รู้ รัก สามัคคี วิถีไทย


     รู้  การที่จะสงมือทำสิ่งใดจะต้องรู้  รู้ถึงปัจจัยทั้งหมด  รู้ถึงปัญหา  และรู้แนวทางแก้ปัญหาให้ได้  ไม่รู้ก็ต้องขวนขวายหาหนทางให้รู้

     รัก  เมื่อรู้ครบถ้วนกระบวนความแล้ว  ต้องรักที่จะลงมือปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหา  โดยต้องรักงาน ทุ่มเทในงานของตน  เอาใจใส่ลงไปในงาน  และเอางานมาวางไว้หน้าใจ  แล้วใช้ใจเป็นพลังผลักให้งานนั้นสำเร็จลุล่วงด้วยดี 

     สามัคคี  ในการลงมือปฏิบัตินั้น  บางงานเราทำคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของหมู่คณะ   เป็นพลังพลักให้งานสำเร็จสุล่วง  นั่นคือเราต้องสามารถทำงานร่วมกับผู้อืนหรือทำงานเป็นทีมได้

     วิถีไทย  คือการยึดแนวเศรษฐิจพอเพียง  ประกอบด้วยความพอประมาณ  มีเหตุผลและมีภูมิคุ้มกันมาใช้ในการวางแผนดำเนินการทุกขั้นตอน  มีความอดทน อดกลั้น   

 

          ในวันที่ 25-27 ม.ค.51  ศูนย์คุณธรรม โดยความร่วมมือของ บก.ทหารสูงสุด ได้จัดให้มี การสัมมนาสมัชชาคุณธรรมครั้งที่ 3 ณ อาคาร 9 อิมแพค เมืองทองธานี  ในหลักคิด รู้ รัก สามัคคี  วิถีไทย  ตามแนวพระราชดำริ อยากชวนเพื่อน ๆ ไปร่วมฟัง  เพราะในวันแรกจะมีการนำแนวหลักคิด รู้ รัก สามัคคี วิถีไทย  มาแตกเป็น 12 มุมมอง  ได้แก่ มุมมองด้าน

  1. ครอบครัว
  2. เด็กและเยาวชน
  3. ชุมชน
  4. ท้องถิ่น/ภาคี
  5. สื่อ
  6. เกษตรกรรม
  7. ศาสนิกสัมพันธ์
  8. การศึกษา
  9. สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย
  10. การเมืองภาคประชาชน
  11. ธุรกิจคุณธรรม
  12. ความเสมอภาค

     โดยจัดให้มีการเสวนาในแต่ละมุมมองแยกห้องตามแต่ผู้สนใจ  เพื่อหาข้อยุติว่าสู่หลักคิด รู้ รัก สามัคคี วิถีไทย ในแต่ละมุมองนั้น  จะสู่การปฏิบัติได้อย่างไร  โดยเป้าหมายของการสูงสุดของการจัดสมัชชาคุณธรรมในครั้งนี้คือ รวบรวมประกายความคิดที่ได้จากการเสวนานั้นสรุปเป็นประเด็นให้ผู้เข้าร่วมการเสาวนาสามารถสู่การปฏิบัติ กลับไปปรับสร้างลักษณะนิสัยสู่หลักคิด  รู้ รัก สามัคคี วิถีไทย ได้ต่อไป  โดยผลที่ได้จากการเสวนาในครั้งนี้จะถูกจัดทำเป็นปฏิญญาคุณธรรมและทำการส่งมอบให้กับตัวเเทนของรัฐบาล  ประหนึ่งเป็นความมุ่งมั่นของประชาชนในการที่จะสนองแนวพระราชดำริให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป

         งานนีฟรีค่ะ  สำหรับผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมตาม website นี้ค่ะ  ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกนะคะ โดยเฉพาะการนำเสนอผลงานวิจัยด้านคุณธรรมในวันที่ 26  และตลาดนัดคุณธรรมในวันที่ 27 ซึ่งในวันนี้จะมีการ share best practice ในแต่ละภาค  ลองอ่านรายละเอียดกิจกรรมดูนะคะ  และถ้าสนใจโดยเฉพาะจะมาเป็นหมู่คณะสำรองที่นั่งได้ที่ศูนย์คุณธรรมค่ะ  อย่าพลาดนะคะ น่าสนใจค่ะ

http://www.moralcenter.or.th/web/moral/th/content/index.php?SystemModuleKey=10&id=481&PHPSESSID=8a6314789afd951b18bb6fc41c2acee1

.................

คนึงนิจ อนุโรจน์

หมายเลขบันทึก: 158613เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท