พระราชปณิธานกับการสร้างคน ธ คือครูผู้อุทิศตน เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวสยาม


ฉันไม่เคยพบเห็นพระมหากษัตริย์พระองค์ใดในโลก ที่ทรงเป็นครูในสายเลือดและจิตใจทัดเทียมในหลวงของไทยพระองค์นี้มาก่อน

            ผมตั้งใจว่าจะบันทึกเรื่องนี้ในวันครู(16 ม.ค.) แต่ปรากฏว่ามีปัญหาเรื่อง Internet ที่บ้านจึงยกยอดมาบันทึกในวันนี้   โดยได้นำบันทึกความประทับใจในครูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณเพ็ญศิริ  คีมทอง.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ในหัวข้อ พระราชปณิธานกับการสร้างคน ธ คือครูผู้อุทิศตน เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวสยาม ครับ...

             ...นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ..2498เป็นต้นมา พระองค์ทรงแสดงถึงพระราชปณิธานด้านการศึกษาอย่างเด่นชัด นับเป็นสิ่งที่พวกเราพสกนิกรชาวไทยได้ประจักษ์และประทับใจในความเป็นครูของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้

            พระองค์ทรงตั้งพระราชปณิธานในการสร้างคน ให้เป็นคนดีมีคุณธรรม เป็นคนเก่งและมีความสุขอันเป็นที่มาของมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ ทั้งนี้เพื่อให้สังคมเข้มแข็งอย่างมีคุณภาพ พระองค์ทรงเป็นครูสั่งสอนศิษย์ในโรงเรียนไกลกังวล และสอนให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างพอเพียง รักษ์น้ำ รักษ์ป่า และใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการศึกษา โดยสร้างโรงเรียนราชประชานุเคราะห์  โรงเรียนร่มเกล้าและโรงเรียนชาวเขา เป็นต้น ทำให้การศึกษาขยายแพร่อย่างทั่วถึงทั้งในเมือง นอกเมือง และตามป่าเขาลำเนาไพร เพราะพระองค์ทรงเชื่อมั่นว่าการศึกษาจะสร้างคนให้มีคุณภาพ และธำรงรักษาความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน           
          
พระราชดำรัสทุกถ้อยคำที่พระองค์ทรงประทานแก่พสกนิกร ล้วนเป็นพรจากสรวงสวรรค์
เป็นปรัชญาและคำสั่งสอนที่พ่อมีต่อลูก ที่ครูมีต่อศิษย์ เปี่ยมล้นไปด้วยความรักความเมตตา และความปรารถนาดีอย่างสุดซึ้ง ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังให้คนไทยทุกคนได้น้อมนำไปปฏิบัติ โดยตั้งมั่นอยู่บนรากฐานแห่งความพอเพียง ความมีเหตุมีผลและความรู้รักสามัคคี อันนำมาซึ่งความผาสุขร่มเย็นของประเทศชาติอย่างแท้จริง           
         
ภาพแห่งความประทับในในพระองค์ ยังคงตราตรึงอยู่ในใจฉันเสมอมา โดยพระองค์ทรงเป็น
แบบอย่างที่ดีงามแก่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ พสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ ตลอดจนประชาคมโลกพระองค์ทรวงเป็นผู้ที่มีแต่ให้ เป็นผู้อุทิศตนเพื่อประโยชน์สุขแก่ปวงชนชาวไทย ทั้งนี้เพื่อให้การศึกษาเป็นแนวทางนำพาไปสู่ความกินดีอยู่ดีและมีความสุขอย่างสมบูรณ์           
        
ตลอดชีวิตของฉัน ฉันไม่เคยพบเห็นพระมหากษัตริย์พระองค์ใดในโลก ที่ทรงเป็นครูในสายเลือดและจิตใจทัดเทียมในหลวงของไทยพระองค์นี้มาก่อน ฉันรู้สึกว่า ฉันมีบุญและวาสนายิ่งนักที่เกิดมาเป็นคนไทย  อยู่ภายใต้ร่มพระบารมีของพระองค์ และมีพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีงามเสมอมา ทุกวันนี้ฉันมีความสุข มีความรักและศรัทธาต่อวิชาชีพของฉัน ฉันรักและภาคภูมิใจในความเป็นครู รับใช้ชาติบ้านเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จงรักภักดี จนกว่าชีวิตนี้จะหาไม่
           
        
ไม่ว่าวันเวลาจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเพียงใด.. ฉันยังคงรู้สึกภาคภูมิใจและประทับใจ
ในพระอัจฉริยภาพแห่งความเป็นครู ผู้มีปณิธานในการสร้างคนอันแน่วแน่ของพระองค์มิรู้ลืม
หมายเลขบันทึก: 159919เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท