อ่อนไหว...แต่อย่าให้..อ่อนแอ


นี่คือความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ไม่กับตนเอง แม้แต่ "เพื่อน" ผู้ร่วมงาน และคนใกล้ชิดที่กำลังเผชิญอยู่

หลังจากกลับดูงานปกติเราน่าจะสดชื่น กระตือรือร้น แต่วันนี้กับรู้สึกเหมือนเรากำลังอ่อนล้าเอามาก ๆคล้ายกับเพิ่งผ่านการต่อสู้อะไรมาสักอย่าง

ในความรู้สึกตนเอง เรากำลังอ่อนไหวต่อสิ่งต่าง ๆรอบข้าง อ่อนไหวต่อคำพูด อ่อนไหวต่อสายตา เรานั้นเป็นเพียงมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่งย่อมมีบ้างที่ต้องรู้เจ็บ รู้ร้อน รู้หนาว

พยายามตั้งสติตนเอง เรากำลังทำอะไรอยู่ ทำเพื่อใคร ทำไปทำไม???

นี่คือความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ไม่กับตนเอง แม้แต่ "เพื่อน" ผู้ร่วมงาน และคนใกล้ชิดที่กำลังเผชิญอยู่

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ร่วมงานของเรา ความเห็นที่หลากหลาย หลายความเห็นเป็นกำลังใจ แต่หลายความเห็นต้องการกระทบและต่อว่าคนข้าง ๆ

ก่อนที่จะสอนผู้อื่น ผมจะพยายามมองตัวเองก่อนเสมอ ก่อนจะพุดอะไร ต่อว่าใคร จะพยายามคิดเสมอว่าตัวเราเองดีแค่ไหน

มีข้อมูลดีเพียงพอขนาดไหน แหล่งข้อมูลเป็นอย่างไร

การเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ต้องเกิด...เกิดขึ้นกับทุกสรรพสิ่งในโลกนี้

ที่ผ่านมาเรายังรับได้...ทนได้...

เหตุไฉน..........

ให้โอกาสคนอื่นเท่ากับให้โอกาสตนเอง....... คิดอยู่เสมอ

เราทำเพื่อใคร...???

เหตุการณ์...ไม่อยากให้กลับมาซ้ำรอยเดิม.......3 ปีแห่งความล้าหลัง.....

หมายเลขบันทึก: 160378เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2008 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับ...

ความฝันและเป้าหมายยังคงเดิม..ไม่จางหาย  คือองค์กรที่มีชีวิตและคุณภาพครับ....

แต่การเปลี่ยนแปลงอาจจะเร็วและรุนแรงไปหน่อยนะครับ....

หลายสภาวะ  หลายประกฏการณ์  หลายเรื่องราวที่เกิดขึ้น...

      ตอนนี้ผมเรียนรู้  รับรู้ด้วยความเข้าใจครับว่า  มันเป็นธรรมชาติ...เป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้เราเห็นและรับรู้ผลกระทบ  ปฏิกิริยาต่างๆ.

      .เป็นสิ่งที่บอกว่าเรากำลังทำไป  เร็วและอาจจะมีมุมเดียว  ไม่ได้มองผู้คนอื่นๆอีก  ที่ยังต้องร่วมงาน  ต้องเดินทางไปกับเรือลำเดียวกัน  ลำนี้...

  เหมือนว่า..เรื่องราวที่เกิดขึ้นคอยกระตุกให้เราได้มองย้อนกลับไปดูแล  ใส่ใจกับผู้คนมากขึ้น...เรียนรู้และเข้าใจวาระของผู้คนต่างๆ

  และทำให้เราช้าลง  เพื่อคอยเก็บเกี่ยวเรื่องราว ปัญหาอุปสรรคที่อาจจะตกค้างระหว่างทางเดิน  ทำให้ทางเดินของเรายั่งยืน  อนาคตแข็งแรง...

 

  ไม่เป็นไรครับ..ใจเย็นๆ...

  ผมว่า...การเปลี่ยนแปลงที่ประกอบด้วยกุศลจิต...การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากผู้นำที่เชื่อมั่นในเรื่องความยุติธรรม  ในเรื่องความดี ความจริง  ความงาม นั้น  จะทำให้ผู้คนค่อยๆเปลี่ยนแปลง  และเข้าใจในที่สุดครับ...

 

อุปสรรคของเรากับคนอื่นก็ไม่ต่างกันครับ

  คือเป็นเรื่องของจิตใจ  เป็นเรื่องจิตวิญญาณ...คือระดับของการรู้

..หรือพุทธิภาวะ...

...เราก็ยังต้องเรียนรู้อีกมากมายเช่นกันครับ...เพื่อละวางความยึดถือ..

 ..เราก็ต้องเรียนรู้อีกมากครับ..เพื่อเรียนรู้กิเลส..ที่อาจจะทำให้เราหลง...

...ขอให้ท่านกระท้อนเจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นนะครับ....

เรียนท่านสุพัฒน์

การเปลี่ยนแปลงในสายตาเราอาจมองเป็นกุศลจิตจริง ๆผมไม่เคยไขว่คว้าจากที่ใด ๆ หากแต่เป็นไปตามธรรมชาตและความเหมาะสม

จริง ๆอยากให้มองที่เนื้องานมากกว่าตัวบุคคลเนาะ?

การเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงไม่มีวันสิ้นสุด...

ไม่เป็นไรหรอกครับ......เวลายังเหลืออีกนานในการก้าวสู่จุดหมายที่พวกเราต้องการ

สวัสดีค่ะ

- เห็นท่านเขียนหน้านี้นาน ๆ คิดเหมือนกันค่ะว่า คนทำงาน เริ่มเจอปัญหาเข้าแล้ว

- การเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดกระแสตามมาหลายด้าน ทั้งด้านดีและด้านลบ วัฒนธรรมที่เคยดำเนินมา ย่อมได้รับการกระทบ กาลเวลาอาจทำให้ลืมเลือน หรือจางหาย

- ชื่อว่าศรัทธา ความมุ่งมั่น เพื่อข้ารับใช้แผ่นดินพ่อหลวง คงมุ่งมั่นฟันฝ่าอุปสรรคนี้ไปได้

- อุปสรรคมีไว้คอยฟันฝ่า ปัญหามีไว้คอยแก้ไข เหมือนเรากินข้าวย่อมกินกับยังไง ยังงั้นเลยค่ะ อิ อิ อิ ( เปรียบเทียบไม่เห็นเข้าท่าเลยแฮะ ล้อเล่นค่ะ)

สู้โว้ย เหมือนนักยกน้ำหนักหลานย่าโม ค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์เพชรน้อย

รู้สึกเศร้าในเรื่องท่านสมคบมาก ๆ

และรู้สึกเศร้าปนแสลงใจเมื่อได้อ่านจากหลายความเห็น หลายความเห็นในนั้นเป็นความเห็นที่ให้กำลังใจ แต่หลายความเห็นนั้นมีที่มา

เพราะหลายความเห็นต้องการส่งกระทบคนรอบ ๆข้างมากกว่า 

ท่านสุพัฒน์บอกอย่าหวั่นไหว "คนทำดี คิดดี ผลย่อมออกมาดี" พยายามให้กำลังใจทั้งตนเองและเพื่อนร่วมงาน

 

  • มาให้กำลังใจ
  • ให้สู้ๆๆครับผม

สวัสดีครับท่านกระท้อน

เมื่อรักจะทำงาน เราหลีกสิ่งที่ท่านประสบไม่ได้เลย บางครั้งเราก็รู้สึกท้อแท้ เบื่อหน่ายในสิ่งที่เราทำดีแต่มีคนป่วน พูดไม่รักษาน้ำใจใครต่อใครที่ร่วมงาน แต่มันเป็นสัจจธรรมของโลก ถ้าทุกคนรวมพลังทำงานอย่างจริงใจไม่สนใจคำพูดไร้สาระ ผลประโยชน์ก็จะเกิดแก่สังคม

มาให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับ อ.ขจิต

ยังสู้เสมอครับ ไม่มีถอย  3 ปีที่ผ่านมายิ่งกว่านี้ยังทนได้ครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

จะขออนุญาตปรึกษาการทำค่ายเยาวชน(แนวใหม่)ครับ

สวัสดีครับท่านอัยการชาวเกาะ

ความเห็นและกำลังใจของท่านทำให้ผมพร้อมครับ

บอกตัวเองเสมอครับว่า "เราไม่ได้ทำเพื่อตนเอง เราทำเพื่อประชาชนครับ"

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจที่ส่งมาครับ

เป็นเช่นนั้นเองนะครับผม นักรบย่อมต้องมีบาดแผล

วิกฤติเป็นโอกาส ทำให้ดี และทำให้ดีที่สุดนะครับ

------------------------

เป็นกำลังใจให้ครับ

 

สวัสดีค่ะ

-เมื่อรบต้องมีบาดแผล หากเราเป็นนักรบ(เหมือนความคิดคุณเอก)

แต่ไม่เป็นไร พยาบาลตัวน้อย(น้อยเสียเมื่อไรตั้ง 50 กว่า ๆ )

จะคอยล้างแผล ส่วนหมอสุพัฒน์จะคอยรักษา

แถมมนต์ดำจากพ่อมดอ๊อดอีกต่างหาก

รับรองไม่หายก็ให้รู้ไปเลยค่ะ 555

เรื่องการพัฒนาเยาวชนของเรา

คิดว่ามีหลายๆท่านที่เราสามารถติดต่อได้มาช่วยกัน

เช่น คุณยอด(ปางมะผ้า) และองค์กรที่ทำงานด้านเด็ก หายๆคนที่ผมรู้จัก งานนี้สนุกแน่ๆครับ

สู้ๆครับ

สวัสดีครับเอกน้องรัก

อานุภาพและพลังจากเพื่อน Blogger ช่างมีอานุภาพเหลือร้าย จากคนที่รู้สึกอึดอัดกลัดกลุ้มก้อผ่อนคลายกลายเป็นกำลังใจเสียได้นี่!

ช่างชื่นใจกับคำว่าการพัฒนาเยาวชนของเรา นี้เสียจริง

รอคาบสถาพรกลับมา จะเชิญหารือร่วมกันอีกครั้งครับ

สวัสดีครับอาจารย์เพชรน้อย

-เมื่อรบต้องมีบาดแผล หากเราเป็นนักรบ(เหมือนความคิดคุณเอก)

แต่ไม่เป็นไร พยาบาลตัวน้อย(น้อยเสียเมื่อไรตั้ง 50 กว่า ๆ )

จะคอยล้างแผล ส่วนหมอสุพัฒน์จะคอยรักษา

แถมมนต์ดำจากพ่อมดอ๊อดอีกต่างหาก

รับรองไม่หายก็ให้รู้ไปเลยค่ะ 555

หายแล้วครับผม หายตั้งแต่รู้ว่าเรามี "เพื่อน" และมีกำลังใจครับผม !!

"เรากำลังอ่อนไหวต่อสิ่งต่าง ๆรอบข้าง อ่อนไหวต่อคำพูด อ่อนไหวต่อสายตา เรานั้นเป็นเพียงมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่งย่อมมีบ้างที่ต้องรู้เจ็บ รู้ร้อน รู้หนาว

พยายามตั้งสติตนเอง เรากำลังทำอะไรอยู่ ทำเพื่อใคร ทำไปทำไม???

นี่คือความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น" ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ แต่ดิฉันเคยอ่านหนังสือ"รอยพระยุคลบาท" ของพล.ต.อ.วสิษฐ์ เดชกุญชร ที่เขียนไว้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาพระราชาทานพระให้ ก่อนที่จะเอาไปบูชาให้ปิดทองเสียก่อน แต่ให้ปิดเฉพาะหลังพระเท่านั้น และพระราชทานพระบรมราชาธิบายว่า ที่ให้ปิดทองหลังพระก็เพื่อจะได้เตือนตัวเองว่า การทำความดีไม่จำเป็นต้องอวดใคร หรือประกาศให้ใครรู้ ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ และถือว่าความสำเร็จในการทำหน้าที่เป็นบำเหน็จรางวัลที่สมบูรณ์แล้ว

ทุกวันนี้ดิฉันใช้ข้อความนี้แหละค่ะ สำหรับการดำเนินชีวิต

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท