สภามหาวิทยาลัย : หัวใจของการทำหน้าที่เชิงรังสรรค์


การทำหน้าที่เชิงรังสรรค์ต่างจากการทำหน้าที่แบบอื่นใน ๗ ประเด็น

 

          การทำหน้าที่เชิงรังสรรค์ต่างจากการทำหน้าที่แบบอื่นใน ๗ ประเด็นต่อไปนี้


1. มีมุมมองต่อองค์กรที่แตกต่าง    องค์กรไม่ได้เดินทางเป็นเส้นตรงและมีเหตุมีผล  จากวิสัยทัศน์ สู่พันธกิจ สู่เป้าหมาย ลู่ยุทธศาสตร์ สู่การดำเนินการ


2. นิยามภาวะผู้นำที่แตกต่าง    ผู้นำทำหน้าที่ “ช่วยให้ทำได้” (enable)     คือช่วยให้องค์กรเผชิญสภาพที่ซับซ้อนได้ และเคลื่อนไปข้างหน้า     โดยเอาชนะปัญหาเชิงคุณค่า ที่ช่วยนิยามคำตอบที่ถูกต้อง หรือวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสม 


3. ระบบคิด (mindset) ที่แตกต่าง     การทำหน้าที่กำกับดูแลไม่ได้หยุดอยู่แค่  fiduciary stewardship และ strategic partnership    ต้องไปให้ถึง leadership


4. บทบาทที่แตกต่าง     บอร์ด ทำหน้าที่เพิ่มคุณค่าและมูลค่า (add value) และเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่องค์กร


5. วิธีคิดที่แตกต่าง     ทั้งสนุกสนาน คิดวิธีการใหม่ๆ แบบข้ามขั้นตอน    และมีเหตุมีผล คิดเป็นขั้นตอน


6. แนวทางการทำงานที่แตกต่าง     ทั้งตีความยกระดับปัญหาขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง     และเข้าไปประเมินหาทางแก้เชิงเทคนิค     ตั้งคำถามที่ยั่วยุหรือกระตุ้นให้มีแนวทางใหม่ มากกว่าคำถามเชิงตอกย้ำแนวทางเดิม


7. การทำหน้าที่แนวใหม่ของ บอร์ด     เน้นการประชุมแนว retreat    การทำงานเป็นทีม    มีการถกเถียงอย่างจริงจัง    ทำงานที่ชายขอบขององค์กร    และการเรียนรู้ขององค์กร  

 

วิจารณ์ พานิช
๖ ม.ค. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 158389เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท