ภาวะผู้ตาม บทที่สอง


จากบันทึกครั้งก่อนโน้นนน เกี่ยวกับ ภาวะผู้ตาม  ซึ่งผมได้มีมุมมองที่แปลกแยกเกิดขึ้นมาในความคิด   และแน่นอนครับ สำหรับบันทึกนี้ผมขอเขียนเกี่ยวกับ ภาวะผู้ตามในแง่ของการมองโลกที่ผู้ตามอย่างผมนายสายลม ควรที่จะมองและควรที่จะปฏิบัติตัวให้สมกับการเป็นผู้ตามที่ดี  

 

ด้วยเหตุที่ว่านี้ผู้ตามมีส่วนสำคัญในการสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน องค์กรและประเทศชาติ แค่นี้แค่คิดเล่น ๆ ก็สนุกแล้วครับ เห็นรึยังล่ะครับท่านผู้นำ ว่าพวกเราเหล่าผู้ตามนั้นมีคุณประโยชน์ขนาดไหน อิอิ  ต่อไปนี้เราจะมาดูกันต่อครับว่าสิ่งที่ผู้ตามที่ดีจะต้องมีอะไรบ้าง

 

  • ผู้ตามจะต้องมีความสามารถในการเข้าใจสภาวะความเป็นจริงของโลก หรือพูดกันง่าย ๆ ครับว่า ต้องมีการรับรู้และเข้าใจในสิ่งที่เป็นไป เข้าใจเหตุและผลที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ 

  • ผู้ตามจะต้องแสดงมีการแสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึกอย่างมีขอบเขต ด้วยความพอดีและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเสียใจ( ฮือ ๆ )  ไม่พอใจ( ฉิบโว้ย )  ดีใจ( เย้ ๆ ๆ ) และอีก ฯลฯ ( อันนี้ยกเว้นอยู่กับคนรู้ใจหรือครอบครัวคนใกล้ชิดนะครับ อิอิ )

  • ผู้ตามจะต้องมีความสามารถในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ๆ รอบข้าง สามารถวางตัวเข้าสังคมได้ดี แค่นี้ก็สุดจ๊าบแล้วล่ะครับท่าน 5555

  • ผู้ตามจะต้องแสดงออกท่างความรักและความผูกพันต่อผู้อื่นอย่างจริงใจ อย่าพยายามเสแสร้าง ท่านอย่าลืมว่าความรู้สึกเหล่านั้น คนรอบข้างของท่านสามารถรับรู้ได้

  • อันนี้สำคัญมาก ๆ เลยครับ  ผู้ตามที่ดีจะต้องมีความสามารถในการที่จะพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ และมีการพัฒนาทางการแสดงออกต่อผู้อื่นและตนเองได้ดีขึ้น

  • ผู้ตามจะต้องให้ความสำคัญกับสังคม ชุมชน เข้าร่วมสร้างสรรสิ่งดีดี และร่วมมือกันแก้ไข ปรับปรุ่งและพัฒนาให้ดีขึ้นเท่าที่ความสามารถและเวลาที่จะให้ได้

เห็นรึเปล่านี่มะเดี่ยวจ๋า  ว่าการเป็นผู้ตามก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะเนี่ย อิอิ เห็นอย่างนี้นะครับทุก ๆ คนต้องระวังว่า  " อย่าปล่อยให้ผู้นำ(ที่ไม่ดี)ลอยนวล "  5555555



 

หมายเลขบันทึก: 161015เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะน้องสายลม

 ต้องข้อ ๑ ก่อนเลยนะ ต้องตามอย่างมีสติ มิฉนั้น จะเสียสติก่อนจะถึงจุดหมาย

สบายดีไหมค่ะ คุณสายลมแห่งความรัก

ขอบคุณค่ะ ....สนใจเรื่อง ผู้ตาม อยู่ อาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่า ถ้าจะเป็น The best leader ต้องเป็น  follower ที่ดีก่อน คนที่เป็นผู้ตามไม่เป็น จะเป็นผู้นำที่ดีได้ยาก

ปล. ผู้ตามต้องรู้จักผู้นำเป็นอย่างดี ไม่งั้นอาจหลงเจ้าของได้ หุ....หุ !

       เอ่อ....รูปในslide เท่นะ ชอบ บอกตัวตนดี .... เป็น bird watcher ด้วยหรือคะ

 ตามมาขอบพระคุณ สำหรับการเยี่ยม blogger หน้าใหม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท