หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

คุยกัน 1 เดือนให้หลัง (1)


เรื่องราวแห่งความดีงามที่เกิดขึ้นในคน เป็นสิ่งที่ควรเผยแพร่ จึงบันทึกเรื่องราวเหล่านี้ไว้ เพื่อร่วมกันจดจำ และชื่นชม

วันที่ 3 มกราคม 2550  สหวิชาชีพที่ร่วมกันทำงานของร.พ.กระบี่ มีวงสุนทรียสนทนา เล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้นำเอากระบวนยุทธ์ KM ไปฝึกฝนการทำงานร่วมกันในค่ายเบาหวาน  ผู้ร่วมวงสนทนามีทั้ง กลุ่มโภชนากร  กลุ่มเภสัชกร วิสัญญีพยาบาล พยาบาลอื่นๆ และแพทย์

ขอเล่าไว้เพื่อให้เห็นภาพค่ายเบาหวานของเรา เพราะค่ายของเราไม่ใช่ค่ายเต็มรูปแบบ เนื่องจากผู้ป่วยของเราเป็นคนอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนจึงไม่นิยมการไปค้างคืนบ้านอื่นที่ไม่ใช่บ้านตน  ค่ายของเราเป็นกึ่งค่ายกึ่ง Day care ที่จัดกิจกรรมขึ้นนอกร.พ.   

การสนทนาเริ่มขึ้นโดยมีการเกริ่นนำท้าวความที่มาของการที่ทุกคนได้เข้ามาร่วมเป็นทีมงาน หลายคนบอกความรู้สึกว่า ตอนแรกที่เข้ามา ไม่กระจ่างใจว่า เหตุใดตนเองมาเกี่ยวข้อง บางคนบอกว่า เข้ามาเพราะหน้างานเกี่ยวข้องกับเบาหวาน และบางคนเข้ามาเพราะถูกโยงเข้ามาเกี่ยวข้องโดยอ้อม เมื่อมีคำถามว่ารู้สึกอย่างไรกับการต้องมาเกี่ยวข้อง ทุกคนกล่าวเกือบเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกดีกับการได้เข้ามาร่วมอยูในกระบวนงานตามกิจกรรม  ได้เรียนรู้และเปิดกว้างความรู้ตัวเองกับสิ่งใหม่ๆมากมาย

สมาชิกจากหน่วยโภชนาการ กล่าวว่า " ก่อนมาเข้าร่วมกิจกรรม เคยรับรู้และได้ยินคำว่า ค่ายผู้ป่วย แต่นึกภาพไม่ออกว่าจะจัดบริการอย่างไร ถ้าต้องเข้าร่วมงาน  แต่ก่อนไปประชุมที่ไหนร.พ.ไหนๆเขามีค่ายกันแต่ร.พ.เราไม่มี ก็คิดอยู่ว่าทำไมจึงไม่มี เมื่อมีก็รู้สึกดีใจ  ก่อนเข้ามาร่วม เตรียมตัวเพื่อการสอนเยอะมากและเป็นเรื่องลึกๆที่ตัวเองเรียนมา  แต่เมื่อมาร่วมกิจกรรมกลับพบว่า การใช้เรื่องง่ายๆพื้นๆ ในชีวิตประจำวันมาใช้สอนกลับง่ายต่อการทำให้คนเข้าใจมากกว่า แถมการมาเข้าร่วมยังได้ความรู้จากทีมงานมากมาย จนขณะนี้เมื่อร่วมทำงานกับ OPD เบาหวาน จากแต่ก่อนไม่กล้าสอนเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆเมื่อคนไข้ถามในเรื่องตื้นๆ เดี๋ยวนี้สอนแทนพยาบาลได้เมื่อพยาบาลไม่ว่าง เช่น สอนตรวจเท้า  ตรวจฟัน แนะนำเรื่องยา เป็นต้น  เรื่องที่ได้แถมอีก คือ ความรู้เกี่ยวกับการเป็นวิทยากร บทที่ต้องทำเมื่อขึ้นไปอยู่แถวหน้า การบริหารเวทีประชุมที่ต้องมอง." 

หมายเลขบันทึก: 157416เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำไป เรียนรู้ไป  น่าสนใจมากครับ

มาเป็นกำลังใจคุณหมอครับ 

ถ้าให้ดี  คุณหมอ ลองชวนทีมงาน AAR (After Action Review) กันดูนะครับ  หลายๆ คน reflect จะได้อะไรเยอะเลยครับ  สำหรับการทำงานครั้งต่อไป

ธวัช หมัดเต๊ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำ

เราทำ AAR กันด้วยค่ะ ได้อะไรมากอยู่ในเชิงกระบวนการทำงานเป็นทีม  ว่างๆจะบันทึกไว้เช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท