โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

เป็นเพราะพระเดช หรือพระคุณ


คนที่เป็นหัวหน้าทุกคน อยากได้รับความจงรัก ภักดีจากลูกน้อง หรืออยากให้ลูกน้องจริงใจกับตัวเองเหมือนกัน แล้วหัวหน้าควรทำอย่างไรจึงจะทำให้ลูกน้องทำงานให้ด้วยใจ
 

     การที่เรามาทำงานในแต่ละวัน ถ้าอยากสนุกนั้นไม่ยากเลย เมื่อมีโอกาสได้พบเพื่อนร่วมงานต่างหน่วยงาน บางวันได้คุยกับคนก็เกิดการเรียนรู้ หรือตั้งเป็นข้อสังเกตที่นำไปต่อยอดในการทำงานได้

 

     นานมาแล้วที่ไม่เคยพบกับเหตุการณ์แบบนี้  ตอนที่เข้ามาทำงานช่วง 5 ปีแรกเคยมีผู้บังคับบัญชาที่อยู่เหนือเราไป 2 ชั้น เป็นหัวหน้าที่หาได้ยากยิ่งในความเห็นของเรา เพราะทำให้ลูกน้องทุ่มเททำงานให้ด้วยใจ ไม่ว่างานจะเหน็ดเหนื่อย หนักหนาสาหัส จากครั้งนั้นเป็นประสบการณ์ตรง แต่คราวนี้ ขนาดว่าไม่ใช่หัวหน้าของเรา แต่กลับรู้สึกปลื้มใจ และประทับใจในความสัมพันธ์ของคนคู่หนึ่ง ที่อดีตเคยเป็นนายลูกน้องกันมาก่อน

     เรื่องมีอยู่ว่า ช่วงนี้เป็นช่วงก่อตั้งคณะกรรมการต่างๆ หลายคณะที่เราต้องเข้าไปรับผิดชอบเป็นเลขาคณะบ้าง เป็นหัวหน้าคณะบ้าง จึงเกิดเหตุการณ์ต้องเจรจาขอตัวคนมาทำงานจากผู้บังคับบัญชาของเขา  เริ่มแรกต้องคุยกับพี่ระดับฝ่ายท่านหนึ่งเพื่อเชิญเป็นกรรมการคณะใหญ่  และพี่เขาต้องเลือกระดับแผนกมาอีกหนึ่งท่านเพื่อมาเป็นหัวหน้าทีมงานย่อย  พี่ระดับฝ่ายเสนอให้เราเลือกหลายชื่อ  เราจึงต้องไปหาข้อมูลว่าแต่ละท่านนั้นเหมาะสมกับงานที่มาทำมากน้อยแค่ไหน  หลังจากขอคำปรึกษาเรื่องนี้กับผู้บริหารระดับส่วนในบริษัทท่านหนึ่ง ว่าจะเลือกคนนี้ดีไหม ไม่รู้เขาจะเต็มใจมาทำหรือเปล่า เพราะงานเขายุ่งมาก  ก็ได้รับคำตอบว่า ถ้าหากบอกไปว่าพี่ระดับฝ่ายท่านนั้นเป็นคนขอให้มาทำ เขาไม่มีวันปฏิเสธ บอกให้ทำอะไร ทำให้ทุกอย่าง  ครั้งแรกที่ได้ยินยังบอกว่า ขนาดนั้นเชียวหรือ ไม่อยากเชื่อ 

     หลังจากนั้นวันนึง ตัดสินใจได้จึงโทรไปทาบทามเจ้าตัว และบอกว่าคนที่แนะนำให้มาขอ คือพี่ระดับฝ่ายท่านนั้น  เขาบอกว่า ยินดีที่จะช่วยถ้าพี่ท่านนี้ให้ทำอะไร ทำให้ได้ทุกอย่าง เพราะรักมาก และยังอยากช่วยเราทำงานด้วย  ตอนที่ได้ยินรู้สึกอึ้งไป แล้วก็ตื้นตันแทนพี่ท่านนั้น จึงบอกไปว่า....ถ้าเราเป็นพี่ระดับฝ่ายท่านนั้นมาได้ยินแบบนี้ คงดีใจมากที่มีคนรักเรา ภักดีกับเราถึงขนาดนี้  หลังจากวางสายโทรศัพท์แล้ว เกิดความคิดนั่งทบทวนเหตุการณ์ หาเหตุและผล รวมถึงประสบการณ์ที่เราเองก็เคยคุย หรือร่วมงานกับพี่ผู้จัดการฝ่ายท่านนี้มาหลายงาน แม้จะไม่ได้ใกล้ชิด มากนักก็ตาม

     ทั้งที่ทั้งคู่ไม่ได้เป็นเจ้านายลูกน้องกันแล้ว ความผูกพัน อยากช่วยงานก็ยังมีอยู่ อย่างนี้ต้องเรียกว่าพี่ท่านนั้นต้องมีพระคุณกับเขามาก ไม่ได้ใช้พระเดชแต่เพียงอย่างเดียว คาดเดาว่าน่าจะมาจากการให้เกียรติ ให้ความสำคัญ ดูแลลูกน้องเหมือนน้อง เหมือนลูก ให้รางวัลเมื่อทำดี

     งานนี้ได้ของแถม นึกถึง Appreciative Inquiry หรือ AI ขึ้นมาทันที ได้เรื่อง ต้องหาโอกาสไปสัมภาษณ์ หรือพูดคุยลึกๆ  แล้วคงให้พี่เขาช่วยทำ story telling เพื่อเป็นตัวอย่างดีๆ ในการพัฒนาผู้นำคนอื่นๆ   หลังจากนั้นอีกไม่กี่วัน นำเรื่องนี้ไปเล่าให้เจ้านายฟัง  พี่เขาก็ชอบมากและช่วยต่อยอดว่า น่าจะใช้ตัวอย่างนี้เป็นกระบวนการหนึ่งที่นำไปช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานในองค์กรให้แข็งแรง มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ   

 พอดีมีมิตรรักมาให้ความเห็นด้านล่าง เกี่ยวกับการให้ใจ เพื่อให้ได้ใจ 

ลองดูตัวอย่างการตอบแทนความรักของสิงโตที่มีต่อความรักและเมตตาของคนที่ช่วยชีวิต เป็นการให้ใจแบบสิงโต  น่ารักดีค่ะ

http://gotoknow.org/file/citrus/AmazingHug.wmv

หมายเลขบันทึก: 160050เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ผมเคยได้ยินมาว่า ๑)ในหมู่ทหารนั้น ลูกน้องจะตายแทนนายได้ ๒)ผู้บัญชาการเรือ เมื่อถูกยิงจะจม จะให้ลูกน้องสละเรือก่อน ตนเองจะออกจากเรือทีหลังหรือยอมจมไปกับเรือเลย

ที่ผมเห็นมาเองครั้งหนึ่ง คือในร้านอาหารแห่งหนึ่งที่จังหวัดกำแพงเพชร (ไม่อยากบอกเลยว่าชื่อร้านกำแพงเพชรโภชนา มีข้าวหน้าไก่และก๋วยเตี๋ยวไก่ ที่อร่อย) ผมและครอบครัวก็เข้าไปทาน ปรากฏว่ามีทหารนั่งทานกันอยู่เต็ม โชคดีว่าเขาได้กันครบแล้ว จึงไม่ได้คอยนาน  ได้เห็นว่าเวลาจ่ายเงิน พลอากาศเอกวรนารถ อภิจารี ซึ่งเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศในขณะนั้น ลุกไปควักจ่ายเงินเองที่เคาน์เตอร์  โดยคนอื่นนั่งมองเฉยๆ (อย่างเห็นว่าเป็นเรื่องปกติ)        

ส่วนในแวดวงแพทย์ด้วยกันเวลาไปกินข้าว พี่ก็ต้องจ่ายเป็นวัฒนธรรมอยู่แล้ว  

ก็เลยคิดว่าการเป็นนายต้องเป็นผู้ให้ จึงจะได้ใจจากลูกน้อง

- หากเราอยู่เหนือกว่าเขาเราต้องเป็นผู้ให้และเสียสละ...จึงจะได้ใจจากผู้อื่น...ผู้นำเมื่อเป็นเช่นนี้ผู้ตามย่อมเต็มใจทำให้ด้วยความยินดีเสมอ...
ชักอยากรู้จักชื่อท่านที่เป็นผู้นำที่ดีท่านนี้ซะแล้ว ค่ะ

หายไปนานเลยนะคะ ดีมากเลยคะที่เราได้พบพะกับคนในสายงานเดียวกันจะได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ และทำให้เรามีเพื่อนใหม่เพิ่มมากขึ้นคะ

MySpace and Orkut Thank You Glitter Graphic - 1

สวัสดีค่ะ

1. นายแพทย์ สาโรจน์ สันตยากร

ขอขอบพระคุณ คุณหมอ ที่มาให้ความเห็นเพิ่มเติม ซึ่งเป็นแวดวงที่แตกต่างออกไปจากภาคธุรกิจ ทำให้เห็นว่าแต่ละสังคมย่อยมีวัฒนธรรม หรือธรรมเนียมปฏิบัติที่แตกต่างออกไป

สำหรับที่บริษัทจะมีวัฒนธรรมแตกต่างจากที่คุณหมอได้เล่าให้ฟังค่ะ  บางหน่วยงานพี่ใจดี ก็จะเหมือนในกลุ่มแพทย์  แต่บางคนก็ไม่ใช่ เลี้ยงบ้างเป็นบางโอกาส  ทำให้กรณีตัวอย่างที่เล่าให้ฟัง เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยพบเห็นมากนัก สำหรับผู้จัดการฝ่ายท่านนี้ อยากเรียกว่าซื้อใจคนได้ด้วยใจ ตอนที่คณะนักร้องประสานเสียงเดินไปร้องเพลงอวยพรปีใหม่ตามหน่วยงานต่างๆ มีพี่ท่านนี้ท่านเดียวที่ควักเงินให้เป็นค่าขนมเป็นธนบัตรสีน้ำตาล คุณค่าของสิ่งที่ได้รับไม่ใช่เงิน แต่คือสินน้ำใจ

หัวหน้าบางคนพอโยกย้ายไป ก็ไม่มีความผูกพันใดๆ ลึกซึ้ง และการจะขอให้คนมาทำงานร่วมกับเราเป็นคณะทำงานพิเศษ เป็นการขอข้ามสายงาน และต้องให้เจ้าตัวยินยอมพร้อมใจ แล้วจึงจะไปขอผู้บังคับบัญชาก็มี ดังเรื่องที่จะมาเล่าให้ฟังในบันทึกต่อๆ ไปค่ะ

สวัสดีค่ะ

 P

citrus เห็นด้วยกับครูหล้า ค่ะ คนเรานั้นอยากได้ใจคนอื่น ก็ต้องให้เขาด้วยใจด้วย ไม่ว่าเราจะคบเขาแบบไหนก็ตาม

เมื่อวันก่อนได้รับ e-mail จากเพื่อน เขาส่ง clip mpeg มาให้ดู เป็นเรื่องของผู้หญิงคนหนึ่งที่พบลูกสิงโตป่วยปางตาย อยู่ในป่า เธอเก็บมาชุบเลี้ยง ให้การรักษาจนแข็งแรง และคิดว่าจะนำไปไว้ที่สวนสัตว์ วันหนึ่งเธอไปเกาะลูกกรงเรียกเจ้าสิงโต  พอเขาเห็นผู้หญิงคนนี้ก็ยืน แล้วยื่นขาหน้าทั้งสองมากอดคอ และพยายามเอาหน้ามาซบ พฤติกรรมเหมือนคนไม่มีผิด

แสดงว่าสัตว์ก็รับกระแสจิตแห่งความรัก และเมตตา ซ้ำยังมีความรักตอบและสามารถแสดงออกคล้ายคนได้อีกด้วย

 

สวัสดีค่ะคุณ

 P

อยากจะบอกเหมือนกันค่ะ  เพราะพี่เขาเป็นคนที่มีทัศนคติทางบวก และใครมีปัญหา ไปขอความเห็น หรือขอความช่วยเหลือ ก็มักจะไม่ผิดหวัง โดยเฉพาะ citrus ตั้งแต่มาทำงานที่ธุรกิจนี้ ก็เคยไปขอความช่วยเหลือบ้าง แม้แต่ตอนที่ไปเรียนต่อ ต้องทำรายงานวิจัย ยังไปขอให้พี่เขาช่วยตอบแบบสอบถาม เขาก็ยินดีช่วยค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ นก

 P

รู้สึกเหมือนกันค่ะ ว่าไม่ค่อยมีโอกาสเข้ามาเยี่ยมเยียน G2K บ่อยเหมือนเมื่อก่อน เพราะช่วงที่ผ่านมาไม่รู้จะเขียนอะไรดีค่ะ ประกอบกับมีกิจกรรมนอกเรื่องงานช่วงเย็นมากไปหน่อย อิอิ

พอเปิดมาปีใหม่ ต้องรับผิดชอบงานมากขึ้น ช่วงเย็นถึงค่ำบางทียังต้องนั่งทำงานอยู่เลยค่ะ พอกลับมาบ้าน หมดแรง...จะรับประทานอะไรเพิ่มแรงดีล่ะคะ

ภาษิตจีนโบราณบอกว่า "นกไร้ขน คนไร้เพื่อน ยากจะขึ้นสู่ที่สูงได้"

ความหมายตรงตัวอยู่แล้ว คนเราถ้าจะเก่งเพียงคนเดียว ไม่มีเพื่อน ไม่มีลูกน้อง ไม่มีหัวหน้าคอยสนับสนุน   ย่อมยากที่จะเจริญก้าว หน้าในการงานได้โดยง่าย

คนเก่งต้องเก่งทั้งในการบริหารจัดการตนเอง และการบริหารจัดการผู้อื่นให้สามารถทำงานบรรลุเป้าหมายได้ในที่สุด

 มีความสามารถในการสร้างแรงจูงใจ

สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหาและแสดง ออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น

ดังนั้น การที่ หัวหน้า ออกเงินให้ลูกน้อง อาจเป็นเพียวส่วนเดียวที่แสดงความใจกว้างค่ะ ยังมีส่วนประกอบอย่างอื่นอีกมากมาย

การที่ลูกน้อง สามารถ พึ่งพิงได้ในยามมีปัญหางาน หรือเป็นผู้แสดงความสามารถให้ประจักษ์ ก็สำคัญค่ะ

หัวหน้าที่ทั้งดีและเก่ง จึงน่า จะเอาใจลูกน้องไว้ได้ค่ะ

ใครอ่ะครับพี่ส้ม อยู่ฝ่ายอะไรน้า อยากรู้จัง

ผมเองก็เกือบต้องไปอยู่ในคณะที่พี่ส้มดำเนินการซะแร้ววว พอดีว่าอาจจะมีโยกย้ายนิดหน่อย ภายในบริษัทเดิม ลูกพี่เค้าเลยไม่ได้ส่งชื่อผมไป

น้องเอก IF3 จ๊ะ

ดีใจจังที่มาเยี่ยมพี่  พี่ที่กล่าวถึงเขาเป็นใหญ่ในบางซื่อฝ่ายที่ทำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ค่ะ

เสียดายจัง ไม่ได้มาร่วมกันสร้างสรรค์วัฒนธรรมองค์กร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท