ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

กินสนุกในตลาดคริสต์มาสกลางแจ้ง


In Gourmet & Cuisine, December 2007

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     ตลาดคริสต์มาสหรือคริสต์มาสบะซาร์ (Christmas Market/Bazaar) เป็นบรรยากาศที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปทั้งเมืองเล็กเมืองใหญ่ในประเทศต่างๆ ของยุโรปซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     ตลาดแบบนี้เป็นตลาดชั่วคราวค่ะ เริ่มจัดกันตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมเรื่อยไปจนถึงวันคริสต์มาส บางแห่งจัดยาวไปถึงปีใหม่ สถานที่ที่นิยมเปิดตลาดคือบริเวณที่ถือว่าเป็นจัตุรัสกลางเมือง</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     ร้านขายสินค้ามักจะสร้างในลักษณะเต้นท์ผ้าใบ กั้นแบ่งเป็นร้านๆ มีสินค้าจำหน่ายมากมายหลายชนิด แต่ส่วนใหญ่จะเน้นของตกแต่งบ้านเพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข รวมทั้งงานศิลปะงานประดิษฐ์ (Art & Craft) ที่คนทำนำมาขายด้วยตัวเอง แถมบางแห่งจะมีสวนสนุกหรือเครื่องเล่นสำหรับเด็กๆ ด้วย </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     การเดินเที่ยวในตลาดที่จัดขึ้นเพียงปีละครั้งแบบนี้ จึงเป็นประสบการณ์ที่ชาวเมืองต่างรอคอย เปิดตลาดที่ไหนก็จะเห็นประชาชนทั้งชาวเมืองและนักท่องเที่ยวพากันจับจ่ายซื้อหาของสวยๆงามๆ ไปตกแต่งบ้านเรือน และเลือกซื้อของขวัญคริสต์มาสสำหรับครอบครัวและญาติมิตร </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     ตลาดคริสต์มาสในเมืองใหญ่ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวมาก จะเปิดทั้งกลางวันและกลางคืน บรรยากาศยามค่ำคืนจะงามแปลกตาด้วยแสงไฟหลากสีที่ตกแต่งประดับประดาประชันกันทั่วบริเวณ อากาศในยุโรปช่วงนี้หนาวเย็น จึงเดินได้ทั้งวัน รับรองไม่มีเหงื่อค่ะ </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     การกินอาหารในตลาดกลางแจ้งแบบนี้เป็นประสบการณ์ที่สนุก เพราะเราต้องยืนกินหรือเดินกินเพราะพื้นที่ในตลาดมีจำกัด ร้านอาหารสร้างขึ้นชั่วคราวเช่นกัน จึงไม่บริการที่นั่งกิน </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     การเดินกินหรือยืนกินในตลาดแบบนี้ ไม่เสียมารยาทค่ะ ถ้าอยากนั่งต้องเดินหาเก้าอี้ตามสวนสาธารณะเอาเอง แต่ไม่แนะนำให้ทำอย่างนั้น เพราะจะกินไม่อร่อย เนื่องจากกว่าจะหาที่นั่งเจอ อาหารที่ซื้อมาร้อนๆ ก็เย็นชืดซะแล้ว เพราะอากาศหนาวเย็น หมดอร่อยกันพอดี</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     ร้านที่มีทุนสูงหน่อย อาจมีโต๊ะสำหรับวางอาหารให้ สูงขนาดเหมาะสำหรับการยืนกิน ยืนกินไปเคี้ยวไป ชมผู้คนร้านรวงไป กินหมดแล้วค่อยเดินต่อ แต่ถ้ามีเวลาน้อย ต้องเดินกินค่ะ จึงจะใช้เวลาได้คุ้ม </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     คนยุโรปตัวโต อาหารที่ขายก็ชิ้นโต ปริมาณมาก ทำให้เราอิ่มก่อนได้ชิมอาหารหลายอย่าง ใครมีเพื่อนไปด้วย ขอแนะให้ใช้ระบบกินสามัคคีค่ะ หารสองหารสามสี่ห้าจะดีกว่า ได้ลองอาหารหลายอย่างหลายแบบ </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     จุดเด่นของการกินในตลาดคริสต์มาสคือ ได้กินอาหารพื้นเมืองของประเทศนั้นๆ อย่างจริงแท้แน่นอน ชอบอะไรก็ซื้อกิน ถ้าไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร ต้องใช้วิธีสังเกตพฤติกรรมของชาวเมืองสักเดี๋ยวก่อน ดูว่าอะไรที่มีคนสั่งมากหน่อย ก็อันนั้นแหละค่ะ จะได้รู้ว่าลิ้นของคนเมืองนี้เค้าเป็นอย่างไร ถูกลิ้นเราหรือเปล่า </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     สั่งไม่เป็นก็ไม่ยาก ชอบอย่างไหน พูดภาษากันไม่รู้เรื่องก็ใช้มือชี้เอาค่ะ ได้มาแล้วก็ส่งเงินให้ ถ้าไม่พอเค้าก็ขอเพิ่มเอง ถ้าเกินก็ทอนมาให้
</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     เท่าที่ลองชิมมาหลายที่หลายประเทศ สังเกตว่าส่วนใหญ่ไม่มีเครื่องปรุงให้เติมฟรีเหมือนบ้านเรา ถ้าอยากได้ก็เสียเงินเพิ่ม อาหารมักจะมีรสเค็มนำหน้า แต่เมื่อกินพร้อมเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างกาแฟหรือไวน์ร้อนก็ลงตัว </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     กินมาหลายเมืองยังไม่เคยท้องเสียเลยค่ะ </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     ใครเที่ยวยุโรปเองหรือไปกับทัวร์ซึ่งเจอแต่อาหารจีนแทบทุกมื้อ ขอแนะว่าหากมีโอกาสได้เดินตลาดคริสต์มาส อย่าพลาดประสบการณ์นี้นะคะ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p>
<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

หมายเลขบันทึก: 159961เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เป็นประสบการณ์ที่เคยได้รับ ตอนไปยุโรปหนหนึ่ง ดีค่ะ เวลาเราไปเที่ยว เราก้มีประสบการณ์แปลกใหม่ ไปเรื่อยๆ สนุกนะคะ ชอบค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท