ERP


สุดยอดระบบ..

           การวางแผนการจัดการทรัพยากรบริษัท

               ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่า โปรแกรมที่เป็นเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารที่กำลังเติบโตที่สุดคือ ERP ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยจัดการกระบวนการ ของการบริหารบริษัท การใช้ข้อมูลพื้นฐานและใช้ร่วมกับอุปกรณ์การรายงาน ERP เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ระบบธุรกิจมีประสิทธิภาพ โดยการประสานงานบริหาร รวมถึงการขาย การตลาด การผลิต การบัญชี และการจัดการบุคคล ซึ่ง ERP มีขอบเขตในการปฏิบัติงานเป็นหน้าที่อย่างเป็นเอกเทศ คือ ฝ่ายกี่ตลาดและการขาย ,การผลิตและจัดการทรัพยากร,การบัญชีและการเงิน และ ทรัพยากรมนุษย์
                อย่างที่กล่าวมาแล้วว่า ERP เป็นโปรแกรมปฏิบัติการอย่างหนึ่ง ดังนั้นสิ่งที่เกี่ยวข้องและมีอิทธิพลอย่างมากก็คือ เทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ เพราะประสิทธิภาพของโปรแกรมดังกล่าวจะทำงานได้ดีมากน้อยเพียงไรขึ้นอยู่กับการพัฒนาของเทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ โดยที่ในยุคแรกนั้น การค้นพบคอมพิวเตอร์ยังเป็นเทคโนโลยีที่ต่ำมาก มีขนาดใหญ่ จนยุคต่อๆมาจึงมีการพัฒนาให้ดีขึ้น โดยขนาดเล็กลงแต่ประสิทธิภาพสูงขึ้น ราคาถูกลง อีกทั้งยังมีการประมวลผลที่ไวโดยใช้โปรเซสเซอร์เข้ามาควบคุม จนถึงปัจจุบันมีการพัฒนายอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ออกมาทุก 18-24 เดือน โดยจะมีความสามารถสูงขึ้นก่อนหน้าประมาณ 2 เท่า ฉะนั้น ERP ก็จะพัฒนาไปพร้อมๆกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ จนปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่า ความต้องการพื้นฐานของ ERP ต่อเทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ ก็พอเพียงแล้ว เพียงแต่ต่อจากนี้จะพัฒนาในด้านของความเร็วและความซับซ้อนของข้อมูล และการเข้าถึงเท่านั้นเอง
                 จากนั้น ก็มีการปรากฏตัวของ SAP ซึ่ง SAP เป็นผู้ริเริ่ม ก้าวแรกที่ทำให้พวกเขาก้าวไปสู่ความสำเร็จ คือการทำให้ระบบบัญชีการเงินสามารถใช้งานได้จริง และอาศัยสินค้าชนิดนี้เป็นจุดเริ่มต้น พวกเขาจึงได้พัฒนามาตรฐาน ระบบบัญชีการเงินที่ใช่งานได้จริง ขายสินค้าตัวแรกให้กับสาขาของ ICI ที่เยอรมัน ในปี 1988 SAP ทำให้สิ่งที่ซ่อนใน client-server hardwere architecture เป็นจริง  และเริ่มต้นพัฒนา  R3 system  และปล่อยออกมาในปี 1992 หลังจากปล่อย softwere R3 ที่มี features และ ความสามารถ ใหม่ๆ SAPs client-server architecture ยอมทำการเปลี่ยนแปลง computer platforms ใน Unix และ Windows NT ระบบ R3 ออกแบบให้ใช้เข้าใกล้ open-architecture ที่หมายความว่าบริษัท third-paty software  จะกล้าพัฒนาเพิ่มบน software products เพื่อเติมเต็ม SAP R3 สถาปัตยกรรมที่ง่าย สำหรับบริษัท ในการเพิ่มผลิตภัณฑ์ Hard ware เช่น เครื่องยิง barcode , PDAs , cellphone และ global information system (GIS)  เหล่านี้เพื่อระบบ R3
                ซึ่งสรุปได้ว่า ERP และการพัฒนาในส่วนของ SAP สามารทำให้การบริหารจัดการของธุรกิจสามารถทำได้อย่างครอบคลุมครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กหรือใหญ่เพียงใด ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า ระบบของ SAP เป็นหัวใจของการทำธุรกิจในปัจจุบันนี้เลยก็ว่าได้
                                                                                
                                                             นายวัฒนพนธ์ สุวรรณเนาว์  ID451091215
                                                            ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์
                                                                 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์  

14/2/49

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15781เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2006 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท