ขอเชิญชวนชาว MSU-KM เข้าร่วมดูงาน


โครงการศึกษาดูงานการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี
โครงการศึกษาดูงานการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีวันศุกร์ที่    กุมภาพันธ์  ๒๕๕๑ โรงพยาบาลอุบลรัตน์  / หมู่บ้านคำปลาหลาย ต.บ้านดง / ศูนย์ค้ำคูณ ต.ทุ่งโป่ง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น 
หลักการและเหตุผล มูลนิธิพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตดี  จังหวัดขอนแก่น  ที่ตั้ง  โรงพยาบาลอุบลรัตน์  ต.เขื่อนอุบลรัตน์  อ.อุบลรัตน์  จ.ขอนแก่น  เป็นมูลนิธิที่มีบทบาทสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม  โดยส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นมีการเลี้ยงสัตว์ช่วยเสริมอาชีพของคนในชุมชน มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรที่สนใจสามารถพึ่งตนเองได้ เน้นการรวมตัวของกลุ่มสนใจ พัฒนากลุ่มเรียนรู้และกลุ่มกิจกรรม แก้ไขปัญหาตามลำดับ ในกระบวนการพัฒนาที่ต่อเนื่องแบบนี้ได้เกิดผู้นำตามธรรมชาติขึ้น ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการร่วมกับนักพัฒนาทั้งภาครัฐและเอกชน เสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของสมาชิกในการหาข้อมูล หาปัญหา จัดลำดับความสำคัญของปัญหา วิเคราะห์ปัญหา วิเคราะห์ทางเลือก และจากการศึกษาดูงานที่เหมาะสมกับปัญหาชุมชน จัดกระบวนการให้คนมาร่วมคิดร่วมทำเพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมดีของมวลสมาชิก สร้างองค์ความรู้ให้สามารถพึ่งตนเอง พึ่งพากันอย่างสมดุล และมีความสุขด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และเทคโนโลยีที่เหมาะสมในรูปแบบของการวิจัยท้องถิ่น
                ดังนั้น เพื่อให้ทิศทางการดำเนินการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปี ๒๕๕๑ สอดคล้องกับคำรับรองการปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัย  ประเด็นยุทธศาสตร์ด้านส่งเสริมการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และพัฒนาภูมิปัญญาไทยให้มีความสามารถเชิงการแข่งขัน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและสังคมสมานฉันท์  และประเด็นยุทธศาสตร์ด้านกระจายการให้บริการความรู้และวิชาการสู่สังคมในทุกระดับเพื่อเสริมสร้างศักยภาพบุคคล  องค์กร  ชุมชนอย่างต่อเนื่องยั่งยืนและเกิดดุลยภาพจนสามารถพึ่งตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ  จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถนำมาปรับใช้ในกระบวนการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป
วัตถุประสงค์   เพื่อศึกษาบทบาทของ  มูลนิธิพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตดี  จังหวัดขอนแก่น  โดยการส่งเสริม/สนับสนุนชุมชนท้องถิ่นให้มีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีของสมาชิกในชุมชน เพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดทิศทาง / แผนการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และแผนพัฒนาการเพิ่มขีดความสามารถสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ ปีงบประมาณ ๒๕๕๑
 ระยะเวลาโครงการศึกษาดูงาน วันศุกร์ที่    กุมภาพันธ์  ๒๕๕๑
 ผู้เข้าร่วมโครงการ ๓๐ คน ประกอบด้วย
๑.       เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพ
๒.     เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ 
๓.     ผู้รับผิดชอบโครงการ สสส.
๔.     บุคลากรสายวิชาการ
 ผู้รับผิดชอบโครงการ
๑.  ฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ 
     ๑.๑  โครงการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
     ๑.๒  โครงการพัฒนาการเพิ่มขีดความสามารถสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ
๒.  ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพ   
ผลที่คาดว่าจะได้รับ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รับความรู้เกี่ยวกับส่งเสริม/สนับสนุนงานพัฒนาชุมชน และสามารถนำมากำหนดทิศทาง/แผนการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และแผนพัฒนาการเพิ่มขีดความสามารถสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ ปีงบประมาณ ๒๕๕๑
  กำหนดการ   วันศุกร์ที่    กุมภาพันธ์  ๒๕๕๑
                เวลา  ๐๗.๐๐  น. ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
                เวลา  ๐๙.๐๐-๑๐.๓๐  น.  ความร่วมมือของประชาคมในการจัดบริการสุขภาพและ ประสบการณ์การทำงานพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนฯ วิทยากร : แพทย์หญิงทานทิพย์  ธำรงวรางกูร    ห้องประชุม ๑  โรงพยาบาลอุบลรัตน์
                เวลา  ๑๐.๓๐-๑๐.๔๕  น.  รับประทานอาหารว่าง
                เวลา  ๑๐.๔๕-๑๒.๐๐  น.  ผลการพัฒนาชนชนอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตดี  และสิ่งแวดล้อมดี วิทยากร : นพ.อภิสิทธิ์  ธำรงวรางกูร    ห้องประชุม ๑  โรงพยาบาลอุบลรัตน์
                เวลา  ๑๒.๐๐-๑๓.๐๐  น.  รับประทานอาหารกลางวัน
                เวลา  ๑๓.๐๐-๑๔.๓๐  น.  เยี่ยมชมหมู่บ้านคำปลาหลาย  ต.บ้านดง  อ.อุบลรัตน์  ดูงานการทำงานร่วมกับชุมชนเรื่องตัวชี้วัดความสุข  วิทยากร : นายถาวร  สรรพสมบัติ (ผู้ใหญ่บ้าน) , นายแสวง  สิงห์น้อย (ประธานกลุ่มเกษตร) , นายมาร์ติน  วีลเลอร์  และสมาชิกกลุ่มเกษตร
                เวลา  ๑๔.๓๐-๑๕.๓๐  น.  ดูงานศูนย์ค้ำคูณ  ต.ทุ่งโป่ง  อ.อุบลรัตน์  การแพทย์ทางเลือกและธุรกิจชุมชน  กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมดี  วิทยากร : นางยุพา  ลิโป้  และนางสำลี  ปัดสูงเนิน
หมายเลขบันทึก: 158489เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ขอบคุณครับน้องผึ้งที่แจ้งข่าว
  • สวัสดีผึ้ง
  • ชาว KM ศึกษาทั่วไป ร่วมเดินทาง 4 ท่านครับ อ. อรรณพ, อ. สุเทพ , อ. ธนพัฒน์ และ  อ. วุฒิศาสตร์ ครับ
  • ขอบคุณ พี่แจ๊ค ที่แวะมารับข่าว
  • ขอบคุณ คุณรัตน์ชนก เช่นกันคะ
  • ขอบคุณ อ.panda ที่แจ้งจำนวนผู้ร่วมเดินทาง
  • มีคำสั่งไปราชการไหมคะน้อง 
  • พี่อ้อขอลงชื่อไปด้วยนะคะ

 

ท่านสายน้ำแห่งความคิด กลับมาหรือยังครับ คิดถึง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท