ความรู้เชิงประจักษ์


Neuronal Circuit

รูปนี้ ผมต้องการให้เป็นที่ชัดเจนขึ้นกว่าบันทึกครั้งก่อนๆ  วงกลมดำ "แทน" ตัวเซลล์(Cell body)  หางยาวๆจากตัวเซลล์ "แทน" แอกซอน (Axon)   ลูกศรปลายแอกซอนที่แตะตัวเซลล์ "แทน" การ Synapses

เมื่อ แอกซอนจากนิวโรนอีกตัวหนึ่งมากระตุ้นนิวโรน a,  a กระตุ้น b, b กระตุ้น c, c กระตุ้น d, และ d กระตุ้น a อีกครั้งหนึ่ง  ทำให้ครบวงจร ซึ่งผมเรียกว่า "วงจรนิวโรน" หรือ Neuronal circuit  วงจรนี้เกิด คลื่นกระแสไฟฟ้า(แทนด้วยสีเหลือง)  เกิดสนามแม่เหล็กไฟฟ้า(แทนด้วย สีเขียว     เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า เป็น "เหตุการณ์ทางกาย"

แต่เหตุการณ์ทางกายนี้ทำให้ "เกิดเหตุการณ์ทางจิต" คือ "การรู้สึก" ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ในขณะนั้น (แทนด้วยสีม่วง)

วงจรนิวโรนนี้จะ "แบก" เอา "สาร"(Information)ที่มาจากนิวโรนอื่นมากระตุ้นที่ a  ถ้าสารนั้นเป็น "เจ้าตูบของเรา" ความรู้สึกนั้นก็จะเป็นวามรู้สึกเกี่ยวกับ "เจ้าตูบของเรา"  ในขณะนี้เรามีความจำหรือความรู้แล้ว

ความรู้นี้เป็น "ความจริงเฉพาะอย่าง"(Factual  knowledge)  หรือ "ความรู้เชิงประจักษ์" (Empirical  knowledge)

หมายเลขบันทึก: 158121เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
"ความรู้สึก" หรือ "เหตุการณ์ทางจิต" นี้ หมายถึง Affect, Emotion หรือ Mood ใช่หรือเปล่าครับ ดร. ไสว

Affection, Emotion, Mood เป็น"ความรู้สึก" ประเภทเดียวกัน  โดยที่ Emotion & Mood เป็น Subset ของ Affection เป็นความรู้สึกด้านวิภาพ เป็น "ลักษณะ"ของจิตด้าน Affective Domain หรือ "วิภาววิสัย"

ส่วน "ความรู้สึก" เกี่ยวกับ "การรู้สึกสัมผัส,  รู้สึกจำ, รู้สึกคิด, รู้สึกตัดสินใจ, รวมทั้งความรู้สึกอื่นๆทั้งหมดที่เกี่ยวเรื่องเหล่านี้" เราจัดเป็น "ความรู้สึก"(จิต) ประเภท "ความคิด" หรือ "ปัญญา" หรือ "ปัญญาพิสัย" หรือ "พุทธิพิสัย" หรือ "Cognitive Domain"

Cognitive Domain & Affective Domain  รวมเรียกว่า "ความรู้สึกที่เป็นจิต" คนทั่วไปเรียก "จิต"เฉยๆ  นอกจากนี้ ก็ยังเรียก "ส่วน"ของ"ความรู้สึก" ว่า "จิต" ด้วย เช่น "รู้สึกรักอย่างเดียว" ก็ว่าจิต  "รู้สึกคิดอย่างเดียว"ก็ว่าจิต  สับสนมาก

อ้อ! ชัดเจนขึ้นมากเลยครับ ขอบคุณมากครับ

ผมขอเพิ่มเติมคำตอบคุณ kafaak  เมื่อวันที่ ๑๐ มค. ที่ถามว่า "ความรู้สึก และ เหตุการณ์ทางจิต  ที่กล่าวในบันทึกข้างบนนั้น คือ Affect, Mood, Emotion, หรือเปล่า?" ขอตอบว่า "ไม่ใช่"

ความรู้สึกที่กล่าวในบันทึกข้างบน หมายถึงความรู้สึกตัว(Consciousness) ซึ่งเป็นฝ่าย Cognitive Domain ไม่ใช่ Affective Domain

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท