วันเพ็ญ
นาง วันเพ็ญ (แหม่ม) ศรีสงเคราะห์

กระแสโลกาภิวัฒน์กับสังคมไทย


ปีพ.ศ. 2540 วิกฤตเศรษฐกิจ

จดแรกกับสมุดบันทึก...  ขอน้อมนำกระแสพระราชดำรัสพรบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ  เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ : 31 ธันวาคม 2521

"วิถีทางดำเนินของบ้านเมือง  และประชาชนโดยทั่วไปมีความเปลี่ยนแปลงมาตลอด  เนื่องมาจากความวิปริตผันแปรของวิถีแห่งเศรษฐกิจสังคม  การเมืองและอื่น ๆ ของโลก  ยากยิ่งที่จะหลีกเลี่ยงให้พ้นได้  จึงต้องระมัดระวังประคับประคองตัวเรามากขึ้น  โดยเฉพาะในเรื่องการเป็นอยู่โดยประหยัด  เพื่อที่จะให้อยู่รอด  และก้าวหน้าต่อไปใด้โดยสวัสดี"

กระแสโลการภิวัฒน์กับสังคมไทย  นับตั้งแต่ปี  พ.ศ.  2540  วิกฤตเศรษฐกิจได้เกิดขึ้นกับประเทศไทยซึ่งเป็นบทเรียนที่ดีในการวางแผนการพัฒนาประเทศ  โดยทำให้เห็นความสำคัญของแนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย  ที่เน้นความพอเพียงเป็นพื้นฐานก่อน  ถ้ามองย้อนหลังไปในอดีตเราจะเห็นว่าปัจจัยที่ผลักดันให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ คือ

1.  อิทธิพลจักรวรรดินิยมตะวันตกค่อย ๆ กลืนวัฒนธรรมไทย  และแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ  และบั่นทอนความมั่นคงของประเทศผ่านเครื่องมือ  4  อย่างได้แก่  สถาบันการเงิน  นักการเมืองที่ทุจริต  ระบบประชาธิปไตยแบบยึดเสียงข้างมากเป็นหลักและสื่อมวลชน

2.  แนวทางการพัฒนาของประเทศ  ในช่วงที่ผ่านมานั้นรัฐส่งเสริมการพัฒนาแบบรวมศูนย์หรือเอาเงินเป็นตัวตั้งมุ่งกระจายเงินไปสู่ชนบท  โดยไม่คำนึงถึงการหาแนวทางเพื่อพัฒนาอย่างยั้งยืนสำหรับสมาชิกในชุมชน  แต่เน้นส่งเสริมให้สมาชิกมุ่งผลิตเพื่อส่งออก  และทำรายได้แทนการปลูกเพื่อให้พอเพียง  ต่อการบริโภคภายในครัวเรือน  ผลการพัฒนาดังกล่าวทำให้สมาชิกในชุมชนคุ้นเคยกับการก่อหนี้ไม่สนใจการออม  มีการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยหรือลงทุนเกินตัว  และวางแผนการใช้เงินโดยขาดความรอบคอบ  ทำให้ขาดการเตรียมพร้อมในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ

3.  การเปลี่ยนแปลงทางสังคมมีส่วนทำให้เกิดวิกฤตในสังคมไทย  โดยในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ไม่คิดช่วยเหลือสังคม  วัฒนธรรมที่ดีงามแต่ดั้งเดิมถูกทำลาย  มีการรับเอาวิถีการดำเนินชีวิตจากต่างประเทศมา  โดยไม่ปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย  เพระถูกความเจริญของวัฒนาธรรมตะวันตกแทรกเข้ามาในรูปแบบการบริโภคเงิน  กลายเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต  การเน้นสร้างความร่ำรวย  ทำให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากรเช่นป่าไม้และทรัพยากรทางทะเล  เพื่อนำไปส่งเสริมความกินดีอยู่ดีทางวัตถุ

สำหรับข้อ 4 ถึง ข้อ 9 ...........  จดแรกกับสมุดบันทึกขอนำเรื่องต่อในวันหน้าเมื่อผู้เข้าชม blog  ต้องการอ่าน  (จะขอข้อมูลจากหนังสือ เศรษฐกิจพอเพียง (ฉบับประชาชน) กับการพัฒนาที่ยั่งยืน  มาเขียนให้อ่านต่อวันหน้านะค่ะ  (กลัวว่าจะเครียด)

                                                            วันนี้สวัสดีค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 158473เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะเข้ามาเยี่ยมครับ
  • กระแสโลก & กระแสเรา
  • เราทัดทานกระแสโลกไม่ไหว แต่เรากำหนดกระแสของเราได้
  • หาที่อยู่เฉพาะตนให้พ้นภัย
  • เชิญเยี่ยมชมครับ http://gotoknow.org/blog/tanan2/118680
สวัสดี...ครับพี่ บันทึกพี่น่าอ่านกรุณาเขียนเพิ่มด้วยนะครับ ปีนี้อากาศจะแปรปรวนกว่าที่ผ่านมารักษาตัวด้วย ขอบพระคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท