อายุมากขึ้น เน้นอาหารประเภทใดดี


อาหารดังกล่าวจะช่วยให้ได้รับเส้นใย(ไฟเบอร์) แคลเซียม วิตามินดี(คนสูงอายุมีแนวโน้มจะได้รับแสงแดดตอนเช้า-เย็นน้อยลง และสร้างวิตามินดีที่ผิวหนังได้น้อยลง อาจต้องเสริมวิตามินดี) และวิตามินบี 12 มากพอทุกวัน(ท่านที่กินมังสวิรัติอาจต้องกินวิตามินบี 12 เสริม เนื่องจากวิตามินชนิดนี้พบในอาหารจากสัตว์เป็นหลัก)

<p>คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทัฟทส์ บอสตัน สหรัฐฯ เผยแพร่คำแนะนำเรื่อง "ปีระมิดอาหาร" สำหรับคนสูงอายุมาตั้งแต่ปี 1999 หรือ พ.ศ. 2542</p>

หลักการง่ายๆ ของปีรามิดอาหารคือ อาหารอะไรที่ควรกินในสัดส่วนมากหน่อย ให้นำไปไว้ที่ฐาน หรือใกล้ฐานปีรามิด เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี (เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ฯลฯ) ฯลฯ

...

อาหารอะไรที่ควรกินในสัดส่วนน้อยหน่อย ให้นำไปวางไว้ที่ยอด หรือใกล้ยอดปีรามิด เช่น น้ำมัน ฯลฯ

คำแนะนำใหม่ที่น่าสนใจได้แก่ เรื่องกำลังงานหรือแคลอรีจากอาหาร เนื่องจากคนเรามักจะออกแรง-ออกกำลังน้อยลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น จึงควรลดอาหารประเภทให้กำลังงาน โดยเฉพาะน้ำมัน เนย แป้ง และน้ำตาล

...

อาจารย์ลิคเทนสไตน์กล่าวว่า คนที่อายุมากขึ้น โดยเฉพาะอายุ 70 ปีขึ้นไป ควรกินผัก ผลไม้(ควรเป็นผลไม้ทั้งผล และเป็นผลไม้ที่ไม่หวานจัด ไม่ใช่น้ำผลไม้) นมไขมันต่ำ และเปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง หรือขนมปังขาวเป็นขนมปังโฮลวีท(ขนมปังทำจากข้าวสาลีไม่ขัดสี)

อาหารดังกล่าวจะช่วยให้ได้รับเส้นใย(ไฟเบอร์) แคลเซียม วิตามินดี(คนสูงอายุมีแนวโน้มจะได้รับแสงแดดตอนเช้า-เย็นน้อยลง และสร้างวิตามินดีที่ผิวหนังได้น้อยลง อาจต้องเสริมวิตามินดี) และวิตามินบี 12 มากพอทุกวัน(ท่านที่กินมังสวิรัติอาจต้องกินวิตามินบี 12 เสริม เนื่องจากวิตามินชนิดนี้พบในอาหารจากสัตว์เป็นหลัก)

...

ท่านบอกว่า วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คนที่อายุมากขึ้นได้รับผักผลไม้เพียงพอทุกวันคือ น่าจะผสมผสานการกินผักผลไม้สดๆ เข้ากับผักแช่แข็ง หรือผลไม้แห้งที่ไม่เติมน้ำตาล

นอกจากนั้นควรออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะการเดิน ว่ายน้ำ และทำสวน เพื่อป้องกันโรคอ้วน และรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ และมีอายุยืนอย่างมีคุณภาพครับ

...

ที่มา                                                  

  • Thank Reuters > Experts update "food pyramid" for older adults > [ Click ] > December 26, 2007. / J of Nutrition. January 2008.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 7 มกราคม 2551.

</span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span>

หมายเลขบันทึก: 157944เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท