บันทึกหัวใจ 4


เพื่อนตาย มัก ถูกชังมากกว่าเพื่อนกิน

วันนี้ไปกินข้าวที่หอพยาบาลเพมือนเดิมๆที่เคยมา ตั้งแต่มาเรียนที่เชียงใหม่ แต่วันนี้มานั่งกินข้าวคนเดียวเหมือนเคย เพราะปวดท้อง และหิว

เลยมีโอกาสได้เรียนรู้สังคมรอบตัวของความรักเพื่อนหลังจากได้เห็นและได้ยินน้องสองคนที่เป็นแม่ญิงนั่งเสวนากันอยู่ข้างๆ

"บอกตรงๆ เลิกปากเสียได้ไหมพูดจริงๆนะ" เป็นประโยคที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ในชุดนักศึกษาที่เรียบร้อย หน้าตาไม่มีร่องรอยของความโกรธแค้นหรือไม่พอใจ บอกกับเพื่อนที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งก็ถามกลับทันทีว่า "ทำไมเหรอ ปากเสียอย่างไร" ก็เรื่อง..... คนที่ถูกต่อว่าบอก"เราไม่โกรธหรอก" ถ้ามีคำว่าขอบใจอีกคำนะ ใช่เลย เพื่อนคนที่บอกอืมพูดเพราะๆด้วยก็ดีนะ

ไม่ได้อยากรู้อยากเห็นด้วยหรอกแต่รับรู้ไปแล้ว ความรู้สึกแรกที่ได้ยินหากเป็นเราคงจะอืม!!!มีอารมณ์นิดๆ แต่ก็จะพิจารณาว่าเป็นจริงอยากที่เพื่อนพูดหรือเปล่า ถ้า ใช่ก็จะบอกขอโทษแล้วก็ขอบคุณเพราะเพื่อนช่วยเตือนสติเราได้มาก

ทำให้คิดว่าถ้าเค้าไม่สนใจเราเพื่อนจะพูดเช่นนี้กับเราไหมน้า เพราะรู้อยู่แล้วว่าคนมีอัตตา ถ้าพูดอย่างนี้โกรธกันแน่ แล้วถ้ายิ่งไม่เข้าใจคงเลิกคบกันไปเลย อย่างนี้เรียกว่าเพื่อนช่วยเพื่อนเพราะอยากให้เพื่อนได้ดี ให้เป็นคนที่คิดมีสติก่อนพูด

นั่งฟังได้แป๊บเดียวเพราะเป็นคนกินข้าวเร็ว รีบกลับมาทำงาน

เดินกลับมานั่งทำงานก็คิดๆๆๆว่าถ้าเป็นเราจะเป็นอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติศึกษา
หมายเลขบันทึก: 159967เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท