ประทับใจจิตรกรที่มีอายุน้อยที่สุดและครอบครัว


การสร้างคนด้วยการสร้างความมีวินัยจากการกินข้าวเป็นเวลา
ความประทับใจน้องธนัช  และครอบครัวเปลวเทียนยิ่งทวี เกิดขึ้นขณะชมรายการVIP ทางช่อง 9 อสมท เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2551โดยทางรายการได้สัมภาษณ์ทั้งน้องธนัช คุณพ่อธนู และคุณแม่วัชราภรณ์ เปลวเทียนยิ่งทวี ทั้งสามท่านได้ให้ข้อคิดที่ดีในการสร้างคนให้กลายเป็นคนดีและเก่ง อย่างเช่นจิตรกรที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก ด้วยวัยเพียง 3 ขวบครึ่ง นามว่า เด็กชาย ธนัช เปลวเทียนยิ่งทวี ซึ่งป็นผลงานการเพาะบ่มความมีวินัยจากความรัก ความเข้าใจ ความเอาใจใส่  การร่วมแรงร่วมใจกันของพ่อและแม่ รวมทั้งการให้โอกาสที่จะได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงพร้อมทั้งการสังเกตุความสามารถพิเศษ และการให้การส่งเสริมที่เหมาะสมทำให้น้องธนัชมีพัฒนาการที่ดีจนกระทั่งเกิดผลงานศิลปะที่มีจินตนาการที่บริสุทธิ์  จนเป็นที่ยอมรับของบุคคลในวงการศิลปะทั้งใน  ประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้ผลงานศิลปะของน้องธนัชสร้างรายได้สู่ครอบครัวและประเทศไทย ซึ่งน่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีต่อครอบครัวอื่นๆ ที่จะนำไปพัฒนาเด็ก เพื่อให้ประเทศไทยของเรามีบุคลากรที่มีคุณภาพเพิ่มยิ่งๆขึ้นต่อไปจริงหรือเปล่าครับ กระผมจำได้ว่าทางครอบครัวเปลวเทียนยิ่งทวีไม่สงวนลิขสิทธิ์ครับ(วิธีการสร้างคนดีและเก่งนะครับ แต่ในส่วนของภาพคงสงวนลิขสิทธิ์แน่นอนใช่มั๊ยครับท่านผู้อ่าน) 

หากท่านใดสนใจ ชมผลงานภาพวาดของ น้องธนัช ได้ที่นี่ครับ www.squidoo.com/dhanat

 
หมายเลขบันทึก: 158134เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

สวัสดีครับ เข้ามาชื่นชมครับ  ผมชอบตรงนี้มาก

ความมีวินัยจากความรัก ความเข้าใจ ความเอาใจใส่  การร่วมแรงร่วมใจกันของพ่อและแม่ รวมทั้งการให้โอกาสที่จะได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงพร้อมทั้งการสังเกตุความสามารถพิเศษ และการให้การส่งเสริมที่เหมาะสม

     เป็นหัวใจของการเลี้ยงดูลูก และหัวใจของการจัดการศึกษาเลยครับ

     ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณครับท่านP  small man
กระผมสรุปความจากการให้สัมภาษณ์ของครอบครัวเปลวเทียนยิ่งทวีครับ

คิดว่าน่าจะเกิดประโยชน์ต่อผู้สนใจครับ

หากคลาดเคลื่อนประการใดก็ต้องขออภัยทางครอบครัวเปลวเทียนยิ่งทวีและท่านผู้อ่านมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

แต่หากเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นก็ขอให้ผลนั้นบังเกิดแก่ครอบครัวเปลวเทียนยิ่งทวีและทุกท่านครับ

ปล. วาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนาจความดีโปรดคุ้มครองและดลบันดาลให้ท่านและบุคคลอันเป็นที่รักประสบแต่สิ่งดีงาม ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและภยันตรายทั้งปวง มีความสุขสมหวังนะครับ

 

  • เด็กไทย เก่งๆดีๆยังมีอีกมาก
  • หากได้รับการส่งเสริมสนับสนุน
  • และดึงความรู้ความสามารถในตัวของเขาออกมา
  • จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม และการศึกษาของชาติครับ
เด็กดีแลเก่งด้วย...........จุดหมาย
เป็นอยู่สุขใจกาย...........ยิ่งด้วย
คุณครูเร่งขวนขวาย......ใจใส่ ศิษย์นา
สอนสั่งนำทำด้วย.........ช่วยให้ ได้ประสงค์

ขอบพระคุณคุณครูพิสูจน์และ

ขอพระคุณคุณครูทนัน  ภิวงศ์งาม ที่ได้มาเพิ่มเติมสีสันให้บทความของกระผมเป็นอย่างสูงครับ

ศิษย์ดีและเก่งได้ เพราะครู(พ่อแม่ ครู อาจารย์ บุคคลตัวอย่างในสังคม และปัจจัยอื่นๆตามยุคสมัย)เป็นแบบอย่าง

เด็กจะมีความคิดก้าวหน้าต้องมาจากครอบครัวที่อบอุ่นครับ พ่อแม่เป็นแรงผลักที่สำคัญมากๆที่จะทำให้ลูกเกิดความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ ลูกสาวผมเขียนรูปการ์ตูนตั้งแต่เล็กๆ จนเดี๋ยวนี้มันมีเทคนิคทำโน่นทำนี่เยอะแยะไปหมด ลูกชายถอดคอมพิวเตอร์ออกมาเป็นชิ้นๆตั้งแต่อายุ ๑๑ ขวบ แล้วประกอบกลับเอง เดี๋ยวนี้จบวิศวะคอมพิวเตอร์ จาก ม.อ.ครับ

ขอบพระคุณท่านอัยการชาวเกาะเป็นอย่างสูงครับ ที่ได้นำความอบอุ่นจากครอบครัวที่ทำให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์และมีจินตนาการมาเสริม

หากทุกครอบครัวช่วยกันเป็นโรงเรียนสร้างเสริมความคิดสร้างสรรค์  ประเทศของเราก็คงจะเจริญอย่างสงบสุขและยั่งยืน

อยากเห็นน้องนิวทำคู่มือเทคนิคการเขียนรูปการ์ตูนจังเลยครับ

 ส่วนน้องผู้ชาย(ยังไม่ทราบชื่อครับ) คงจะทำงานด้านคอมพิวเตอร์ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อย่างมีความสุข เพราะเติบโตมากับคอมพิวเตอร์ที่คุณพ่อคุณแม่ให้เป็นอุปกรณ์การเรียนรู้ตั้งแต่เด็กเยี่ยมจริงๆครับ (ส่งเสริมได้ตรงกับความถนัด) 

เรียน ท่านหมวดธวัช ได้ดูรายการแล้ว เป็นปลื้มครับ ครอบครัวไทย หัวใจสร้างสรรค์

สวัสดีค่ะ คุณว่าที่ ร.ต. วุฒิชัย สังข์พงษ์

ว่าจะมาดูรูปปลาดาว ได้ดูภาพวาดแทน

ขอบคุณค่ะ

อ๋อค่ะ

ตามมาขอบคุณค่ะ

พอดีไม่ได้ดูรายการ

เลยตามไปชื่นชมผลงานของน้องเค้า...แล้วก็น่าชื่นชมมากจริงๆค่ะ

คิดว่าคงจะเป็นครอบครัวที่อบอุ่นมาก

คุณพ่อคุณแม่สนับสนุนส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ดีมากๆ

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

สวัสดีครับ ว่าที่ ร.ต. วุฒิชัย สังข์พงษ์

ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณที่ท่านได้กรุณานำเรื่องราวของลูกธนัช มาลงใน blog ของท่าน และต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้กรุณาแสดงความคิดเห็นในตัวของลูกธนัช มา ณ ที่นี้ครับ

ธนัชนอกจากมีความสนใจในเรื่องศิลปะไม่ว่าจะวาดรูปแนวนามธรรมได้อย่างสวยงาม บริสุทธิ์ แล้ว เขายังมีความสามารถในการเล่นไวโอลินได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เขายังมีความสนใจในเรื่องอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง

เรื่องหนึ่งที่เขาสนใจมากก็คือดาราศาสตร์ ปัจจุบันเขามีความรู้เรื่องเอกภพ จักรภพ สุริยจักรวาล เคยไปดูดาวที่สมาคมดาราศาสตร์แห่งประเทศไทยอย่างสนุกสนาน

ผมเคยคิดที่จะพาเขาไปเที่ยวชมอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ประจวบคีรีขันธ์ แต่ยังไม่สามารถจัดสรรเวลาได้ลงตัวครับ

ท่านสามารถติดต่อกับผมได้ตามอีเมล์ครับ และรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านครับ

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

ขอบพระคุณครับสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถของน้องธนัชครับ กระผมได้นำเรื่องของน้องธนัชมาใช้กระตุ้นให้นักเรียนที่มาศึกษาที่หว้ากอได้เกิดแรงบันดาลใจ คิดว่าในอนาคตประเทศไทยคงจะมีเด็กที่ดีและเก่งในหลายๆด้านเช่นเดียวกับน้องธนัชมากยิ่งๆขึ้นครับ

หากมีโอกาสมาเยี่ยมชมอุทยานฯ กระผมยินดีต้อนรับและขอเป็นวิทยากรนำชมให้ครับ ติดต่อที่เบอร์ 0899778987 ล่วงหน้าก็จะดีครับเพราะกระผมออกไปจัดนิทรรศการเคลื่อนที่ต่างจังหวัดบ่อยๆครับ

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

ขอขอบพระคุณในความกรุณาที่ยินดีต้อนรับและขอเป็นวิทยากรนำชมสำหรับครอบครัวของเรา ช่วงปิดเทอมนี้คงได้มีโอกาสไปขอใช้บริการครับ

ผมอยากทราบว่า อุทยาน ฯ จากหัวหินไปกี่ ก.ม. อยู่บริเวณไหนของจังหวัดครับ ต้องใช้เวลาประมาณเท่าไรในการเยี่ยมชม มีอะไรให้ชมบ้างครับ

อ่านจากบทความของท่าน ผมเดาเอาว่า ท่านคงเป็นอาจารย์สอนหนังสือ ไม่ทราบสอนวิชาอะไร และสอนอยู่ที่ไหนครับ

ผมเคยทำหน้าที่เป็นอาจารย์พิเศษ สอนในโครงการปริญญาโทของหลาย ๆ สถาบัน สอนในเวลากลางคืน หลังจากเลิกงานบริหารในบริษัทเอกชน ปัจจุบันหยุดสอนมาสิบกว่าปีแล้ว สุขภาพทางเสียงสู้ไม่ไหวครับ

สวัสดีครับ..

ขอบพระคุณที่นำเรื่องราวดี ๆ มาประดับไว้ในบันทึกเหล่านี้   และผมก็เชื่อว่า  ศิลปะในทุกแขนง  คือ  ความละเอียดอ่อนของจิตใจมนุษย์  และเป็นกลไกอันมีพลังในการเยียวยาสังคมด้วยเช่นกัน

กระผมขอแนะนำที่ตั้งของอุทยานวิทยาศาตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เป็นอันดับแรกนะครับ อุทยานฯตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลในเขตตำบลคลองวาฬ ซึ่งจะอยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองจังหวัดประจวบฯประมาณ 16 กิโลเมตร โดยจะอยู่ลงมาทางใต้ของอำเภอหัวหินประมาณ 116 กิโลเมตรครับ ภายในอุทยานฯจะมีอาคารหลักสองอาคารที่เปิดให้เข้าชมได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดครับ ประกอบไปด้วยอาคารพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(จัดแสดงตั้งแต่ป่าต้นน้ำซึ่งจะมีพันธุ์ปลาน้ำจืด บริเวณป่าชายเลนจำลองจะมีปลาตีน ปลาเสือพ่นน้ำ แล้วลงไปยังทะเลซึ่งจะมีทั้งปลาสวยงามและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอาทิเช่น ดาวทะเล ปลิงทะเลฯลฯ ครับ ใช้เวลาชมประมาณ30 นาที- 2 ชั่วโมงตามความสนใจครับ) และอาคารดาราศาตร์และอวกาศ ซึ่งจะเป็นนิทรรศการเกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลก นักวิทยาศาสตร์ในยุคต่างๆ พระมหากษัตริย์ราชวงศ์ไทยกับดาราศาสตร์ การเกิดสุริยุปราคาและจันทรุปราคา กาแลคซี่ เทคโนโลยีอวกาศและเอกภพ โมเดลจำลองยานที่ลงจอดที่พื้นผิวดวงจันทร์(อีเกิล) จำลองพื้นผิวดาวอังคาร ใช้เวลาชมประมาณประมาณ30 นาที- 3 ชั่วโมงตามความสนใจครับ) นอกจากนั้นยังมีบริเวณนอกอาคารจะมีเครื่องเล่นเกมส์ฝึกสมองด้วยการเอาบ่วงเชือกออกจากอุปสรรครูปทรงเลขาคณิต อันนี้ถ้าคนที่ชอบก็ใช้เวลาและความพยายามแก้ปัญหามากน้อยขึ้นอยู่กับการเข้าใจและมองเห็น  อาจจะใช้เวลาเป็นชั่วโมงหรือมากกว่านั้นตามความชอบครับ  บางคนแก้ไม่ได้ไม่มีเวลาก็ขอให้เฉลยใช้เวลาไม่นานครับประมาณอันละไม่เกินหนึ่งนาที  ถ้าอธิบายมากก็จะใช้เวลาประมาณห้านาทีต่ออันครับ นอกจากนั้นบริเวณกลางแจ้งจะมีนาฬิกาแดด  สวนหินที่มีหินจากภาคต่างๆของประเทศ บริเวณนี้จะมีตัวอย่างไม้กลายเป็นหินด้วยครับ และอีกจุดที่ขึ้นอยู่กับฤดูกาลคือสวนผีเสื้อหากมาได้จังหวะอาจจะได้ชมผีเสื้อเยอะทั้งชนิดและปริมาณแต่ถ้ามาไม่ได้จังหวะก็จะได้ชมสวนครับ สำหรับตัวกระผมเดิมทำงานอยู่กรมประมงครับต่อมาโอนมาเป็นครู สังกัดอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ซึ่งเป็นสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า กศน ครับ วิชาที่กระผมสอนกรณีนักเรียนมาศึกษาฐานการเรียนรู้พื้นที่ชุ่มน้ำก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพื้นที่ชุ่มน้ำและสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำต่างๆทั้งที่มองด้วยตาเปล่าเห็นและไม่เห็นครับ
ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

สวัสดีครับ อ.วุฒิชัย

ผมและครอบครัวต้องขอขอบพระคุณ ที่ท่านได้กรุณาให้การต้อนรับและนำชมอุทยานวิทยาศาสตร์ ฯ เป็นอย่างดี ธนัชสนุกสนานมากตลอดระยะเวลาการเที่ยวชม เขาเก็บความประทับใจของเขา เมื่อมาถึงหัวหินเขาเริ่มต้นวาดภาพแสดงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เขาได้พบรวมถึงการวาดรูปปลากระเบนอย่างสวยงาม ที่เขาได้เห็นในขณะที่มีการเลี้ยงอาหารปลาเช้าวันอังคาร

เราพักอีกหนึ่งคืนที่หัวหิน และเดินทางกลับถึงกทม.ในบ่ายวันพุธโดยสวัสดิภาพ ผมคิดว่า ธนัชอาจจะผลิตผลงานทางศิลปะจากประสบการณ์ที่ได้พบมาในครั้งนี้อีกหลายชิ้นทีเดียว

ผมขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้อีกครั้งครับ

ชื่นชมความตั้งใจ ของทุกคนในครอบครัีว เพิ่งดูรายการครอบครัวเดียวกันจบ ภูมิใจ

อยากทราบว่าคุณพ่อคุณแม่มีน้องตอนอายุเท่าไรค่ะ

สวัสดีครับคุณอณุพร

กระผมก็ได้ชมรายการครอบครัวเดียวกัน ด้วยความบังเอิญครับ

กระผมรับหน้าที่พาคุณพ่อคุณแม่ที่มาจากหาดใหญ่เพื่อมาชมพระเมรุมาศ พอกลับมาถึงที่พักแถวบางลำภู เปิดดูเจอพอดีเลยครับ จึงได้ดูพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ท่านชมน้องธนัชใหญ่เลยครับว่าเด็กอะไรช่างเก่งอย่างนี้ พรสวรรค์จริงๆเลย กระผมเลยบอกว่านอกจากพรสวรรค์แล้วน้องธนัชยังเป็นเด็กที่มีความขยันและมีความพยายามสูงด้วยครับ นอกจากนั้นยังมีอะไรอีกหลายๆด้านที่คอยสนับสนุน ซึ่งกระผมก็คอยติดตามความก้าวหน้าอยู่เหมือนกันครับ จากที่เคยได้สัมผัสกับน้องธนัช ครั้งนี้ผ่านมาไม่ถึงปีดูน้องจะมีพัฒนาการสูงขึ้นมากเลยครับ

สำหรับคำถามของคุณอรุณพรนั้น กระผมได้โทรเรียนถามคุณพ่อของน้องธนัช ทราบว่ามีน้องธนัชตอนคุณพ่ออายุ 51และคุณแม่ 40 ยังแจ๋วครับ

ท้ายนี้ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์โปรดดลบันดาลให้ครอบครัวเปลวเทียนยิ่งทวีและทุกๆครอบครัวประสบแต่สิ่งที่ดีงาม ปราศจากภยันตรายทั้งปวงนะครับ และขอให้แขนของน้องธนัชหายป่วยโดยเร็วนะครับ

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

สวัสดีทุก ๆ ท่านครับ

ผมขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและเอ็นดูในตัวลูกธนัช เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหลายท่านคงได้มีโอกาสติดตามชมเรื่องราวของธนัชในรายการครอบครัวเดียวกันทางสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ซึ่งทางสถานีจะออกอากาศอีกครั้งในเช้าวันศุกร์ที่ 28 พ.ย. 2551 เวลาประมาณ 10.00 น.ถ้าท่านใดมีเวลาและสนใจที่จะชมเชิญได้เลยครับ

รายการนี้ใช้เวลาถ่ายทำถึง 6 วัน ตามไปในที่ต่าง ๆ ที่ธนัชไปร่วมกิจกรรม และบันทึกบทสัมภาษณ์กับบุคคลต่าง ๆ ที่ได้มีโอกาสเข้ามาเกี่ยวข้องกับธนัช ในวันที่ไปบันทึกเทปที่ลานมวยครูเสือ ก็มีกองถ่ายจากประเทศสเปนมาถ่ายธนัชในเรื่องศิลปะคีตะมวยไทยเพื่อนำไปออกอากาศในประเทศของเขาด้วย

สัปดาห์ก่อนการออกอากาศหนึ่งสัปดาห์ ธนัชเกิดอุบัติเหตุตกจากคานขณะฝึกยิมนาสติด ทำให้ข้อศอกขวาร้าว ต้องเข้าเฝือกถึง 3 สัปดาห์ ทำให้ธนัชไม่สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยทำได้ ถือว่าเป็นการพักผ่อนและมีโอกาสฝึกการใช้สมองซึกขวาสั่งการให้มือซ้ายทำงานไปโดยปริยาย

ประมาณไตรมาสแรกของปี 2552 คาดว่าหนังสือเรื่องราวของธนัชจะพร้อมที่จะออกวางตลาด เป็นหนังสือที่จะเปิดเผยเคล็ดลับ การค้นพบความสามารถพิเศษของเขา วิธีการเลี้ยงดู การส่งเสริมศํกยภาพ และเทคนิคต่าง ๆ ที่ทำให้ธนัชมีความสุขกับการได้ฝึกฝนกิจกรรมต่าง ๆ จนเขามีความสามารถเช่นในปัจจุบัน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลต่างๆนะค่ะ

พอดีว่าอ่านหนังสือ แล้วเจอเรื่องราวของ

น้องเค้า น่าสนใจมากก็เลยลองมาค้นหาดู

ก็เลยมาพบอยู่ตรงนี้

ขอบคุณมากค่ะ...........

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

สวัสดีครับทุก ๆ ท่าน

หนังสือที่เผยเคล็ดลับในการเลี้ยงดูธนัช กำหนดออกวางจำหน่ายแน่นอนแล้วดังนี้ ครับ

1. แถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ อัจฉริยะ ด้วยมือพ่อแม่ ในวันที่ 10 มีนาคม 2552 ที่ร้านหนังสือ บีทูเอส ในห้างเซ็นทรัล สาขาชิดลม เวลา 14.00 น.

2. ที่บูธรักลูกบุ๊กส์ งานรักลูกเฟสติวัล 14-15 มีนาคมนี้ เวลา 12.00-15.00น.ที่อาคารอิมแพ็ค ฮอล 1-2

3. งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ วันศุกร์ที่ 27 มีนาคมนี้ เวลา 12.00-13.00 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต

4. หาซื้อหนังสือได้ตามร้านหนังสือทั่วไปทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม นี้

ท่านที่สนใจที่จะพบตัวจริงเสียงจริงพร้อมชมการแสดงความสามารถพิเศษของหนูน้อยมหัศจรรย์ได้ตามวันเวลาดังกล่าว สะดวกเมื่อไรหรือที่ใด ขอเชิญได้ตามอัธยาศัยครับ

สวัสดีค่ะ ทุก ๆ ท่าน และครอบครัวเปลวเทียนยิ่งทวี

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ติดตามเรื่องราวของน้องธนัชมาตั้งแต่ปีที่แล้ว รู้จักน้องจากรายการ VIP ค่ะ รู้สึกสนใจในเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวน้องและครอยครัวมากค่ะ ดังนั้น เมื่อมีงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติจึงไม่พลาดที่จะซื้อหนังสือ อัจฉริยะ ด้วยมือพ่อแม่ มาอ่านค่ะ รู้สึกถึงความตั้งใจและความทุ่มเทในการเลี้งดูของคุณพ่อคุณแม่มากค่ะ ขออนุญาตินำมาเป็นแบบอย่างในการเลี้ยงดูลูกนะคะ

อยากสอบถามคุณธนูค่ะว่า น้องเรียนไวโอลินที่ AMA studio รึเปล่าคะ เห็นบอกว่าคิวยาวมาก จริงรึเปล่าคะ

สุดท้ายขอให้ครอบครัวเปลวเทียนยิ่งทวี มีความสุขมากๆ นะคะ จะคอยติดตามข่าวค่ะ

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

สวัสดีครับคุณอรทัยและผู้ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนทุก ๆ ท่าน

ขอบพระคุณครับที่ติดตามและให้ความสนใจเรื่องราวของธนัช ด้วยความยินดีที่พ่อแม่ทุกครอบครัวสนใจที่จะนำแบบอย่างการเลี้ยงดูและสนับสนุนให้ธนัชเป็นเด็กดี เก่งและมีความสุขอย่างเช่นทุกวันนี้ครับ ไปประยุกต์ใช้กับครอบครัวของท่านครับ ผมขอเน้นว่าต้องไม่ก๊อปปี้นะครับ แต่ควรประยุกต์ปรับให้เข้ากับบุคคลิกและความสนใจของเด็กแต่ละคนครับ

ธนัชเคยเรียนที่ AMA Studio ซึ่งขณะนั้น ครูอ้อม ได้ทำการสอนอยู่ที่นั่น แต่ขณะนี้ครูอ้อม มาเปิด Studio ของครูเอง ธนัชก็ตามมาเรียนที่สตูดิโอของครูอ้อมครับ ซึ่งขณะนี้ ผมคิดว่าครูอ้อมคงจะไม่มีเวลาเหลือที่จะรับเด็กใหม่ได้ แต่ครู้อ้อมก็ได้ฝึกครูรุ่นใหม่ ๆ ที่จะมารับหน้าที่สอนให้กับนักเรียนรุ่นหลัง ๆ ครับ

แต่ปัจจัยเรื่องครู เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในความสำเร็จเท่านั้นนะครับ ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือตัวเด็กและครอบครัวที่จะต้องช่วยกันฝึกซ้อม การเรียนไวโอลินเป็นทักษะที่ไม่สามารถมากับพรสวรรค์นะครับ ทักษะเกิดจากการฝึกฝนฝึกซ้อมเท่านั้นครับ ถ้าคุณอรทัยอ่านหนังสือ อัจฉริยะ ด้วยมือพ่อแม่ ก็จะทราบนะครับ ว่าเรามีเทคนิคต่าง ๆ มากมายและปรับเปลี่ยนตลอดเวลาที่จะทำให้ธนัช สนใจที่จะฝึกซ้อมด้วยความตั้งใจของเขา และสนุกสนาน มีความสุข

ยินดีที่ได้รู้จัก คุณอรทัยสามารถอีเมล์มาที่ผมโดยตรงได้จากอีเมล์ในหนังสือ อัจฉริยะ ด้วยมือพ่อแม่ครับ จะรวดเร็วกว่าครับ

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

สวัสดีครับ อ.วุฒิชัย

ย้ายที่ทำงานใหม่ ลงตัวหรือยังครับ

เมื่อวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมาครอบครัวของผมได้มีโอกาสไปออกอากาศที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 รายการ บุษบา ยามเช้า ถ้าต้องการจะชมเทปการออกอากาศนี้ สามารถชมได้จากที่นี่ครับ http://portal.tv5.co.th/tabid/472/Default.aspx?Date1=2009-05-04 โดยคลิกไปที่หน้าต่าง บุษบา ยามเช้า และกดข้ามไปที่ประมาณเวลาที่ 17.00 นาที จะเป็นรายการที่สัมภาษณ์ครอบครัวเราพอดีครับ ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีครับ

ระยะนี้ผลงานศิลปะของธนัช ขายดีขึ้นมาก บางเว็บสินค้าแทบหมดร้านเลย ช่วงนี้ธนัช จึงขยันรังสรรค์งานศิลปะจำนวนมาก เมื่อคืนกว่าจะเสร็จดึกเลย ไม่ยอมเข้านอน ต้องบังคับให้หยุด วันนี้มาทำต่ออีกหลายชิ้นงานทีเดียว งานที่ได้สวยงามมากทีเดียว คงได้ราคาดี ปัจจุบันราคางานศิลปะของธนัชขยับขึ้นไปสูงมากเมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ ตอนแรกผมคิดว่าลูกค้าที่อเมริกาน่าจะลดลง จากผลกระทบของวิกฤตทางการเงินของประเทศ แต่กับไม่เป็นเช่นนั้น ลูกค้ากับเพิ่มขึ้น งานชิ้นใหญ่ ๆ ก็เริ่มขายได้ เราก็อีเมล์ถามว่า เขาไม่โดนกระทบเลยหรือ เขาก็บอกว่าก็โดน แต่ไม่รู้ว่าจะเอาเงินไปลงทุนอะไร เพราะถ้าฝากธนาคาร ธนาคารใหญ่ ๆ ก็มีฐานะทางการเงินที่ไม่น่าไว้วางใจ จะลงทุนในตลาดหลักทรัยพ์ ก็มีความเสี่ยงสูงมาก สู้มาลงทุนในงานศิลปะไม่ได้ โดยเฉพาะงานศิลปะของธนัชราคายังไม่สูง และเขาสังเกตุว่าราคางานศิลปะของธนัชมีราคาขยับสูงขึ้นทุกปี ถ้าธนัชได้มีโอกาสไปออกอากาศในรายการดัง ๆ ของทีวีสหรัฐ ฯ เชื่อว่า ราคาจะต้องขยับสูงขึ้นไปอีกมากทีเดียว ขณะเดียวกันเขาเชื่อว่า เมื่องานของธนัชอยู่ในมือของนักสะสมจำนวนมากพอ จะต้องมีบรรดาลูกค้าที่ซื้องานเหล่านี้จากธนัชไป นำออกเสนอขายเพื่อทำกำไร ถึงเวลานั้นงานศิลปะของธนัชจะยิ่งได้รับความนิยมจากนักสะสมและนักเก็งกำไรจำนวนมาก เขาจึงไม่รีรอที่จะเก็บงานรุ่นแรก ๆ เหล่านี้ก่อน ถ้าต้องการทราบข่าวคราวหรือชมผลงานของธนัชที่วางจำหน่ายในเว็บไซต์ต่าง ๆ สามารถเข้าชมได้ที่ www.squidoo.com/dhanat.

สวัสดีครับพี่ธนู ที่เคารพรัก

กระผมได้มารายงานตัวที่ กศน.อำเภอศรีบรรพต ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2552 เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ลำดับต่อมากระผมก็ได้รับมอบหมายให้ไปอบรมทำเว็ปไซด์ ของ กศน.อำเภอครับ ซึ่งการอบรมเป็นการอบรมปฏิบัติการแต่โน๊ตบุ๊คที่ผมขอยืมท่านผู้อำนวยการฯ เกิดปัญหาลงโปรแกรมได้ไม่สมบูรณ์จึงต้องไปอาศัยเครื่องของน้องๆ กศน.อำเภอเมือง ฝึกฝนการทำจนพอจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาครับ แต่ยังไม่มีเวลาจะดำเนินการต่อให้สามารถออกไปแสดงต่อสาธารณะด้วยปัญหาอีกหลายขั้นตอนครับ แต่อนาคตต้องทำให้สำเร็จครับ ต่อมาก็ไปประชุมเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ และกลับมาก็มาเตรียมจัดงานวิทยาศาสตร์สัญจรที่ทางกศน.อำเภอศรีบรรพต จัดร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา(ศว.)ในพื้นที่ภาคใต้ ประกอบด้วย ศว. นครศรีธรรมราช ตรังและยะลาครับ ซึ่งจะจัดที่โรงเรียนอนุบาลศรีบรรพต ระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายนนี้ครับ งานนี้ก็เลยต้องงัดเอาประสบการณ์จากการที่เคยได้ไปร่วมงานคาราวานวิทยาศาสตร์สัญจรของกลุ่มศูนย์วิทย์ทั่วไปประเทศมาใช้ในการเตรียมงานครับ ตอนนี้ก็มีปัญหานิดหน่อยครับเกี่ยวกับบริเวณที่จะจัดตั้งโดมท้องฟ้าจำลอง เนื่องจากที่โรงเรียนอนุบาลไม่มีอาคารที่มีหลังคายกสูงซึ่งความสูงของโดมจะประมาณ 6 เมตรครับ จึงเป็นโจทย์ที่ต้องแก้ปัญหาที่หนักเอาการเนื่องจาก กศน.อำเภอมีงบประมาณน้อยครับ การจัดงานใหญ่จึงต้องใช้ความคิดมากหน่อย แต่ก็คงจะสามารถหาวิธีแก้ปัญหาได้ในเร็ววันครับ สำหรับพื้นที่อำเภอศรีบรรพต เป็นลักษณะเป็นที่ราบใกล้ภูเขา มีฝนตกเป็นประจำครับมีความชุ่มชื้นสูงครับ เมื่อเย็นวันก่อนกระผมนั่งรถโดยสารมาที่พักใกล้ที่ทำงานมีโอกาสมองดูภูเขช่วงหลังฝนตก ดูคล้ายทะเลหมอกเลยครับ สวยดีครับ ตอนนี้บรรยากาศจึงเปลี่ยนไปจากที่เคยสัมผัสกลิ่นไอทะเล ณ ชายหาดหว้ากอ ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นไอหมอกจากขุนเขาที่เขียวขจี มองดูแล้วเย็นชุ่มชื่นครับ ทราบว่าบริเวณพื้นที่รอยต่อของอำเภอศรีบรรพตกับอำเภอป่าพะยอมมีอ่างเก็บน้ำที่บรรยากาศดีหากมีโอกาสไปสัมผัสแล้วกระผมจะนำมาเล่าให้ได้อ่านนะครับ

ท้ายนี้ขอฝากความคิดถึงถึงน้องธนัชและพี่วัชราภรณ์ด้วยนะครับ

ปล. ตอนนี้น้องธนัชเล่นเกมส์เชือกได้คล่องแคล่วหรือยังครับ หากมีเกมส์ใหม่ๆกระผมจะจัดส่งไปให้อีกนะครับ

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

สวัสดีครับ อ.วุฒิชัย

ดีใจด้วยครับ ที่ได้มีโอกาสเปลี่ยนที่ทำงาน เปลี่ยนบรรยากาศของการทำงาน ที่สำคัญได้เปลี่ยนจากท้องทะเลสีฟ้าใส ไปทำงานในบรรยากาศของขุนเขาลำเนาไพร มีแต่สีเขียวขจึของต้นไม้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนัชได้มีโอกาสไปเยี่ยมและแสดงความสามารถให้บรรดาอาจารย์ที่สอนนักเรียนที่จะไปสอบแข่งขันวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์โอลิมปิคที่ สสวท.พร้อมกันนี้ก็ได้รับของขวัญเป็นหนังสือกองใหญ่จาก ดร.พรชัย ผู้ควบคุมทีมนักเรียนโอลิมปิค

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

ธนัชชื่นชอบในหนังสือเหล่านี้เป็นอย่างมาก มีอยู่เล่มหนึ่งที่เขาชอบเป็นพิเศษ อ่านไม่ยอมวางเลย ไม่ว่าจะไปที่ใดเขาจะหยิบหนังสือเล่มนี้ไปด้วย เขามักจะบอกว่า It's cool and entertaining. ทำให้ผมต้องแอบหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านในตอนตีสองของคืนนั้นว่าเป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องอะไร และจะได้สามารถพูดคุยกับเขาได้รู้เรื่องเมื่อเขาพูดถึงเรื่องนั้น ๆ

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

เมื่อหยิบขึ้นมาดูก็ตกใจและบ่นกับตัวเองว่า It is not cool at all and absolutely not entertaining!!

มันเป็นหนังสือเล่มโตและหนาเกือบ 350 หน้า มีตัวหนังสือและตัวเลขเต็มไปหมด เขียนโดยวิภู รุโจปการ นักศึกษาทุนของ สสวท.ในระดับปริญญาตรี - เอก ในสาขาวิชาฟิสิกส์และดาราศาสตร์ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

ธนัชยังไม่รู้ว่า คุณวิภู เป็นนักเรียนรุ่นพี่ในโรงเรียนเดียวกับที่ธนัชกำลังเรียนอยู่ในขณะนี้

เห็นหนังสือแล้วผมแทบต้องวางลงทันที แต่ก็อดใจไม่ได้ว่าธนัชชอบได้อย่างไร

ไว้วันหลัง หลังจากอ่านสักหลาย ๆ รอบและทำความเข้าใจได้แล้วจะมาเล่าให้ฟังว่า เนื้อหาในหนังสือว่าด้วยเรื่องอะไร

สวัสดีครับพี่ธนูและพี่วัชราภรณ์ ที่เคารพรัก

กระผมได้ช่วยงานวิทยาศาสตร์สัญจร ณ อำเภอศรีบรรพตเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

ตอนนี้ก็เริ่มขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนครับ และจะไปช่วย กศน.อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งจะจัดงานวิทยาศาสตร์สัญจร ในวันที่ 17-18 มิ.ย. นี้ครับ

พอได้เปิดเจอจดหมายของพี่ทำให้รู้สึกว่าหลานธนัชมีพัฒนาการที่ดีมากๆเลยครับ ตอนนี้เด็กนักเรียนในชนบทมีหลายคนที่รู้จักน้องธนัชจากรายการโทรทัศน์ เมื่อทราบว่าผมเคยได้พบน้องธนัชและผมเล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์ที่ได้ทำกิจกรรมต่างๆกับน้องธนัชเด็กเขาก็สนใจครับรวมทั้งชื่นชมว่าน้องธนัชเก่ง กระผมคิดว่าเด็กหลายคนคงจะพยามยามพัฒนาตนเอง เพราะผมบอกว่าคุณพ่อคุณแม่ของน้องธนัชเชื่อว่าทุกคนมีความสามารถและครูก็เชื่อเช่นเดียวกันครับ ถ้าทุกคนมีความพยายามในทางที่ดี ครูเชื่อว่าทุกคนก็สามารถสำเร็จได้ครับ เด็กๆเค้าก็สนใจฟังกัน แถมด้วยให้กระผมวาดภาพให้ด้วยครับ กระผมก็ร่างอย่างง่ายๆให้แล้วให้ไปลงเส้นหนักกันเอง เป็นที่สนุกสนานครับ

พอช่วงวันงานกระผมได้นำเกมส์ผูกกำไลด้วยเชือกมาสาธิตให้ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ดู พร้อมกับให้ได้ทดลองปฏิบัติเป็นอีกเกมส์ที่ทำให้เกิดเสียงหัวเราะ โดยเฉพาะตอนทำหล่น กระผมก็บอกกับคนที่ออกมาแสดงให้เพื่อนดูแล้วเพื่อนหัวเราะว่าทำให้คนอื่นมีความสุขก็ได้บุญ เขาก็ยิ่งชอบทำ แม้จะบอกเคล็ดลับให้แล้วก็ยังมีหลายคนทำไม่ได้ กระผมก็เลยบอกว่าต้องกลับไปฝึกฝนเพราะกว่ากระผมจะทำได้ก็ทำหล่นมาเป็นพันครั้ง เพื่อให้เขามีกำลังใจที่จะไปฝึกหนะครับ (จริงๆแล้วกระผมก็ไม่ได้นับครับว่าหล่นไปกี่ครั้งแต่คงจะไม่ถึงพันหนะครับ อิอิ เพราะได้ทั้งครูที่เป็นมายากลมืออาชีพผนวกกับมาดัดแปลงอุปกรณ์ขึ้นมาเองครับทำให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งหนะครับ)

ท้ายนี้ขอฝากความคิดถึงถึงน้องธนัชด้วยนะครับ

ธนู เปลวเทียนยิ่งทวี

สวัสดีครับ อ. วุฒิชัย และทุกท่าน ครับ

ไม่ได้เข้ามาเสียนาน ทุกท่านคงสบายดีนะครับ ครอบครัวของผมทุกคนสบายดีครับ โดยเฉพาะธนัช โตขึ้นมากทีเดียว กิจกรรมหลาย ๆ อย่างของธนัชก็เปลี่ยนไปตามอายุและความสนใจของเขา

ปัจจุบันธนัชสนใจเรื่องวิทยาศาสตร์มาก ไม่ว่าจะเป็นชีวะวิทยา กลศาสตร์ ฟิสิคส์ ดาราศาสตร์ อาจารย์ ดร. พรชัย จาก สสวท. ได้กรุณามอบหนังสือวิทยาศาสตร์จำนวนมากให้ธนัช ในวันที่ธนัชไปเดี่ยวไวโอลิน เลี้ยงส่งพี่ ๆ ไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ เมื่อหลายเดือนก่อน ธนัชตลุยอ่านหนังสือเหล่านั้น เล่มละหลาย ๆ รอบ จนสามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้จำนวนมากทีเดียว

นอกจากนี้เขายังสนใจศึกษา กลยุทธการทำศึกสงครามของจีนโบราณ ที่ถูกประยุกต์มาใช้ในสงครามธุรกิจ เขาสามารถอธิบายถึงที่มาที่ไป และการประยุกต์ใช้ในกลยุทธ์เหล่านั้นได้อย่างน่าทึ่ง

ธนัชหยุดเรียนมวยไทย เพราะการสอนไม่มีประสิทธิภาพ แต่ธนัชกำลังสนใจเรียนศิลปะกังฟู เขารำกังฟู ได้สวยงามมากทีเดียว อาจารย์ที่สอนก็ภูมิใจในตัวเขามาก และกำลังมองหาพัดจีนขนาดเล็ก ซึ่งไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด ถ้าหาได้เมื่อไร ธนัชจะได้มีโอกาสเรียนการรำพัดที่สง่า และสวยงามมาก

ธนัชยังคงซ้อมกอล์ฟอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้จะมีเวลาน้อยมาก คาดว่าปิดเทอมในเดือนตุลาคมนี้ ธนัชคงได้มีโอกาสไปออกรอบ เราต้องการทดสอบว่า เขามีกำลังพอที่จะเดินได้ครบ 18 หลุมหรือยัง ถ้าสามารถเดินได้ครบ และสามารถรักษาสกอล์ในหลุมท้าย ๆ ได้ดีพอ ๆ กับหลุมแรก ๆ เราอาจจะส่งเขาเข้าแข่งขันในปีหน้า

ส่วนไวโอลิน ธนัชจะเข้าแข่งขันในระดับ อายุ 11 ขวบและต่ำกว่า ในปลายเดือนตุลาคมนี้ เท่าที่ทราบ ธนัชจะเป็นผู้เข้าแข่งขันที่อายุน้อยที่สุด เราก็ไม่ได้หวังอะไร เพียงต้องการทดสอบสนามเท่านั้น

วันนี้คงต้องจบเพียงเท่านี้

สวัสดีครับ ทุก ๆ ท่าน

สวัสดีค่ะคุณธนู ดิฉัน ชื่อ จิราพร เป็นผู้ประสานงานรายการทีวี มีความสนใจอยากชวนน้องมาออกรายการ เราจะติดต่อได้อย่างไรบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

จิราพร 085-3320169

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท