ท่องแดนปลาดิบ: พิพิธภัณฑ์มิไรคัง


         

นี่หล่ะ...มิไรคัง

         มิไรคัง มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า National Museum of Emerging Science and Innovation: Miraikan ฟังชื่อแล้วเท่มั้ยคะ ไม่ใช่วิทยาศาสตร์เฉยๆนะ ยังเป็นแหล่งนวัตกรรมอีกแหน่ะ แถมคำว่า มิไรคังนี่ แปลตามภาษาญี่ปุ่นหมายถึงโลกแห่งอนาคตนะเนี่ย อย่างนี้ต้องไปชมเสียหน่อยใช่มั้ยคะ 

        เนื่องจากพิพิธภัณฑ์มิไรคัง ตั้งอยู่ที่เกาะโอไดบะ ดังนั้นเราต้องพึ่ง monorail โดยที่เรานั่ง JR จากสถานี Ueno ไปลงสถานี  Shinbashi ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อ Monorail สาย Yurikamome ซึ่งเป็นรถไฟสายหลักวนรอบเกาะโอไดบะ (ราคาตั๋ว  JR จาก Ueno-Shinbashi ราคา 150 เยน ค่าตั๋วสาย Yurikamome 800 เยน จะขึ้นลงกี่รอบก็ได้ เพราะวิ่งเป็นวงกลมรอบเกาะ) 

       ที่นี่จุดเด่นเป็นเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ต่างจากที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ที่อุเอโนะ มีการแบ่งโซนนิทรรศการเป็นเรื่องต่างๆ เช่น เรื่องเกี่ยวกับอวกาศจะมีการแสดงห้องต่างๆบนยานอวกาศเพื่อให้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของนักบินอวกาศ เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องบังคับการ หน้าตาของอาหารการกิน เป็นต้น

  

       โซนหุ่นยนต์เป็นอีกส่วนที่เด็กๆ มาชมกันอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแสดงหุ่นยนต์อาซิโม (อันนี้คนไทยรู้จักดี)  แม้ว่าแม่นีโอจะฟังภาษาญี่ปุ่นไม่ออก แต่ฟังจากเสียงปรบมือและเสียงหัวเราะของเด็กๆ ก็รู้สึกสนุกไม่เบา แต่ลึกๆ ก็แอบคิดถึงเด็กชายนีโออยู่   

        จุดที่แม่นีโอชอบอีกอย่างคือ หุ่นยนต์พาโล (เจ้าแมวน้ำที่เคยไปออกงานที่บ้านเรามาแล้ว) ยามที่เราเอามือไปลูบหัวมัน มันจะครางหงิงๆ แถมหลับตาเคลิ้มอย่างกับสัตว์เลี้ยงจริงๆ คนญี่ปุ่นนี่ก็ช่างคิดนะ ไม่แปลกใจเลยที่เห็นสัตว์เลี้ยงอิเล็กทรอนิกส์จากญี่ปุ่นออกมามากมาย...แต่แม่นีโอว่าเค้าคงเหงานะ แทนที่จะได้เล่นกับหมาแมวจริงๆ ต้องมาอยู่กับสัตว์เลี้ยงไฮเทคนี่แทน 

         จุดที่เป็นไฮไลท์ที่ใครมาแล้วต้องไม่พลาดชม คือ ลูกโลกขนาดมหึมาสัญลักษณ์ของมิไรคัง ซึ่งเป็นลูกโลกจำลองสภาพภูมิอากาศของโลกในยุคต่างๆ โดยจะมีวิทยากรให้คำบรรยาย แม่นีโอได้แต่ทำตาปริบๆ เพราะฟังภาษาญี่ปุ่นไม่ออกค่า แต่แอบขำเล็กน้อย เพราะนอกจากจะจัดสถานที่นั่งให้ฟังบรรยายแล้ว มีที่เดินชมก็แล้ว ยังจัดเตียงให้นอนชมให้จุใจกันไปข้างนึงเลยทีเดียว (อันนี้ดูภาพประกอบได้จ้ะ)

โปรดสังเกต..เตียงนอน!! 

        ที่มิไรคังนี้ ยังเป็นขุมความรู้อีกหลายๆ เรื่อง แต่ที่ยกมาเล่าให้ฟังนี่ เฉพาะที่แม่นีโอติดอกติดใจเป็นพิเศษ และสิ่งที่สังเกตได้ชัดจากการมาเยือนพิพิธภัณฑ์ที่ญี่ปุ่นนี้คือ เราได้เรียนรู้โดยไม่รู้สึกเบื่อเลยแม้แต่นิด แถมยังแอบเห็นรอยยิ้มของเด็กๆ ที่มากับครอบครัว ช่างสนุกเหลือเกินกับการเรียนรู้นอกตำรา .....บ้านเราน่าเอาอย่าง!!!

อย่าลืมแวะถ่ายรูปกับวิวบังคับ....ของโอไดบะ นะจ๊ะ

ชม โปสการ์ด..จากโอไดบะ ที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #ญี่ปุ่น#มิไรคัง
หมายเลขบันทึก: 160630เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2008 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท