ลูกเราไอคิวต่ำ .. เราสามารถแก้ไขได้โดย ... ?!? :)


ไม่จ้างคนอื่นกอด ไม่จ้างคนอื่นป้อน ไม่จ้างคนอื่นเล่นกับลูก ไม่จ้างคนอื่นอ่านหนังสือให้ลูกฟัง

พลิกหนังสือ ชื่อ ป่วยทางจิต ผิดตรงไหน เขียนโดยคุณหมอประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

พลิกไปลองอ่านสักบท เรื่อง "ลูกเราไอคิวต่ำ"

ในฐานะเป็นนักการศึกษาเล็กน้อย  ... เนื้อหาบทความเกี่ยวข้องกับ "การเรียนรู้ของเด็ก" จึงให้ความสนใจอ่านจนจบบทความ พบว่า น่าสนใจยิ่งกว่านั้น มีเรื่องการเลี้ยงลูกตั้งแต่เล็ก มีสูตรว่า กอด - กิน - เล่น - อ่าน ... พูดถึงเรื่องเทคโนโลยคอมพิวเตอร์กับเด็กอีก

ที่สำคัญที่น่าสนใจคือ ประวัติคุณหมอผู้เขียน ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะ์ห์ เหมือนจะเป็นที่ทำงานเดียวกับ "คุณเบิร์ด"

สำนวนการเขียนช่างไม่ต่างกัน มีมุขฮา เป็นยก ๆ เล่าเรื่องราวด้วยความแนบเนียน หยอดวิชาการสักหน่อย พอกำลังอร่อยทีเดียว

ลองอ่านดูนะครับ รับรอง มีประโยชน์มหาศาล โดยเฉพาะ พ่อแม่ที่กำลังมีลูกตัวน้อย หรือกำลังจะมี ครับ :)

 

 

" ลูกเราไอคิวต่ำ "

 

งานวิจัยมากกว่าหนึ่งชิ้นรายงานตรงกันว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของเด็กไทยวัยเรียน และวัยรุ่นมีระดับสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ

ระดับสติปัญญาปกติ คือ ๙๐ - ๑๑๐ ต่ำกว่าปกติ คือ น้อยกว่า ๙๐ หาก น้อยกว่า ๗๐ สามารถไปขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการทางสติปัญญาได้

นักวิชาการจำนวนมากยอมรับผลงานวิจัยในครั้งนี้ว่าท่าจะจริง และสถานการณ์ของเด็กบ้านเรากำลังน่าเป็นห่วง กล่าวคือ นอกจากโง่แล้วยังติดเกม ติดเน็ต ติดมือถือ ติดห้าง ติดฟาสต์ฟู้ด ติดเซ็กซ์ แต่ไม่ติดวัด

ผลวิเคราะห์เนชั่นแนวเทสต์ปีที่ผ่านมาก็พบว่า ค่าเฉลี่ยของเด็กทั่วประเทศ คือ สอบตก ตอกย้ำว่า หากเด็กไทยไม่โง่ก่อนเข้าเรียน ก็คือ ยิ่งเรียน ยิ่งโง่

เด็กนักเรียนลูกชนชั้นกลางที่ทำอะไรไม่เป็นเลย นอกจากเรียนนั้นค่อนข้างชัดเจนว่า ยิ่งเรียน ยิ่งโง่ แล้วความโง่ก็ชักนำให้เขาติดอะไรต่อมิอะไรอย่างว่า ส่วนเด็กชาวนาในชนบทยังพอมีทางเลือกอยู่บ้าง เด็กประถมคนหนึ่ง หากอยู่บ้านสามารถปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา หรือ จับปลาด้วยตนเอง เด็กเหล่านี้วัดไอคิวได้เท่าไรก็ไม่สะท้อน "ความฉลาด" ที่เขามีอยู่จริง อย่างไรก็ตาม เมื่อไรที่เขาเรียนสูงขึ้น เขาจะเริ่มโ่ง่

การป้องกันมิให้ลูกของเราไอคิวต่ำไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ต้องการลงทุนอะไรนอกจาก "เวลา"

 

ช่วงทารกถึงสามขวบปีแรก เป็นเวลาวิกฤตที่จะปูพื้นฐานโครงสร้างของสมองให้แข็งแรงและแน่นหนาอันจะเป็นรากฐานของเด็กไอคิวดีในวันข้างหน้า หากคุณพ่อคุณแม่ละิทิ้งโอกาสนี้ก็ถือว่า ผ่านแล้วผ่านเลย ไม่สามารถหวนกลับมาแก้ตัวอีก

ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำมีสองอย่าง คือ กอด และ ให้อาหารที่ีมีประโยชน์

การกอดช่วยให้แขนงของเซลล์ประสาทนับล้าน ๆ ตัวในสมองสามารถเชื่อมต่อ และประสานกันหลายล้านตำแหน่งเกิดเป็นระบบการทำงานหลายสิบระบบ เปรียบเทียบกับเส้นทางรถไฟฟ้าหลายสายพาดกันไปมาเกิดเป็นสถานีร่วมหลายตำแหน่ง ผู้คนเดินทางไปมาทั่วทั้งมหานครสะดวกอย่างไร สัญญาณประสาทและความฉลาดของลูกก็วิ่งปรู๊ดปร๊าดไปมาในสมองได้คล่องแคล่วฉับไวเช่นนั้น

ทั้งนี้ ต้องรวมถึงการให้อาหารที่มีประโยชน์อยู่เรื่อย ๆ ด้วย

การไม่กอดลูก แล้วปล่อยให้ลูกกินขนมกรุบกรอบหน้าโทรทัศน์ จึงเป็นวิธีที่ทำให้เด็กโง่ได้ชะงัด

หากเลี้ยงลูกเช่นนี้แล้วลูกโง่ก็สมควร

 

( ... การกอด เหมือนใน GOTOKNOW เลยนะครับ :)

 

เมื่อลูกโตขึ้นอีกนิด คือ เป็นเด็กก่อนวัยเรียนประมาณ สามถึงเจ็ดขวบ  จะมีอีกสองปัจจัยที่ทำให้การพัฒาสติปัญญาเป็นไปด้วยดี คือ การพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก และ ภาษา

กล้ามเนื้อเล็ก คือ กล้ามเนื้อระหว่างนิ้วมือทั้งสิบ ซึ่งมีมากกว่าหนึ่งร้อยมัด เป็นระบบกล้ามเนื้อที่สัตว์อื่นไม่มี สมองที่ดีและการฝึกที่ดีช่วยให้นิ้วมือทำงานได้ละเอียดอ่อนอย่างน่าอัศจรรย์ ในทางกลับกัน การฝึกกล้ามเนื้อนิ้วมือสามารถกระตุ้นให้สมองส่วนคิดวิเคราะห์เจริญเติบโตมากขึ้นอีกด้วย

เรียกว่า "ความฉลาดทางนิ้วมือ" สามารถลัดสถานีไปพัฒนา "ความฉลาดทางสมอง"

การฝึกปรือนิ้วมือมิใช่ให้เพาะกล้ามนิ้วมือ แต่หมายถึง การใช้นิ้วทั้งสิบทุกทิศทาง และทุกมิติ จึงหมายถึง การเล่น เช่น ตบแผะ เป่ายิ้งฉุบ หมากเก็บ วิ่งเปี้ยว มอญซ่อนผ้า ทอยกอง และหมายถึงงานศิลปะ เช่น ฉีกกระดาษ แปะกระดาษ ขย้ำดินเหนียว ปั้นดินน้ำมัน เล่นน้ำ เล่นทราย ไปจนถึงหยิบแท่งสีเทียน และพู่กันวาดรูปเล่นอย่างอิสระ

 

มิใช่ปล่อยให้ใช้แค่นิ้วโป้งกดรีโมตทีวี ปล่อยให้นิ้วมือวางอยู่บนคีย์บอร์ด รวมทั้งปล่อยให้ลูกกำเป็นอยู่เพียงอย่างเดียว คือ กำเมาส์

 

( ... การให้ลูกรู้จักใช้เทคโนโลยีให้พอเหมาะพอสมเป็นเรื่องที่สมควรดูแลครับ ไม่ปล่อยไปตามยถากรรม เคยได้ยินโรงเรียนอนุบาลในเมืองใหญ่ ๆ ให้เด็กรู้จักใช้คอมพิวเตอร์ตั้งแต่เด็ก แบบนี้ดีกว่า ลูกชาวบ้านที่จับแต่ขี้ดิน ขี้โคลนหรือเปล่าครับ :)

 

สำหรับพัฒนาทางภาษายิ่งง่าย เพียงคุณพ่อคุณแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟังก่อนนอนทุกคืน ตั้งแต่เด็กยังเด็ก ไม่ต้องมากขอเพียงปีละประมาณ ๓๐๐ คืน ทุนที่ลงไปนั้นจะผลิดอกออกผลงอกงามเก็บกินไม่รู้จักหมดไปตลอดชีวิตของเราและลูก ๆ

มิได้โม้ ลองทำกับลูกคนใหม่ดูสิครับ (ภรรยาคนเดิม)

 

( ... คุณหมอให้กอดลูกนะครับ ไม่ใช่ กอดภรรยาใหม่ อิ อิ :)

 

แต่ถ้าปล่อยให้ลูกรู้จักแต่ภาษาแชต ภาษาเอสเอ็มเอส ภาษากราฟิกอย่างหยาบ ปฏิสัมพันธ์กับคนในเน็ตโดยไม่เห็นหน้าตา ไม่มีโอกาสฝึกการตีความหมายของภาษาแบบบูรณาการคือ ตีีความหมายทั้งหมด ทั้งคำพูด สำเนียง น้ำเสียง สีหน้า และกิิริยาท่าทาง พัฒนาการของภาษาก็จะกระพร่องกระแพร่งไม่สมบูรณ์

 

( ... ประโยคนี้สะท้อนเรื่องราวของผู้ใหญ่ใน Gotoknow ไ้ด้ไหมครับ การตีความหมายและการสื่อสารแบบผิด ๆ ถูก ๆ อย่างที่ผมเปรย ๆ ไว้ ในบันทึก พฤติกรรมการตอบและโต้ความคิดเห็น ระหว่าง "ผู้เขียนบันทึก" กับ "ผู้แสดงความคิดเห็น"  :)

 

องค์ประกอบของไอคิวดีทั้งสี่ประการคือ การกอด อาหารดีมีประโยชน์ เล่นอิสระ และอ่านหนัีงสือให้ลูกฟัง เรียกสั้น ๆ ว่า กอด - กิน - เล่น - อ่าน (ไม่คล้องจองกันเลยว่ะ) เป็นการลงทุนที่คุณพ่อคุณแม่ต้องกระทำด้วยตนเอง จึงเกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย กล่าวคือ

  • ไม่จ้างคนอื่นกอด
  • ไม่จ้างคนอื่นป้อน
  • ไม่จ้างคนอื่นเล่นกับลูก
  • ไม่จ้างคนอื่นอ่านหนังสือให้ลูกฟัง

 

( ... อย่าจ้าง อย่าจ้าง และ อย่าจ้างครับ .. ไม่พร้อม อย่าเพิ่งมีครับ ลูกน่ะ ไม่ใช่ ภรรยา เอะ หรือ ภรรยาด้วยหว่า อิ อิ  :)

  

การลงทุนทั้งหมดนี้ทำตั้งแต่เกิด พอเขาเป็นเด็กประถมจะได้ไม่ตกเกณฑ์วัดไอคิว เวลาสอบเนชั่นแนลเทสต์จะได้แต้มสูงกว่าค่าเฉลี่ย

ที่สำคัญคือ อีคิวก็ดีด้วยครับ

 

(Health Today ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๔๒ กันยายน ๒๕๔๗)

 

ประเสริฐ  ผลิตผลการพิมพ์.  ป่วยทางจิตผิดตรงไหน. 

        กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน, ๒๕๔๙.

 

 

หวังว่า ผู้อ่านคงได้รับประโยชน์จากบันทึกนี้บ้างนะครับ

มีความคิดเห็นใด ๆ เขียนมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

ชื่นชมคุณหมอประเสริฐ ผู้เขียนบทความนี้ครับ 

 

บุญรักษา ทุกท่านครับ :)

หมายเลขบันทึก: 159820เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว ดีค่ะ

ตัวเองมีประสบการณ์เลี้ยงลูกมาแล้ว ตอนนี้ก็มหลานอายุขวบครึ่ง

ทั้งลูกและหลาน เลี้ยงอย่างทุ่มเทค่ะ เหนื่อยอย่างมีความสุขที่สุดในโลก

ในชีวิต ทำงานมาก็มาก ถึงจะได้รับความสำเร็จอะไรมา ไม่ปลื้มเท่าการปั้นพลเมืองดีขึ้นมา 1 คนค่ะ

ชอบจังเลยค่ะ  ที่ว่า <p>มิใช่ปล่อยให้ใช้แค่นิ้วโป้งกดรีโมตทีวี ปล่อยให้นิ้วมือวางอยู่บนคีย์บอร์ด รวมทั้งปล่อยให้ลูกกำเป็นอยู่เพียงอย่างเดียว คือ กำเมาส์  ถูกใจค่ะ... และเชื่อว่า...การกอดลูกบ่อยๆ... เป็นรากฐานของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ...สร้างความมั่นคงทางจิตใจ ..ในผู้ใหญ่ บางครั้งเรายังอยากให้มีคนกอดเราบ้าง  ...</p>

สวัสดีค่ะ อ.วสวัตดีมาร

อ.หมอประเสริฐท่านเก่งนักค่ะ และมีอารมณ์ขันร่วมกับความคมคาย ท่านพูด คิด เขียนมันส์มากๆเลยล่ะค่ะ เป็นคอลัมนิสต์ มีผลงานลงในวารสาร นิตยสาร หลายฉบับและผลงานรวมเล่ม เช่น โชคดีที่โชคร้าย รู้จักตัวเองก่อนดีไหม วัยรุ่นไม่วุ่นได้ไง

นอกจากนี้ท่านยังเป็นนักวิจารณ์การ์ตูนที่ร่ำรวยความรู้ความสามารถอีกนะคะ เพราะท่านรอบรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการ์ตูนทุกประเภท อย่างละเอียดลออชนิดแฟนพันธุ์แท้เลยล่ะค่ะ และสามารถใช้ทฤษฎีทางจิตวิทยาอธิบายพฤติกรรมของตัวการ์ตูนออกมาได้เป็นฉากๆ เชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆเข้าไว้ด้วยกันอย่างมีเหตุผล สะกิดให้ผู้ใหญ่หลายคนหันมาสนใจการ์ตูนในอีกแง่มุมหนึ่ง ช่วยทำความเข้าใจ และลดช่องว่างทางความรู้สึกของผู้ใหญ่ที่มีต่อการ์ตูนให้แคบเข้า ให้ผู้ใหญ่รู้สึกต่อการ์ตูน และเด็กที่อ่านการ์ตูนในแง่ดีขึ้นด้วยค่ะ

ดีใจที่อาจารย์ชื่นชอบท่านนะคะ  และมนตรา กอด - กิน - เล่น - อ่าน อยากให้เป็นมนต์บทสำคัญที่ผู้ปกครองทุกๆท่านพึงตระหนักอย่างแท้จริงด้วยค่ะ เพราะเค้ามีช่วงวัยเหล่านี้เพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้น โอกาสที่เหมาะสมถ้าผ่านแล้วผ่านเลยนะคะ ^ ^ 

ขอบคุณที่นำเอาเรื่องดีๆมาฝากอย่างสม่ำเสมอนะคะ 

 

 

สวัสดีครับ พี่ Sasinanda 

  • การสร้างพลเมืองที่ดีของชาติยากจริง ๆ นะครับ ..
  • ต้องฝ่าดงระเบิดวัฒนธรรม ค่านิยม อะไรที่แย่ ๆ
  • รอดมาได้ ก็ที่หนึ่งในโลกล่ะครับ พี่ Sasinanda  
ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ ครูเอ 

  • ใช่ครับ "การกอด" เป็นพื้นฐานความอบอุ่นของเด็กครับ
  • ลองเปรียบเีทียบ เด็กที่โตมาโดยที่พ่อแม่ไม่เคย "กอด" เลย เด็กจะมีนิสัยก้าวร้าว รักใครไม่เป็น
  • ถ้าเด็กโตมาโดยที่พ่อแม่ "กอด" ประจำ เด็กคนนั้นจะเป็นคนที่รู้จักรักคนอื่นเป็น ครับ
ขอบคุณนะครับ :)

สวัสดีครับ ... คุณ เบิร์ด

  • แล้วคุณเบิร์ดก็มา :)
  • ชื่นชมคุณหมอประเสริฐจริง ๆ ครับ ยิ่งอ่าน ยิ่งทึ่ง
  • หนังสือที่คุณหมอเขียน ผมเคยเห็นทั้งนั้นเลยครับ โดยเฉพาะการ์ตูน
  • สุดยอดคนรู้จักการ์ตูนจริง ๆ ด้วยครับ
  • คุณเบิร์ด ... ต้องซึมซับสิ่งดี ๆ มาจากคุณหมอแน่ ๆ เลยครับ
  • คล้าย ๆ กันเชียว อิ อิ
ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ Wasawat ผมขออนุญาตเพิ่มเติมครับ เป็นข้อคิดการเลี้ยงลูก จาก สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิตผมนำข้อคิดดังกล่าว  ไปพูดคุยกับผู้ปกครองอยู่เสมอครับ ถ้าฉันมีโอกาสกลับไปเลี้ยงลูกได้ใหม่ ฉันจะสร้างให้เขาภูมิใจในคุณค่าของตนเองให้มากๆฉันจะเลิกเปรียบเทียบเขากับพี่น้องและคนอื่นฉันจะชมเขามากกว่าวิจารณ์ด่าทอเขาฉันจะให้กำลังใจเขา ไม่ซ้ำเติม  เมื่อเขาผิดพลาดฉันจะมีเวลาให้เขามากขึ้น ลดงานและข้ออ้างต่างๆให้น้อยลงฉันจะกอดเขาและบอกให้เขารู้ว่า ฉันรักเขาทุกวันฉันจะพูดกับเขา แทนการใช้อำนาจกับเขาฉันจะมองเขา รับฟังเขาให้มากขึ้นฉันจะไม่ผลักดัน คาดหวังให้เขาเป็นอย่างที่เราต้องการฉันจะบอกให้เขารู้ว่า ไม่ว่าเป็นเช่นไรฉันจะรักเขาอย่างที่เขาเป็น                    ขอบคุณครับ

พึ่งดูฟอเรสต์ กัมพ์ เมื่อคืนนี้ ดูกี่รอบก็ชอบค่ะ แล้วก็มาอ่านเจอบันทึกนี้พอดี ต้องบอกว่าให้ไปดูแม่ของกัมพ์เป็นตัวอย่าง นั่นน่ะสุดยอดคุณแม่ ไม่เคยอายที่ลูกเป็นอย่างนั้น ส่งเสริมทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ลูกได้ใช้ชีวิตอย่างคนปกติ

มีของเล่นมาฝากค่ะ ทดสอบไอคิว ไปลองเล่นดูได้นะคะ เสียดายที่หนูเล่นแล้วไม่ถึง Genius นึกว่าจะได้ซะอีก กำลังหาวิธีโกงแบบทดสอบอยู่ 555 ผลที่ได้ออกมาคือ 131 คะแนน แต่กำลังสงสัยว่ามันใช้ได้จริงหรือ เมื่อสักสองสามปีที่แล้วก็เล่นได้เท่านี้ ผ่านไปตั้งหลายปี ไม่ฉลาดขึ้นเลยนี่หว่าเรา ^ ^ แต่ก็ยังดีที่ไม่โง่ลงค่ะ ไอคิวดีไปก็เท่านั้น ตอนนี้อยากพัฒนาอีคิวตัวเองมากกว่าค่ะ ชีวิตจะได้มีสุข

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.วิชชา small man

  • ขอบคุณท่าน ผอ. ที่แวะมาเติมความรู้ให้เต็มโอ่งนี้ครับ :)
บุญรักษา ครับผม :)

สวัสดีครับ คุณซูซาน Little Jazz \(^o^)/

บุญรักษา ครับพี่น้อง :)
  • สวัสดีครับ
  • ผมเห็นข่าวผ่านตา จาก AFP เล่าถึงชีวิตเด็กญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้

Cellphone obsession leads Japanese children into a 'scary world'

  • อ่านแล้ว ไม่รู้ว่า จะทึ่ง หรือ จะสงสาร ดี
  • เพราะเด็กใช้ มือถือ แทน สะพานชีวิต ใช้ทอดเดินเข้าไปหาคนอื่น ปฎิสัมพันธ์กับคนอื่น มีชีวิตแบบ surreal เหนือจริง
  • วันไหนลืมมือถือติดไปโรงเรียน ถึงขั้นแกล้งสำออยไม่สบาย เพราะไม่รู้จะรับมือกับชีวิตประจำวันได้อย่างไร
  • ไม่กี่วัน ก็มาถึงเมืองไทย...

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์วิบุล

  • Cellphone obsession leads Japanese children into a 'scary world' เป็นเรื่องราวที่สะท้อนสภาพสังคมประเทศที่ไฮเทคโนโลยีได้ชัดขึ้นนะครับ
  • มีการพัฒนาสังคมที่แปรผกผันกับเทคโนโลยีระดับสูง
  • เหมือนผมดูข่าวเด็กเม็กซิกัน เอากาวติดมือที่เหล็กเตียง เพียงเพราะว่าไม่อยากไปโรงเรียน เอะ เหมือนของอาจารย์หรือเปล่าหว่า 555

อาจารย์ ... ผมขอบคุณมากครับที่อาจารย์แวะมาเยี่ยมเยียนและแลกเปลี่ยนกันครับ :)

สวัสดีครับ คุณWasawat Deemarn

  • สังคมยุคใหม่ กับเด็ก เป็นเรื่องที่สำคัญ
  • ส่งเสริม ไอคิว แล้ว ถ้าไม่ส่งเสริมอีคิว ให้เด็ก สังคมวันข้างหน้า จะอยู่อย่างไร
  • ยินดีที่ได้พูดคุยครับ

ขอบคุณครับ อาจารย์วิบุล ครับ :)

ถ้าอยากวัดด้วยตัวเองทำยังไงค่ะอยากรู้แบบว่าไม่ต้อง

พึ่งอุปกรณ์อ่ะค่ะ

เครื่องมือการวัดจะทำให้ทราบค่าที่แน่นอนกว่าครับ คุณ เนค่ะ :)

หากค่าขยับเพียงนิดเดียว การแปลค่า IQ ก็จัดผิดกลุ่มได้เลยครับ

ขอบคุณครับ :)

IQ-EQ-ADHD-ADD-AHDD-Hyperactive-Speech Language. หมายความและคืออะไรคะ. ขอบคุณอาจารย์มากๆนะคะ

IQ เป็นระดับสติปัญญา

EQ ความฉลาดทางอารมณ์

ADHD โรคสมาธิสั้น

ADD และ Hyperactive เป็นกลุ่มอาการ สมาธิสั้นเหมือนกัน แต่เรียกให้ดูซอฟท์ลง

ส่วน Speech Language เป็นกลุ่มอาการที่มีความบกพร่องทางการใช้ภาษา

คำตอบนี้ได้จากการสอบถามอาจารย์สาขาจิตวิทยามานะครับ ;)...

ขอบคุณสำหรับบทความที่ดี เป็นประโยชน์อย่างมากค่ะ

ขอนำไปถ่ายทอดต่อนะคะ

กุศลผลบุญที่ส่งต่อสิ่งดี

ขอให้พบเจอแต่สิ่งดีค่ะ

สาธุ สาธุ สาธุ ครับ คุณ Chira ;)...

ไอโอดีน ช่วยเพิ่มไอคิวได้ 10-15 จุด ครับ ถ้าได้รับตั้งแต่ตั้งครรภ์จนโตเป็นเด็กครับ

ผมทำเกลือไอโอดีนครับ ได้เข้าประชุมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขทุกปี คนไทยยังขาดความรู้เรื่องไอโอดีน และไม่เห็นความสำคัญ ทำให้ไอคิวเฉลี่ยเด็กไทยต่ำ 100 มาอย่างยาวนาน ปัจจุบันก็ยังต่ำกว่าร้อย มีแต่เด็กกรุงเทพที่ค่าเฉลี่นสูงกว่า 100 (100 คือมาตรฐานโลก) 


ประเทศที่เจริญแล้วถ้าลูกเกิดมาไอคิวต่ำกว่า 100 เขาฟ้องรัฐได้เลยครับ เพราะต้องควบคุมการบริโภคไอโดดีนในครัวเรือนให้ได้ อาหารทุกอย่างต้องใช้เกลือเสริมไอโอดีน บางคนเข้าใจว่าเกลือทะเลมีไอโอดีน แต่จริงๆ แล้วมีน้อยมากๆ ในอาหารทะเลก็พอมี แต่ไม่มีใครกินอาหารทะเลทุกวัน แต่ร่างกายต้องได้ไอโอดีนทุกวันเพียงน้อยนิด เพราะร่างกายสะสมไม่ได้

ฝากส่งต่อความรู้ด้วยครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม www.banphuesalt.com

ขอบคุณครับ คุณ ชาวพุทธ นวกาลัญญู ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท