กระบวนการพึ่งพา


เศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2551 กระผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมแปลงสาธิตของเกษตรกรกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นแปลงสาธิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในเขตพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลเวียง อำเภอไชยา โดยมี พี่เสรี  ศรีทอง เป็นผู้ดำเนินการตามโครงการ แปลงสาธิตนี้เป็นแปลงสาธิตที่ดีมากๆ มีการจัดการที่ดินอย่างเป็นระบบและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด  มีทั้ง การเลี้ยงหมู เลี้ยงปลา ปลูกพืชผัก ปลูกผลไม้ เป็นต้น เป็นแปลงเกษตรที่สมบูรณ์  พี่เสรีบอกว่า ทุกๆกระบวนการการปลูกพืชจะไม่ใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการ  แต่จะใช้กระบวนการพึ่งพากันเองตามธรรมชาติ  โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในแปลงหมุนเวียนเปลี่ยนแปลง รูปลักษณ์ และหน้าที่ไปเป็นอีกรูปแบบหนึ่งหรือหน้าที่หนึ่งเพื่อให้เกิดประโยชน์ทุกๆด้านและทุกๆทาง  อย่างเช่น การนำต้นกล้วยมาสับให้ละเอียดมาต้มผสมกับเศษอาหาร นำไปเป็นอาหารเลี้ยงหมู  แล้วก็เอาขี้หมูซึ้งเป็นผลพลอยได้จากการเลี้ยงหมู ทำเป็นปุ๋ยใส่ต้นกล้วยต่อไป พี่เสรีกล่าว จะเห็นว่าเป็นหลักการง่ายๆที่ทุกคนพอจะรู้และสามารถทำได้ใช่ไหมครับ  แต่มันก็ยากมากใช่ไหมครับที่ไม่ได้ทำ

                วันนี้และครับ ผมจึงได้สูตรการป้องกันเพลี้ยอ่อนบนต้นถั่วพูจากพี่เสรี  มาแลกเปลี่ยนและเสนอวิธีการซึ้งมีวิธการทำดังนี้ครับ ใช้เหล้าขาว 1 เป๊กครึ่ง ผงชูรส 1 ช้อนชา และน้ำ 10 ลิตร ผสมเข้าด้วยกัน แล้วฉีดพ่นบนต้นถั่วพู ฉีดพ่น 3 วันเพลี้ยอ่อนก็จะหายไปครับ  เป็นสูตรดีๆง่ายๆสามารถทำได้เอง ก็เลยนำเสนอให้ทุกคนได้ทราบและทดลองนำไปใช้ดูครับ

                แปลงสาธิตทีนี้เป็นแปลงที่ดีมาก ผู้ใดที่มาเที่ยวอำเภอไชยา หรือผู้ที่สนใจลองแวะมาดูนะครับ แล้วท่านจะรู้ว่าเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างไร และดีแค่ไหนขอเชิญทุกท่านครับ
หมายเลขบันทึก: 159935เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หวัดดีคับ

  • ลงพื้นที่ แล้วมี เรื่องราวมาฝาก เยี่ยมเลยครับ
  • ถ้ามีรูปภาพ ก็ลงให้ดูด้วยนะ..ขอบคุณคับ

สบายดีหรือเปล่า เป็นไงบ้างจ๊ะน้อง มีเรื่องเล่ามาฝากด้วย เหนื่อยไหม

นึกว่าจะได้เจอกันวันที่ 24-25 ม.ค ที่จะฝึกอบรมแปลงศัตรูพืชนี้แต่ต้องโดนชะลอจนได้ มีอะไรก็มาเล่ากันฟังนะ

ดีคร๊าบ  ชอบมากคับกับเรื่องที่เอามาฝากแต่อยากถามว่าเหล้า 1 เป็กนะมันกี่ ml กันครับและถ้าใช้สูตรที่บอกนะจะได้ผลกี่%แล้วเมื่อเทียบกับสาร บิวเวอเรีย แล้วอะไรจะดีกว่ากัน

อ่านแล้วดีมากเลย

แล้วเขียนมาเล่าอีกนะ

ดีครับ เจ๊  ออออออออออย

คิดถึงอะแต่ไม่มีคนโทรหาเลย มีแต่นิคคนเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท