ERP อาจารย์ตรวจหน่อย


ชิสุ...ผมน่ารัก

                ERP (Enterprise Resource Planning) เป็นโปรแกรมที่จะช่วยจัดการกระบวนการทำงานในองค์กรโดยจะรวมฐานข้อมูลและรายงานการจัดการโดยง่าย โปรแกรมนี้จะช่วยเสริมประสิทธิภาพของการทำธุรกิจแบบกลุ่มก้อน เช่น การขาย การตลาด การผลิต การบัญชี และฝ่ายบุคคล โดยในอนาคตทุกองค์กรจะต้องมี ERP ใช้ในองค์กรของตน

                ในปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจ มีสูงมาก แต่ละบริษัทจึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพของระบบข้อมูลทั้งหมดโดยจะใช้ ERP เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทางธุรกิจที่ดีขึ้น ERP จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรในอนาคตทุกองค์กร

แต่ปัญหาของ ERP คือ เป็นโปรแกรมที่ซับซ้อนต้องมีการศึกษาและฝึกอบรม ดังนั้นภายในบริษัทจึงต้องมีการลงทุนในการจัดทีมผู้ฝึกสอนโดยค่าจ้างในการฝึกอบรมค่อนข้างสูงและภายในบริษัทต้องมีผู้ให้คำปรึกษาของบริษัทเกี่ยวกับการใช้งานERPที่ดีด้วย

                บริษัท SAP คือผู้ประกอบการรายแรกที่ทำการพัฒนา ERP ซอร์ฟแวร์และเป็นผู้นำทางการตลาดในการทำให้ ERP เป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจ เค้าใช้เวลาถึง 20 ปีในการปรับปรุงพวกเขาจึงประสบควมสำเร็จ โดยเป้าหมายของSAP มีดังนี้

1.      SAP ต้องการให้เกิดการพัฒนาและมีสินค้าทางด้านซอร์ฟแวร์ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะต้องสามารถรวบรวมกระบวนการที่ใช้ในทางธุรกิจทั้งหมดไว้ด้วยกันได้

2.      SAP ต้องการให้ข้อมูลต่างๆ สามารถที่จะนำมาประมวลผลรวมกันได้และสามารถนำไปใช้ได้จริง

3.      SAP ต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานหาข้อมูลต่างๆได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ทำงานกับหน้ากระดาษของหนังสือเล่มใหญ่ๆ

กล่าวโดยสรุป  ERP เป็นการรวมประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักของธุรกิจ  ซึ่งก่อนหน้านี้ หน้าที่แต่ละอันของ ERP นั้นมีอิสระต่อกัน หน้าที่ใครหน้าที่มัน ซอฟแวร์ของ ERP จะสร้างรายงานการจัดการและตัดสินให้องค์กรมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน
               
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15786เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2006 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท