จัมทโครพ


เนื้อเรื่องของจันทโครพและเพลงโมราที่เป็นการผสมผสานระหว่างวรรณคดีมาปรับแต่งเป็นเพลง

 

 

 

จันทโครพ 

เจ้าชายจันทโครพ เป็นโอรสของพระเจ้าพรหมทัตแห่งเมืองพาราณสี   เมื่ออายุย่างเข้าวัยหนุ่มจันทโครพได้ลาบิดาพระมารดา  ไปเรียนวิชาอยู่กับพระฤาษีในป่า  ด้วยความขยันและมีปัญญาดีเลิศ เจ้าชายจันโครพ  สามารถสำเร็จได้ในเวลาไม่ช้า  เจ้าชายจันทโครพลาพระฤาษีเพื่อเดินทางกลับพระนคร  พระฤาษีได้มอบผอบวิเศษให้พร้อมกับสั่งกำชับว่าเมื่อกลับถึงเมืองค่อยเปิดผอบห้ามแอบเปิด  ระหว่างทางเป็นอันขาด แต่ระหว่างเดินทางนั้นจันทโครพ อดใจไม่ไหวจึงแอบเปิดผอบออกดู  สิ่งที่อยู่ในผอบนั้นคือนางโมราที่พระฤาษีสร้างขึ้น เจ้าชายจันทโครพเมื่อแรกพบก็บังเกิดความรักในตัวนางโมราทันที จึงรับนางไว้เป็นชายาแล้วพาเดินทางกลับสู่บ้านเมือง  ระหว่างเดินทางรอนแรมกลับได้พบกับโจรร้ายมันเห็นนางโมรามีความงามถูกใจก็ใช้กำลังเข้าแย่งชิง เจ้าชายจันทโครพเข้าต่อสู้ขัดขวางสุดความสามารถ  จนกระทั่งอาวุธของทั้งสองหลุดจากมือ  ถึงกระนั้นทั้งสองก็ยังต่อสู้กันต่อไปอย่างดุเดือด  เจ้าชายจันทโครพร้องเรียกให้นางโมราส่งพระขรรพ์ให้  นางโมรารีบไปหยิบพระขรรพ์ขึ้นมาแต่ด้วยความตื่นตะหนก  นางโมรายื่นพระขรรพ์ให้  นางโมรารีบไปหยิบพระขรรพ์ขึ้นมาแต่ด้วยความตื่นตระหนก  นางโมรายื่นพระขรพ์ทางด้านคมส่งให้จันโครพเจ้าโจรได้โอกาสฉวยพระขรรพ์ทางด้านด้านจากมือนางโมราแล้วจ้วงแทงจันทโครพ  จนถึงแก่ความตาย 

               

                 ซึ่งเรื่องจันทโครพนี้ก็มีคนนำเนื้อเรื่องมาแต่งเป็นเพลง  ชื่อว่า  โมรา  ร้องโดย  ศิลปินวงมาลีฮวนน่า  ซึ่งก็มีเนื้อริ้งดังนี้ 

โอ้ว่าความรัก ความใคร่มันอยู่กัน ไม่ได้ เลยครั้นว่าจะทิ้ง เธอไปก็กลัวเธอ จะน้อยใจกลัวเราเอง จะเสียใจโอ้เวร กรรม โอ้เวร กรรมเหมือนนางโมรา ที่เล่นไฟเหมือนนางกากีที่ไป กับครุฑ รูป งามไปสู่วิมาน ฉิมพลีไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นเลยไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นเลยมีดาบสองเล่ม ให้เธอเลือกใจนางโมรา เลือกฆ่าผัวได้ยินเรื่องราวแล้ว เศร้า ใจไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นเลยไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นเลยอยากให้เป็นเช่น

นางโมรา   

 

หมายเลขบันทึก: 160900เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตอนนี้มีเพลงที่เกี่ยวข้องกับวรรณคดีเยอะมากเลยครับ  ตัวอย่าวเช่น  เพลงวันทองของวงนานา  ก็นำมาจากวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน

เป็นความคิดอันสร้างสรรค์ของผู้แต่งเพลงจริง  น่าจะมีการนำอย่างอื่นมาแต่งด้วยอีก

เทพมักมาก ชิมิ ชิมิ [ใช่ไม ใช่ไม]

อยากรู้จักตัวละคร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท