16 การเขียนทัศนียภาพ


  การเขียนทัศนียภาพ  ( Perspective )  หมายถึงการเขียนภาพที่แสดงให้เห็นมิติต่าง ๆ คือ ความกว้าง  ความยาว  ความสูง  ความต่ำ  และความลึกในลักษณะ  ที่เป็นธรรมชาติเหมือน ที่สายตามองเห็น  หลักการเขียนทัศนียภาพประกอบด้วยเส้นต่าง ๆ และจุดที่สำคัญ ดังนี้  

. เส้นระดับตา ( Horizontal  Line ) ใช้ชื่อย่อว่า H.L.เป็นเส้นที่มองเห็นในระดับตาสามารถเลื่อนขึ้นลงได้ตามความต้องการ  ถ้าเลื่อนเส้นขึ้นสูงจะได้ภาพลักษณะมองจากที่สูง ( Bird’s  eyes view ) ถ้าเส้นสูงจากพื้นเท่าระดับตาคนจะทำให้เห็นภาพในมุมมองธรรมดา  ถ้าเลื่อนต่ำกว่าเส้นระดับพื้นจะให้ภาพมองในลักษณะซ้อน 

เส้นพื้น ( Ground  line ) ใช้ชื่อย่อว่า  G.L. คือ เส้นพื้นห้องหรือเส้นที่พื้น โลกที่วัตถุวางอยู่

. จุดรวมสายตา ( Vanishing  Point )  ใช้ชื่อย่อว่า V.P เป็นจุดที่เส้นต่าง ๆ ลากผ่านอาจจะอยู่ในระดับตา อยู่ด้านล่างหรืออยู่ด้านบนเส้นระดับตา

. มุมมอง  ( Station Point )  ใช้ชื่อย่อว่า S.P. คือตำแหน่งที่มองจุดนี้ถ้าการ กำหนดตำแหน่งที่ตั้งใกล้วัตถุเกินไป ลักษณะของภาพที่ปรากฏจะมีลักษณะประหลาดเกินความเป็นจริง

. เส้นวางแผ่นภาพ ( Ground  Plan ) ใช้ชื่อย่อว่า G.P. บางตำราใช้  P.P คือพื้น ที่วางแผ่นภาพ  จะต้องวางตั้งฉากกับแผ่นพื้นหรือระนาบพื้นเสมอ

การเขียนทัศนียภาพ  สามารถเขียนได้  3  แบบ คือ 

1. การเขียนทัศนียภาพแบบจุดเดียว ( One Point ) คือ การเขียนทัศนียภาพที่ใช้จุดรวมที่ตา ( V,P,) เพียงจุดเดียว  อยู่ในเส้นระดับตา ( H.L.) ส่วนใดส่วนหนึ่ง

2. การเขียนทัศนียภาพ  2 จุด ( Two  Point ) คือ การเขียนทัศนียภาพที่มีจุดรวมสายตา  ( V.P.) สองจุดอยู่บนเส้นระดับตาทางด้านซ้ายมือและขวามือ   
 

3. การเขียนทัศนียภาพ 3จุด ( Three Point ) คือการเขียนทัศนียภาพที่มีจุดรวมสายตา ( V.P.)  3  จุด  สองจุดอยู่ในระดับตา  อีกจุดหนึ่งอาจอยู่ข้างล่างหรือข้างบนเส้นระดับตา

                                      

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 157945เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอภาพประกอบด้วยค๊า..ขอบพระคุณอย่างสูง!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท