ล้างไตครั้งแรก


ไตวายระยะสุดท้าย ล้างไต

    พรุ่งนี้แม่จะล้างไตเป็นครั้งแรกที่โรงพยาบาลของเรา เราและครอบครัวกังวลและกลัวมาก เรารับรู้ได้ถึงความกลัวของแม่ 

 แม่บอกว่าแม่กลัว

  • กลัวเจ็บ
  • กลัวปวดแขน
  • ไม่รู้ว่าเวลาที่เลือดไหลออกจากร่างกายไปเข้าเครื่องแล้วจะเป็นอย่างไร

    เราได้แต่ให้กำลังใจแม่ว่าแม่จะดีขึ้น จะแข็งแรงขึ้นแต่จริงๆแล้วเรากลัวและกังวลเหมือนแม่นั่นแหละ เรากลัวการเกิดภาวะแทรกซ้อนขณะและหลังล้างไต ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร

    แต่แม่เคยสอนเราว่า การคิดดี ทำดี จะทำให้เราพบแต่สิ่งที่ดีๆ ซึ่งเราก็เชื่อเช่นนั้น และหวังว่าแม่และครอบครัวของเราจะพบแต่สิ่งที่ดีๆ

หมายเลขบันทึก: 159398เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2008 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาร่วมให้กำลังใจคุณแม่ค่ะ

ขอให้ปลอดภัยนะคะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ  วันนี้แม่หนูล้างไตผ่านไปได้ด้สยดีค่ะแต่ก็มีน้ำตาไหลตอนแทงเส้นเล็กน้อย แม่ล้างไตเสร็จประมาณ12.15น. หนูขับรถไปส่งแม่และรีบกลับมาทำงานต่อกลับมาถึงโรงพยาบาลประมาณบ่ายโมงกว่าๆ เลยไม่ได้กินข้าวกลางวันเพราะเกรงใจผู้ร่วมงาน แต่ก็ดีใจที่ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ขอบคุณอีกครั้งสำหรับกำลังใจนะค่ะ พี่อุบล(แม่หนูชอบดอกบัวมากเลยน่ะ)

เมื่อสัปดาห์ก่อนมีคนไข้เบาหวาน  มีปัญหาเรื่องไตวายแพทย์แนะนำให้ล้างไต  แต่คุณป้าไม่ยอมท่าเดียว  บอกว่าขออยู่ไปแบบนี้แหละ  ...ขอนำcaseคุณแม่ของพี่ไปพูดคุยกับคนไข้นะคะ...ขออวยพรให้คุณแม่สุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

    ขอเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งนะค่ะ การล้างไตเป็นเรื่องที่มีผลกระทบหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ค่าใช้จ่ายต้องมีความพร้อมด้านการเงิน ภาระในการดูแล(Objective+subjective burden) การเจ็บปวดที่ผู้ป่วยและครอบครัวต้องเผชิญ อื่นๆอีกมากมาย

     ตาม Concept ของ โรค และ ความเจ็บป่วย บางคนมีโรคแต่ไม่มีความเจ็บป่วย แต่บางคนมีความเจ็บป่วยแต่หาโรคไม่พบก็มี และ  Concept paliative care ความตายเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ทุกคนต้องเผชิญ อย่าพยายามดึงรั้ง หรือ เร่งรีบ จนเกิน บางครั้งความตายอาจทำให้หลายคนมีความสุขหรือพ้นจากความเจ็บปวดก็ได้

     ก็ยินดีที่เรื่องของแม่พี่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับหรือผู้ให้บริการหลายๆคน

อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจค่ะ เพราะคุณพ่อก็เตรียมฟอกไต เหมือนกัน ทั้งๆที่เราเองก็เป็นพยาบาล ( วิสัญญี ) ก็อดหวั่นใจไม่ได้ เหลือพ่อคนเดียวในชีวิตค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณพ่อค่ะ ตอนนี้แม่แข็งแรงขึ้นมากเลย ช่วยเหลือตัวเองได้ดี ก็คิดว่าตัดสินใจถูกแล้วที่ให้แม่ล้างไต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท