หมูสามตัว


ค้นหาสามหมู สู่สังคมแห่งการเรียนรู้

หมูสามตัว

 ปีใหม่ใจสร้างสรรค์ รวมพลังเพื่อพัฒนา ฟังหลายท่านเบื่อ และไม่อยากได้ยินคำบางคำ เช่น KM คุณโน่น คุณนี่ เลย ลองมาคิดย้อนยุค ถึงอดีต ราวปี 1995 ช่วงนั้นนิยม ค้นหาสามหมู สู่สังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นนิทานเล่า เข้าสู่ การพัฒนาที่เรียกว่า

 KAIZER หรือ ไคเซ็น ไม่ใช่ "ใครเซ็น อนุมัติ ใคร" แต่แปลว่า Everyday Improvement ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่าวันนี้

 หมูตัวแรก คือ MURI หรือ มูริ หรือ หมูริ คือ การค้นหางานที่ปฏิบัติไม่สมเหตุสมผล ทำไมต้องทำอย่างนั้น ถึงทำอย่างนี้ ขั้นตอนช่างมากมาย

 หมูตัวที่สอง  คือ MUDA มูดะ หรือ หมูดะ ดูซิว่างานที่เราทำ หรือ รับผิดชอบมีอะไรที่สิ้นเปลือง เปลืองเวลา เปลืองคน เปลืองทรัพยากร เปลืองโอกาส

 หมูตัวที่สาม คือ MURA มูระ หรือ หมูระ เจ้าหมูนี่คือ งานที่ไม่สม่ำเสมอ กระปริบประปรอย ทำอะไร ลมเพ ลมพัด แล้วแต่บรรยากาศ โอกาส นึกจะมาก็มา นึกจะทำก็ทำ

 ลองดูครับ เบื่อ KM ชอบแต่ MK ไม่อยากได้ยิน คุณอำ.. คุณเอื้อ คุณลิ... ก็ลองค้นหาสามหมู สู่สังคมแห่งการเรียนรู้ หาได้แล้วลองพัฒนา สร้าง หมูหิน หมุเขี้ยวตัน นำไปฝัน

 นำไป "ททท" ทำทันที พัฒนาให้งานประจำ "หมู หมู หมู"

JJ2008

หมายเลขบันทึก: 159151เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ยอดเยี่ยมเลยครับอาจารย์ ขอบคุณมากครับ

เรียน ท่านอาจารย์จารุวัจน์ ยินดีรับใช้ครับ

เรียนท่านอาจารย์จิตเจริญ

บันทึกนี้ตัวหนังสือเล็กไปหน่อยนะครับ

คงต้องเอาหมู 3 ตัวนี้มาอยู่ด้วยกัน เลือกแต่สิ่งดีแต่ละตัวมีอยู่มารวมพลังกัน สิ่งไม่ได้เก็บไว้ข้างหลังครับ

ทำงานเป็นทีมครับ

เรียนท่านJack บันทึกนี้เขียนด้วยตัวโต คือเก่า เข้าใจว่าการปรับหน้าจอของ www น่าจะทำให้ตัวบีบลงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท