วิสาหกิจเพื่อพัฒนาบัณฑิต (8) : ประสบการณ์ธุรกิจ ข้อคิดเพื่อคนรุ่นใหม่


ประสบการณ์ธุรกิจ ข้อคิดเพื่อคนรุ่นใหม่
วันนี้ตรงกับวันพุธที่ 20 ก.ค.48 เป็นวันที่เราจัดกิจกรรมพิเศษภายในชั้นเรียน โดยมีการอภิปรายเป็นคณะในหัวข้อประสบการณ์ธุรกิจ ข้อคิดเพื่อคนรุ่นใหม่ผมได้เรียนเชิญ พี่ ๆ เพื่อน ๆ ในคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดชุมพร 3 ท่าน มาอภิปรายร่วมกัน ประกอบด้วย
  • คุณธงชัย      ลิ้มตระกูล    รองประธานหอการค้าฯ ฝ่ายพัฒนาองค์กรธุรกิจ / บจก.ชุมพรอุตสาหกรรมยางพารา
  • คุณชัยวัฒน์  ชูชัยนิรันดร์ กรรมการปฏิคม & ฝ่ายการท่องเที่ยว / บุญชูบางเบิดรีสอร์ท
  • คุณสมร        นิลใหม่        กรรมการหอการค้าฯ ฝ่ายพาณิชยกรรม / ร้านหนังสือดวงกมล ชุมพร

เราเริ่มกิจกรรมเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. อ.เทียมพบ ก้านเหลือง ผู้ช่วยอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ วิทยาเขตชุมพร ได้ให้เกียรติเข้าร่วมรับฟังพร้อม ๆ กับคณะนักศึกษาจนจบการอภิปรายเมื่อเวลา 17.45 น. บรรยากาศเต็มไปด้วยเนื้อหาสาระที่มาจากประสบการณ์จริงในการสร้างชีวิต สร้างธุรกิจของแต่ละท่าน ผมประเมินว่า นศ.ได้ประโยชน์จากกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก แม้การอภิปรายและถามตอบปัญหาจะยืดยาวใช้เวลาร่วม 4 ชั่วโมง แต่ก็เป็น 4 ชั่วโมงที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง เนื้อหาและสรุปการอภิปรายทั้งหมด ผมได้กำหนดให้ นศ.นำเสนอผ่านทางข้อคิดเห็นใน Blog ตอนนี้ โดยกำหนดให้

  1. กลุ่มธุรกิจ “ฟาร์มโชคชัย”                    สรุปคำบรรยายของคุณธงชัย  ลิ้มตระกูล
  2. กลุ่มธุรกิจ โรงพยาบาลสัตว์ขนาดใหญ่    สรุปคำบรรยายของคุณชัยวัฒน์  ชูชัยนิรันดร์
  3. กลุ่มธุรกิจนมแพะ                               สรุปคำบรรยายของคุณสมร  นิลใหม่
  4. กลุ่มธุรกิจฟาร์มสุกร                            สรุปในส่วนคำถาม-คำตอบ จากเวทีอภิปราย
  5. กลุ่มธุรกิจฟาร์มเพาะเลี้ยงวัวสายพันธุ์ดี    สรุปภาพรวมทั้งหมดของการจัดอภิปรายเป็นคณะ
                                                          โดยเฉพาะในส่วนที่ นศ.ได้รับประโยชน์
    ผมมีภาพบรรยากาศมาฝากด้วยครับ.

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1604เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2005 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ได้เกร็ดความรู้หลายอย่าง สนุกดี บรรยากาศในห้องเรียน เป็นวิชาการดีเนอะ

กลุ่มธุระกิจนมแพะ

คุณสมร นิลใหม่ มีชีวิตที่ต่อสู้มาด้วยลำแข้งของตัวเองเพราะกว่าที่จะขึ้นมาถึงจุดนี้ได้กว่าที่จะเป็นเจ้าของร้านหนังสือดวงกมลที่ใหญ่ที่สุดในชุมพรท่านต้องผ่านอะไรมามากมากและได้ให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตมากมายกลุ่มของข้าพเจ้าจึงขอเล่าประวัติโดยย่อและข้อคิดที่ท่านได้ให้มาดังนี้

คุณสมรเคยบวชเป็นพระ ต่อมาย้ายไปอยู่กับญาติที่กรุงเทพ ได้ทำร้านก๋วยเตี่ยว ต่อมาทำงานที่โรงรับจำนำ และทำงานมี่การรถไฟอยู่2 ปี  และได้โยกย้ายตัวเองมาเป็นพนักงานรับส่งเอกสารที่ se-ed โดยทำงานอยู่ 3 ปีได้ปรับตำแหน่งเป็นพนักงานเก็บเงินอยู่ 5 ปีและได้รู้เส้นทางต่างๆที่กรุงเทพเป็นอย่างดี ต่อมาก็จับใบดำใบแดงเป็นทหารอยู่ 2 ปี การเป็นทหารได้ฝึกให้เป็นคนมีระเบียบวินัย รู้จักการบริหารเวลา ตอนเป็นทหารก็ได้ไปทำร้านสหกรณ์ซึ่งได้ประสบการณ์ต่างๆมากมาย ทหารจะมีวันที่ลาได้ท่านก็จะลาไปทำ Se-ed โดยเป็นคนทวงหนี้ตามหนี้ให้บริษัท จากนั้นก็เป็นพนักงานขายของ Se-ed ในกรุงเทพโดยตอนนั้นร้านหนังสือดอกหญ้าได้ขยายสาขาไปต่างจังหวัดเร็วมาก...หลังจากทำที่ se-ed ท่านได้เริ่มทำร้านดวงกมรโดยผ่านการรู้จักกับเพื่อนอีกที ตอนแรกก็ไปที่ที่โคราชแต่สถานที่ไม่เหมาะจึงไปดูที่ชุมพรก็ตกลง การโฆษณาให้คนรู้จักโดยการขับรถตระเวณตามโรงเรียนแนะนำไปทีละโรงเรียนให้คนรู้จัก  Style การทำธุระกิจก็คือทำธุระกิจแบบไม่เกินขอบเขตใคร ร้านขายหนังสือแผงลอยก็ไม่เป็นผลกระทบเขา  มาถึงช่วงมรสุมเศรษฐกิจปี 39 ดวงกมลดวงกมลสาขาแม่ในกรุงเทพต้องเริ่มปิดสาขาในต่างจังหวัดลงเรื่อยๆ มาถึงดวงกมลที่ชุมพรท่านจึงคิดว่าเป็นโอกาศแล้วที่ท่านจะแยกจากดวงกมลแม่ออกมาทำเองแต่ว่ายังขอใช้ชื่อดวงกมลเช่นเดิม  และธุระกิจของท่านก็ดำเนินได้จนถึงปัจจุบันนี้

ข้อคิดของคุณสมรนิลใหม่

๑.ปัจจุบันการแข่งขันมีวิวัฒนาการสูง การทำธุระกิจจึงต้องเขียนแผนธุระกิจโดยแบ่งเป็นข้อๆคือ 1. เรียนรู้ ชอบ คิด ที่จะทำอะไร  2.เขียนแผนออกมาว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร คู่แข่ง อนาคตระยะไกล SWOT 3. ลงมือทำ ตั้งใจทำ มีความมุ่งมั่น ทำเต็มที่    "ทำธุระกิจโดยอาศัยเครดิตเพราะเงินทุนเรามีไม่มาก"     "มีเครดิตด้านความซื่อสัตย์เป็นสำคัญทั้งเรื่องเวลาและเรื่องการเงิน"

๒.ฝึกหาความรู้ อ่าน เข้าสัมนาเพิ่มทักษะต่างๆ

๓.ต้องมีการเก็บข้อมูลทางธุระกิจ(รายรับ-จ่าย) ก่อนหลังตอนสิ้นปี และวางแผนอนาคตธุระกิจในปีหน้า

๔.เรียนรู้ระบบการจัดการภายใน Computer พัฒนาบุคลากร

๕.ธุระกิจมีความถูกต้องโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

๖.ข้อคิดที่ว่า ชีวิตเราเกิดมาตอนแรกก็ไม่มีอะไรตอนมา และเมื่อเราจบชีวิตลงเราก็เอาอะไรไปไม่ได้เพราะฉะนั้นให้เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เวลาเราทำธุระกิจเกิดล้มขึ้นมาก็ให้เราคิดถึงตอนที่เรามา  ทำงานเพื่อหวังผลกำไรเมื่อจุดๆหนึ่งแล้วต้องคืนสู่สังคมบ้าง

๗.ธุระกิจเมื่อมีการแข่งขันสูงขึ้นเราก็ต้องหาช่องทางเพื่อการอยู่รอด หากว่าไม่ไหวก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธเช่น การเจาะกลุ่มเป้าหมายในตลาด  มีการทำ SWOT ทุกปี....

ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์
  1. เยี่ยมมากครับ ผมจะโทร.บอกให้คุณสมร นิลใหม่ ท่านได้เข้ามาอ่าน คงจะปลื้มใจแน่ ๆ เลย
  2. กลุ่มธุรกิจนมแพะ ช่วยบอกกลุ่มอื่น ๆ ให้เข้ามาสรุปเนื้อหาใส่ลงใน Blog แห่งนี้ด้วยนะครับ
  3. เสร็จจากการสอบ Mid-Term และงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แล้ว เราจะเรียนกันต่อเอาให้ได้ Business Plan ของแต่ละกลุ่ม / คน
กลุ่มต้นน้ำ(เพาะเลี้ยงวัวสายพันธุ์)

ขออภัยอาจารย์ด้วยที่ทางกลุ่มมาสรุปงานช้านะคะ  สำหรับการรับฟังสัมนาที่จัดขึ้นทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับประโยชน์มากมาย  ซึ่งความรู้ที่ได้นั้นเป็นความรู้ที่มีคุณค่ามากสำหรับพวกเราทุกคน  ซึ่งเป็นประสบการณ์ความรู้ที่เราทุกคนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงๆ  ประสบการณ์่ของท่านวิทยากรทั้ง 3  ท่าน  เป็นประสบการณ์ในการทำธุรกิจที่แตกต่างสไตล์กัน เริ่มสัมนาท่านแรกคือ  คุณธงชัย  ลิ้มตระกูล  ซึ่งปัจจุบันท่านเป็นเจ้าของบจก.ชุมพรอุตสาหกรรมยางพารา แต่กว่าท่านจะมาทำธุรกิจด้านนี้ท่านต้องเรียนรู้อะไรและผ่านประสบการณ์มากมาย  คุณธงชัยท่านกล่าวว่า  "การที่เราจะประสบความสำเร็จได้  เราต้้องค้นหาเป้าหมายจากระเบียบชีวิต"  ระเบียบชีวิตเป็นแนวทางที่ดีมากสำหรับผู้ที่คิดจะทำธุุรกิจทั้งแนวคิดที่ว่า  "เราจะสำเร็จหรือล้มเหลวอยู่ที่ตัวเราเลือก  หรือการมองคนเราต้องมองคนให้ลึกถึงจิตใจ  หรือหากเราเจออุปสรรคเราต้องพร้อมที่จะแก้ปัญหาและยอมรับความจริง  และเราต้องรู้จักการบริหารจัดการชีวิต  และอีกอย่างเราต้องรู้จักตัวเองให้ดีว่าเราต้องการเป็นอะำไร หรือ  การหาคุณค่าของตัวเอง  เป็นบางส่วนของระเบียบชีวิตที่คุณธงชัยมอบไว้ให้กับพวกเราซึ่งฟังแรกๆ  เราอาจจะยังไม่เข้าใจเท่าที่ควรแต่พอลองกลับมาคิดทบทวน  ถ้าเรานำไปปฏิบัติได้  เป็นสิ่งที่ดีมาก  ท่านวิทยากรท่านต่อมาคือ  คุณชัยวัฒน์  ชูชัยนิรันดร์  ปัจจุบันท่านเป็นเจ้าของบูญชูบางเบิดรีสอร์  ประสบการณ์ของคุณชัยวัฒน์เป็นประสบการณ์ที่ได้จากการเดินทางไปต่างประเทศซึ่งคุณชัยวัฒน์กล่าวว่าจริงๆแล้วท่านไม่ได้คิดจะไปหางานทำแต่จะไปเที่ยวมากกว่า  แต่่ท่านได้มีโอกาสเข้าไปทำงาน  ซึ่งที่นั้นได้สอนงานและประสบการณ์ด้านการทำงานให้ท่านมากมายท่านเริ่มงานจากตำแหน่งล่างสุดจนถึงตำแหน่างสูงสุดซึ่งท่านกล่าวว่าทุกตำแหน่งที่ท่านได้รับท่านจะได้รับการสอนงานทุกขั้นตอนอย่างละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญ  และเมื่อถึงจุดหนึ่งท่านตัดสินใจกลับเมืองไทยท่านกลับมาทำธุรกิจด้านบริการเกี่ยวกับการทำความสะอาด  ความปลอดภัย  ท่านทำได้พักหนึ่ง  ลุงของท่านชวนมารับงานด้านรีสอร์  แต่สิ่งสำคัญที่คุณชัยวัฒน์ยำเน้นคือ  เรื่องการใช้จ่ายทั้งรายรับและรายจ่ายต้องคำนึงถึงมากๆ  เช่น  มี 100 บาท ห้ามใช้เกิน 101 บาท  และท่านกล่าวอีกว่า "ทำอะำไรทำนานๆ  ทำให้ตลอด  ไม่ท้อถอย  สำเร็จเอง"  และท่านวิทยากรท่านสุดท้ายสำหรับการสัมนา    คือ                   คุณสมร     นิลใหม่  ซึ่งรายละเอียดทางกลุ่มแพะได้พิมพ์แล้วและขอเสริม  ท่านกล่าวทิ้งท้ายว่า  สุดท้ายชีวิตเราก็เอาอะไรไปไม่ได้  คิดว่าทำงานช่วยสังคม  ทำให้ชีวิตมีความสุขกับการทำงาน  ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้  การทำธุรกิจได้กำไรถึงจุดหนึ่งต้องคืนกำไรให้สังคม  และท่านมีแนวคิดจะจัดตั้งชมรมรักการอ่านในเร็วนี่ด้วย

สำหรับการสัมนาครั้งนี้ถ้าเปรียบเป็นอาหาร   นักศึกษาทุกคนในวันนั้นได้รับอาหารสมองที่ครบทุกรสชาดและแฝงด้วยคุณค่าประโยชน์มากมายแล้วแต่ว่าใครชอบหรือถูกใจแนวคิดไหนลองนำไปปรับใช้ดูหรือนำประสบการณ์ทั้งหมดของทุกท่านมารวมกันแล้วประยุกต์นำมาใช้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี  ทางกลุ่มของขอบคุณท่านวิทยากรทั้ง 3 ท่านมากที่ได้มาเปิดโลกทรรศน์ที่มีคุณค่าให้กับพวกเราได้ทราบได้เรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมในอนาคต  และของขอบคุณท่านอาจารย์ไอศูรย์  ที่นำสิ่งดีๆเหล่านี้มาให้แก่พวกเราทุกคน และขอขอบคุณท่านอาจารย์เทียมพบ  ที่ท่านได้เปิดวิชาที่ดีๆวิชานี้ให้พวกเราได้เรียนรู้  

อ.ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์
  1. ได้อ่านแล้วก็ดีใจ ที่พวกเราได้รับประโยชน์จากการจัดกิจกรรมพิเศษภายในชั้นเรียนครั้งนี้ กลุ่มอื่น ๆ อย่าลืมเข้ามาสรุปบทเรียนถ่ายทอดให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้ร่วมกันนะครับ
  2. วันพุธนี้ ผมจะไปร่วมในพิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ของสถาบันฯ ตั้งแต่เช้า คิดว่าคงจะไม่มีการเรียนเพราะพวกเราน่าจะต้องมีภารกิจในงานฯ ถ้ายังไงส่งข่าวให้ผมทราบด้วยครับ

 

สมร นิลใหม่ ร้านหนังสือดวงกมลชุมพร

30 ส.ค.48

สวัสดีครับ คุณไอศูรย์ฯ

          ผมได้อ่านบทสรุปของนักศึกษาแล้ว ประทับใจมากครับแสดงว่านักศึกษาสนใจฟังเรื่องที่ผมเล่าให้ฟัง ก่อนเล่าก็นึกอยู่เหมือนกันว่าจะมีใครฟังหรือไม่ ก็เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆครับ และขอแก้ข่าวนิดหน่อยครับ คือผมไม่ได้เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวหรอกครับ ผมไปช่วยญาติขายที่ตลาดคลองเตยครับ และถ้าหากสถาบันฯมีกิจกรรมลักษณะเช่นนี้อีกผมก็ยินดีมาร่วมอีกครับ

          และขอแจ้งข่าวเรื่องการตั้งชมรมคนชอบอ่านที่เคยรับปากน้องเอาไว้ด้วยว่ายังคงจะดำเนินต่อไปแน่ แต่ตอนนี้ผมกำลังคุยกับหลายๆคนที่ชอบอ่านอยู่ครับ (รวมทั้งคุณไอศูรย์ด้วย) มีความคืบหน้าเมื่อไรจะแจ้งข่าวครับ ถ้าจะให้ดีผมว่าน่าจะให้คุณไอศูรย์เป็นประธานชมรมน่าจะเหมาะสมดีครับ  (สมร./)

 

ฐิตามร นิลใหม่ (แตงกวา)

ก็ดีนะคะ คุณพ่อมีโอกาสได้ลงในอินเตอร์เนตด้วย หนูยังไม่เคยลงเลย คุณพ่อน่ะค่อนข้างมีความเป็นผู้นำสูงมากๆ คอยสอนให้หนูเป็นผู้นำอยู่เสมอ และอีกอย่างคือ คุณพ่อขยันมาก ขยันกว่าหนูเยอะ และมักจะพูดกับหนูอยู่เสมอว่า คนเก่งแพ้คนขยัน

ท่านจะมีโครงการดีๆ เยอะค่ะ ส่วนใหญ่จะเน้นให้ประโยชน์กับส่วนรวม หรือไม่ก็เยาวชนค่ะ สุดท้ายนี้ขอพูดในฐานะที่เป็นคนชอบอ่านหนังสือคนนึงนะคะ ว่าอ่านหนังสือวันละนิด จะทำให้ชีวิตรับรู้สิ่งต่างๆที่มีค่า ค่ะ สุดท้ายนี้ขอให้เว็บไซด์นี้สร้างแต่สิ่งที่มีประโยชน์ให้กับผู้สนใจอีกเยอะๆนะคะ (หนูอาจจะพูดไม่ตรงประเด็นไปบ้าง เพราะว่าไม่ค่อยรู้เรื่องทีเข้าสัมนากัน ขอโทษด้วยนะคะ)

ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์
  • วันนี้ช่วงบ่ายหลังจากไปออกรายการวิทยุที่ อสมท.ชุมพร แล้ว ก็กลับมาทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอด
  • ช่วงเย็นทำ Workshop กับลูกน้องเรื่อง Web Site ตั้งแต่หกโมงเย็นถึง 2 ทุ่ม รู้สึกมึนหัวมาก นึกเห็นใจผู้ใหญ่ที่มานั่งเรียนคอมพิวเตอร์ว่าจะมีอาการอย่างนี้บ้างไหมหนอ เพราะที่ผ่านมาเราอยู่แต่ในบทบาทผู้สอน พอมาเป็นผู้เรียนก็หนักไปอีกแบบ
  • ดูรายการทีวีช่อง 9 ตามรอยพระพุทธเจ้า จบแล้วได้มาเปิด Internet อ่านความคิดเห็นของคุณสมร นิลใหม่กับลูกสาว รู้สึกชื่นใจมากครับ
  • ผมขออนุญาตนำสิ่งเหล่านี้ไปถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ที่สถาบันฯ พระจอมเกล้า ชุมพร วันพรุ่งนี้นะครับ

หลังจากเรียนเมื่อวันพุธที่31  ส.ค. ที่ผ่านมาเรื่องที่อาจารย์จะพาพวกเราไปรับฟังสัมนาที่ชุมพร  มีเพื่อนๆหลายคนที่ไม่ได้เรียนวิชานี้   สนใจที่จะไปรับฟังสัมนาในครั้งนี้ด้วยคะ  

ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์
ได้ครับ แต่ต้องขอทราบล่วงหน้าว่าจะมากันทั้งหมดกี่คน จะได้สำรองที่นั่ง, เอกสาร, อาหารว่าง ฯลฯ ไว้ให้เพียงพอ แจ้งคำตอบไว้ที่ Blog นี้ก็ได้ หรือโทร.เข้ามือถือของผมก็ได้ ถ้าไม่ทราบเบอร์โทร.ให้สอบถามที่...อ.เทียมพบ...ครับ

ทางกลุ่มโรงพยาบาลสัตว์ต้องขออภัยอาจารย์ไอศูรย์ด้วยนะค่ะที่สรุปงานช้าทางกลุ่มของเราได้สรุปเกี่ยวกับ                    คุณชัยวัฒน์ ชูชัยนิรันดร์ มีโอกาสได้ไปเมืองนอกตอนแรกๆท่านคิดว่าจะไปเที่ยวเฉยๆแต่ว่าได้ทำงานเกี่ยวกับด้านอาหารโภชนาการที่ีสนามบิน มีเพื่อนที่คอยช่วยสอนภาษาให้เป็นโอกาสที่ดีอยู่ไม่ครบปีก็ได้เป็นผู้จัดการคุณชัยวัฒน์ย้ายไปเรื่อยๆจนอยู่ที่ซาอุดิอาระเบียได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งจนสุดท้ายได้เป็นBoss คุณชัยวัฒน์ตัดสินใจกลับเมืองไทยโดยทำเกี่ยวกับธุรกิจ เกี่้ยวกับรักษาความปลอดภัยและเก็บเงิน7-8ปีเปลี่ยนมาจับธุรกิจรีสอร์ทชวนเพื่อนที่พัทยามาทำด้วยกัน ทำที่ระยอง 2 ปีเต็มจากนั้นก็ถ่ายโอนให้เพื่อน จนมาทำรีสอร์ทเองทีื่่บางเบิดจนประสบความสำเร้จจนถึงทุกวันนี้

ข้อคิดที่พวกเราได้มา

1.คุณชัยวัฒน์ไม่มีความรู้แต่ว่าท่านพยายามขวนขวายหาความรู้และอดทนอย่างมากจนประสบความสำเร็จจนเป็นถึงระดับBoss 2.คุณชัยวัฒน์ทำงานอย่างเต็มที่ถึงจะเลยเวลางาน ท่านคิดว่างานมันจะฟ้องว่าใครทุ่มเทให้กับการทำงาน                           3.คุณชัยวัฒน์จะเริ่มวางแผนและตั้งคำถามกับตัวเองตลอดเพื่อจะหาวิธีป้องกันได้ถูก                                                    4.คุณชัยวัฒน์ทำธุรกิจให้ลูกค้าประทับใจและอยากกลับมาใช้อีกโดยบริการด้านความสะอาดและอาหารอร่อย                       5.คุณชัยวัฒน์วางแผนเกี่ยวกับรายรับ-จายประจำปีเพื่อจะได้วางแผนไปใช้ในปีหน้าได้

ทางกลุ่มของเราโรงพยาบาลสัตว์ได้ข้อคิดเกี่ยวกับการทำงานที่เมืองนอกและการวางแผนทางธุรกิจทางด้านบริการของคุณชัยวัฒน์มาเป็นแนวทางในอนาคตของพวกเราได้เป็นอย่างดี ขอบคูณมากค่ะ

เด็กหญิง: หนูรู้สึกว่าเรื่องธุรกิจเป็นเรื่องที่ไกลตัว

คุณลุงธงชัย:ก็พยายามทำให้ใก้ลซิครับ ถ้าพยายามเรียนรู้หนูจะเข้าใจมัน

 คุณลุงใจดีพูดจบพร้อมกับรอบยิ้มน้อยที่เต็มไปด้วยความเมตตา

 หลังจากจบการสนทนาเด็กหญิงคิดในใจ "ทำไมเราถึงกลัวที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆนะ"

ในท่ามกลางบรรยากาศของงานสัมมนาจรรยาบรรณสัญจร หอการค้าจังหวัดชุมพร 7 ก.ย.48

อ.ไอศูรย์ : นักศึกษาครับ ทำความรู้จักกับท่านดุสิต นนทะนาคร เลขาธิการหอการค้าไทย เอาไว้ให้ดีนะ ท่านเป็นประธานจัดการประกวดนางสาวไทยด้วยนะ เผื่อว่ามีใครสนใจ

คุณลุงดุสิต : เป็นไง มีใครสนใจจะเข้าประกวดบ้างไหม ?

นักศึกษา : หนูว่าให้หนูไปตายแล้วเกิดใหม่ ยังไม่มีสิทธิ์เลยค่ะ

คุณลุงดุสิต : !!! <อึ้งกิมกี่>

...ผ่านไปหลายชั่วโมงที่สถานีวิทยุ อสมท.ชุมพร คุณลุงดุสิต เอ่ยปากเรื่องนี้แล้วยังขำ...แบบประทับใจไม่หาย...

ทางกลุ่มของเราต้องขออภัยอาจารย์ไว้ ณ ที่นี้ด้วย ที่ได้ส่งงานล่าช้า แต่จากการจัดอภิปรายครั้งนั้นกลุ่มเรารู้สึกประทับใจ พร้อมทั้งได้รับความรู้และประการณ์ เคล็ดลับต่างๆจากประสบการณืของวิทยากรเป็นอย่างยิ่ง ส่วนงานที่ได้รับมอบหมายจาการอภิปรายครั้งนี้ คือการนำ คำถามและคำตอบมาบอกกล่าวแก่ผู้ที่สนใจดังนี้

คำถาม

ถามคุณชัยวัฒน์ : เนื่องจากเป็นที่รู้กันอยู่ว่าจังหวัดชุมพรไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของทางภาคใต้อยากจะทราบว่าทางคุณชัยวัฒน์จะนำกลยุทธ์ใดมาใช้เพื่อเป็นการเรียกหรือดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการของท่าน

ตอบ:1.มุ่งเน้นในด้านการบริการ เช่น อาหาร

2.ด้านสถานที่ ห้องพักสะอาด สะดวกสบาย มีที่เที่ยวใกล้เคียง เช่น สันทรายริมชายหาด การดำน้ำดูปะการัง การเข้าชมโครงการส่วนพระองค์

ถามคุณธงชัย: ถ้าเกิดภาวะการกีดกันทางการตลาดของยางพาราจะมีแนวทางการรับมือกับปัญหานี้อย่างไร ในขณะที่ภาคใต้ผลิตยางพาราได้มากที่สุดในประเทศ

ตอบ : ไม่ต้องกลัวว่ายางพาราจะตกต่ำ ถ้าไม่เกี่ยวกับปัญหาทางการเมืองและปัญหาราคาน้ำมัน

แม้ว่าปัจจุบันจะมีการใช้ยางปิโตเลียมและยางสังเคราะห์กันอย่างแพร่หลายแต่ต่อไปจะมีการนำยางพาราธรรมชาติมาใช้มากขึ้น ถ้าในการผลิตมีการนำเทคโนโลยีมาใช้มากยิ่งขี้น ถ้าหากว่าเกิดภาวะยางพาราตกต่ำ กลุ่ม 3 ประเทศที่ผลิตรายใหญ่จะไม่ขายยางพาราให้กับตลาดโลก จึงเป็นผลทำให้ราคายางพาราเพิ่มสูงขึ้น

ถามคุณสมร : ทราบมาว่าเร็วๆนี้ทางร้านB2S จะมาเปิดสาขาที่จังหวัดชุมพร อยากทราบว่าทางร้านดวงกมล(ชุมพร) จะวางแผนการตลาดอย่างไรที่จะรับมือกับปัญหานี้

ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าร้านB2S จะตีตลาดทางด้านcomplex ซึ่งเป็นที่ถูกใจของบรรดานักเรียน นักศึกษาหรือกลุ่มเป้าหมายของร้านหนังสือทั่วไป

ตอบ : ทางร้านดวงกลมของเราเน้นทางด้านความหลากหลาย ซึ่งเราจะเป็นทั้งห้องสมุด,มหาวิทยาลัยและอุทยานการเรียนรู้ เมื่อคุณเข้ามาเราจะมีทั้งหนังสือประวัติศาสตร์,หนังสือธรรมะเล่มเล็กๆ หรือหนังสือที่ B2S ไม่มี หนังสือเก่าๆหายากเราจะนำมาวางไว้ในร้านสำหรับผู้ที่สนใจ และหนังสือบางเล่มที่มีราคาแพงมากทางเราก็จะหาซื้อมาไว้ที่ร้านเช่นกัน หรือบางเล่มที่ไม่มีในร้านทางเราก็จะจัดหามาให้สำหรับผู้ที่สั่งจอง (เน้นการบริการที่ดีและประทับใจ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท