นจะพองตัวเป็นวุ้นแทรกซึมในผ้าก็อซ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บตา ตาอัก เสบอย่างได้ผลมาแล้ว
- แก้โรคอ้วน สรรพคุณลูกสำรองที่น้องๆธิดาช้างทั้งหลายควรสนใจ เนื่องจากฤทธิ์ในการระบายของวุ้น สำรองก็ดี หรือ การพองตัวของวุ้นสำรองที่คล้ายกับบุกก็ดี ล้วนเป็นคุณสมบัติสำคัญ แบบทูอินวันของสมุนไพร ลดน้ำหนักอย่างลูกสำรอง ที่ควรจัดเป็นเมนูเครื่องดื่มประจำสำหรับสาวไดเอ็ททั้งหลาย ที่เจาะกลุ่มเป้าหมาย ไปที่สาวๆก็เพราะมีตัวเลขว่าคุณผู้หญิงเป็นโรคอ้วนมากกว่าคุณผู้ชายถึง 2 เท่า เดี๋ยวนี้ความอ้วนไม่ใช่ภาวะ ตุ้ยนุ้ยธรรมดาแล้ว แต่ในทางการแพทย์ถือว่าเป็นภาวะของโรคอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุไปสู้โรคอื่นๆอีกมาก มายที่ทำให้อายุสั้น เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น

ที่มา : สำรอง. [ออนไลน์].  สืบค้นได้จาก http://women.sanook.com/health/                        herbal/herbal_35690.php  วันที่ 27 ตุลาคม  2550

แนะนำหนังสือใหม่       

30  เมนูอาหารสำหรับเด็กวัยเรียนรู้

โดย เสาวภรณ์  วังวรรธนะ               

อาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายเรามาก  เพราะต้องการอาหารเพื่อดำรงชีวิต  ดังนั้นเราจึงควรใส่กับเรื่องของอาหารการกินให้มากขึ้น  อาหารสำหรับเด็กวัยเรียนรู้เล่มนี้  ได้รวบรวมเมนูเพื่อสุขภาพของเด็กไว้สำหรับให้ผู้ปกครองได้นำไปประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และเหมาะกับเด็กมากที่สุด

33  เมนู  อาหารยอดนิยม เพื่อสุขภาพ และพลังงาน{

โดย  เสาวภรณ์  วังวรรธนะ     คู่มืออาหารเล่มนี้  ได้รวบรวมสูตรอาหารยอนิยม และอร่อยสำหรับท่านที่ต้องการลับฝีมือเพื่อคนในครอบครัว  และบุคคลทั่วไปที่สนใจในการทำอาหาร    ท่านผู้อ่านสามารถจะประกอบอาหารได้จากตำราเล่มนี้ และนำไปประกอบอาชีพได้

ไก่เลิศรส {

โดย  ทิพวรรณ  เกตุแก้วสุวรรณ                 

เมนูไก่ที่นำมาเสนอในเล่มนี้ เป็นเมนูคัดพิเศษสำหรับคนที่ชื่นชอบในการบริโภคไก่โดยเฉพาะ  สำหรับทำรับประทานกันในครอบครัว

                โดยสามารถเพิ่ม และลดปริมาณส่วนผสมได้ตามจำนวน  โดยกะปริมาณตามความเหมาะสม 

จากกรมท่ามาเป็นสี               

กรมท่าเมื่อครั้งเริ่มต้นแตกหน่อเนื้อมาจากกรมพระคลัง  เรื่องก็คือว่า  เมื่อบ้านเมืองเจริญเติบใหญ่  การติดต่อค้าขายกับต่างประเทศมีมากเข้า  กรมพระคลังซึ่งมีหน้าที่บริหารจัดการเงินทองของแผ่นดินก็มีงานเหลือล้นจนเกินกว่าแบกรับได้หมด                งานหนึ่งที่ยุ่งมาก ๆ คือ งานที่ท่าเรืออันเปรียบเสมือนประตูเมือง  ทั้งอำนวยความสะดวกในการนำร่อง  การเทียบท่าเรือ  พิธีการเข้าเมือง  การตรวจตรา  รวมไปถึงการเก็บภาษีสินค้า  ดังนั้นเขาจึงต้องตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมารับผิดชอบ  ซึ่งเรียกว่า  กรมท่านั่นเอง                สมัยหนึ่งเสนาบดีกรมท่าชมชอบนุ่งโจงกระเบนสีน้ำเงินเข็มเป็นหนักหนาข้าราชการในกรมทั้งใหญ่น้อยเห็นเข้าก็นุ่งตาม ๆ กันไปทั้งกรม  กระทั้งกลายเป้นสีโจงกระเบนประจำกรมไปเลย เมื่อชาวบ้านชินตาเข้าก็เลยเรียกสีน้ำเงินเข้มว่าเป็นสีกรมท่าไปเสียอย่างนั้น                คงใส่กันเต็มพรืดแหง ขนาดกรมยุบเลิกไปนานแล้ว แต่ชื่อสียังอยู่ยั้งยืนยง                                            

   ........................อิ  อิ  อิ.......................... 

ที่มา :   แพรว. ปีที่ 29 ฉบับที่ 676   25  ตุลาคม  2550 หน้า 119.

คณะผู้จัดทำ               

ที่ปรึกษา  1.  นางสาวพวงสุวรรณ์  พันธุ์มะม่วง         ผอ.ศบอ.พานทอง                      

                2.  นางสาวจรัสศรี      หัวใจ                        ครู               

ข้อมูล / ออกแบบ                                  

               1.  นางสาวมลฤดี   งามวงษ์วาน              บรรณารักษ์

 

หมายเลขบันทึก: 161177เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2008 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท