สถานที่ท่องเที่ยว


อุทยานแห่งชาติปางสีดา
อุทยานแห่งชาติปางสีดา
          
ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 7 ตำบลท่าแยก  อำเภอเมืองสระแก้วได้ประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เมือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 
พ.ศ. 2525   ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 844 ตารางกิโลเมตร หรือ 527,500 ไร่ ใน 3 อำเภอ  คือ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอวัฒนานคร  จังหวัดสระแก้ว  และอำเภอนาดี   ซึ่งอยู่จังหวัดปราจีนบุรี     สภาพภูมิประเทศของอุทยานแห่งชาติปางสีดาส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน สภาพป่าในเขตอุทยานแห่งชาติฯ เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์
มีทั้ง  ป่าดิบเขา  ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง  และทุ่งหญ้า ยังคงความสมบูรณ์ของพืชพันธ์ไม้นานาชนิด  ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของธารน้ำมากมาย  อาทิ ห้วยโสมง  ห้วยน้ำเย็น  ห้วยพระปรง  ห้วยพลับพลึง ฯลฯ  ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกงหรือแม่น้ำปราจีนบุรี และมีสัตว์ป่าตั้งแต่ขนาดใหญ่ถึงขนาดเล็ก  รวมถึงนกไม่ต่ำกว่า  300  ชนิด  และสัตว์ป่าที่พบ  เช่น  กระทิง  ช้าง  วัวแดง  เสือโคร่ง  กวาง  เก้ง  หมี  หมูป่า  และยังเป็นแหล่งจระเข้น้ำจืด ที่หลงเหลืออยู่แห่งเดียวในประเทศ ภายในอุทยานแห่งชาติปางสีดา การเดินทางไปอุทยานฯ จากตัวจังหวัดใช้เส้นทางหมายเลข 3462 ไปทางทิศเหนือ ระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร หรือใช้บริการรถโดยสารสาย สระแก้ว - บ้านคลองน้ำเขียว ภายในอุทยานฯ ยังมี่แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ    เช่น                                     น้ำตกปางสีดา   อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ  ประมาณ  700  เมตร  เป็นน้ำตกที่ไม่สูงมากนักเบื่องล่างเป็นแอ่งน้ำกว้างใหญ่ บรรยากาศร่มรื่นและจะมีน้ำตกมากในช่วงฤดูฝน          น้ำตกผาตะเคียน  อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ  ประมาณ 3 กิโลเมตร โดยการเดินเท้า
 
ตลอดเส้นทางขึ้นสู่น้ำตกร่มรื่นด้วยแมกไม้หนาทึบ เป็นน้ำตกชั้นสุดท้านอยู่ในสายเดียวกับน้ำตกปางสีดา
 
ตกลงมาจากหน้าผาประมาณ 10 เมตรในหน้าน้ำ สายน้ำจะมีความรุนแรงดังก้องละอองน้ำฟุ้งกระจาย
ทั่วบริเวณ             

น้ำตกท่ากระบาก    อยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำท่ากระบากตัวน้ำตกมีถึง  3  ชั้น  แต่ละชั้นห่างประมาณ  400  ถึง 500 เมตร เบื่องล่าง
ของแต่ละชั้นเป็นอ่างน้ำลงเล่นได้


กลุ่มน้ำตกแควมะค่า   จากที่ทำการอุทยานฯ ถึงหลัก กม.  40 แล้วเดินทางเท้าอีกประมาณ 6 กม. น้ำตกทิ้งตัวจากหน้าผาสูง 70  เมตร และยังมีน้ำตกอีก  4   แห่ง   คือ 1 น้ำตกไทรย้อย 2. น้ำตกลานหินใหญ่  3.  น้ำตกสวนมั่น - สวนทอง 4. น้ำตกม่านธารา ในบริเวณใกล้เคียงกัน


น้ำตกค้างคาว  ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 22 กม. แล้วเดินทางเท้าอีกประมาณ 10 กม.   ถึงบริเวณน้ำตกจะมีค้างคาวอาศักอยู่มากมาย    น้ำตกจะมีหลายชั้นแต่ละชั้นสวยงาม ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน และด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์จึงเหมาะสำหรับการพักค้างแรม
เพื่อสัมผัสธรรมชาติใกล้ชิดโดยเฉพาะโอกาสที่จะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้น จากขอบฟ้าท่ามกลางทะเลหมอกในยามเช้า นักท่องเที่ยวสามารถพักแรม
ที่บ้านพักของกรมป่าไม้ที่จัดไว้บริการนักท่องเที่ยวหรือจุดกางเต้นท์พักแรม 
หมายเลขบันทึก: 158127เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 - แวะมาทักทายคนสระแก้วครับ

- ขอบคุณครับที่แนะนำสถานที่น่าสนใจของสระแก้ว

- ชาวโรงเรียนอุตรดิตถ์ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

ว่าง ว่างมาเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำบ้างครับ จะทำสเต๊กอร่อยๆ ให้ทาน นั่งเรือชมธรรมชาติของสองฝั่งแม่น้ำโขง สามประเทศ พักที่โรงแรมดิอิมพีเรียล

ขอบคุณสำหรับการแนะนำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท