บรรยายRBMที่สสจ.สุโขทัย


หัวใจสำคัญก็คือการทำงานแบบหวังผล มีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วกำหนดวิธีการที่จะไปสู่เป้าหมายนั้นให้ได้แม้จะมีความจำกัดของทรัพยากร

            ในช่วง 2วันนี้ คือ15-16 กุมภาพันธ์ ผมได้รับเกียรติจาก สสจ.สุโขทัย ให้ไปบรรยายให้แก่ทีมงานของ สสจ.สุโขทัย จำนวน 55 คน ในเรื่องการบริหารงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาบุคลากรของสำนักงาน จัดที่โรงแรมอนันดา จ.สุโขทัย โดยในวันแรกมีพิธีเปิดดดย นพ.สสจ.สุโขทัย

             เนื้อหาที่ผมได้บรรยายได้พูดถึง 5 ส่วนคือการบริหารองค์การ, การบริหารแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์,การวางแผนกลยุทธ์,การใช้Balance scorecardและสรุปประเด็นพร้อมซักถาม

             ผมเองไม่ค่อยอยากรับบรรยายในเรื่องนี้นักเพราะเป็นเรื่องยาก คนฟังจะเข้าใจยาก ต้องพยายามเน้นย้ำในหลายประเด็นและต้องมีการทดลองปฏิบัติด้วย ทำให้การเป็นวิทยากรต้องเตรียมตัวมากและเหนื่อยมากกว่าปกติ แต่เนื่องจากทางผู้จัดเองก็ให้เกียรติเชิญ ทำให้ต้องเตรียมตัวและเตีรยมเนื้อหาอย่างมาก

             ในเรื่องการบริหารแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์นั้น หัวใจสำคัญก็คือการทำงานแบบหวังผล มีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วกำหนดวิธีการที่จะไปสู่เป้าหมายนั้นให้ได้แม้จะมีความจำกัดของทรัพยากรก็ตาม ดังนั้นเครื่องมือสำคัญที่ต้องใช้ในการบริหารแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ก็คือการวางแผนกลยุทธ์และการแปลงกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติที่ผมเลือกใช้หลักการของBalance scorecard

              รูปแบบการบรรยายในครั้งนี้ จึงเป็นการบรรยายประกอบกับการทำกิจกรรมกลุ่มเป็นระยะๆ สลับกันไป โดยให้มีการนั่งเป็นกลุ่มที่จัดไว้ 5 กลุ่ม เพื่อจะได้สะดวกในการระดมสมองทำกิจกรรมกลุ่ม พอเสร็จกิจกรรมกลุ่มแต่ละเรื่องก็มีการนำเสนอพร้อมมีการวิพากษ์และให้ข้อเสนอแนะไปด้วย

               เมื่อกำหนดไว้ 2 วัน จึงดูเวลาจะมาก ถ้ามีแต่การบรรยาย แต่พอมีกิจกรรมกลุ่มด้วย ทำให้เวลาแต่ละช่วงหมดไปอย่างรวดเร็ว ทุกกลุ่มให้ความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมกลุ่มดีมาก ในการนำเสนอก็สอดแทรกความสนุกสนานไปด้วย และผลของการทำกิจกรรมกลุ่ม ทางผู้จัดก็ได้เก็บไว้เพื่อให้ทางทีมแผนงานของ สสจ.สุโขทัยได้นำไปใช้ประโยชน์ด้วย

               การทำกิจกรรมกลุ่มในการจัดทำแผน การกำหนดเรื่องต่างๆเหล่านี้ ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจเทคนิคการทำงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ได้ดีขึ้นและที่สำคัญได้เข้าใจหัวอกของฝ่ายแผนงานมากขึ้นเพราะการทำแผนที่ดี อย่างมีหลักการนั้นไม่ได้ทำง่ายๆ ต้องอาศัยหลายสิ่งหลายอย่างมาประกอบด้วย ความสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ตัวแผน แต่อยู่ที่วิธีการได้มาของแผน หากจะนั่งเขียนๆไปก็ได้เร็ว แต่พอมาใช้วิธีการที่ถูกต้องจะทราบได้เลยว่าแผนที่เขียนเอาเองนั้นจะไม่สามารถบูรณาการหรือบอกเล่าเรื่องราวของหน่วยงานได้อย่างดี ไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างบูรณาการ

               

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 15776เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2006 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท