อิจฉาตาร้อน


ไม่ตกเป็นทาสอารมณ์ สะสมความรู้ เป็นอยู่เรียบง่าย มีมิตรสหายเป็นบัณฑิต สิ่งใดผิดไม่ทำ จดจำบุญคุณคน สร้างกุศลไม่ทำบาป มีคุณภาพครบครัน ทุกวันต้องทำดี

  

               การที่เราเกิดมาอยู่ร่วมกันในสังคมนับเป็นเรื่องยากที่จะให้คนทำถูกใจเราทั้งหมดเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะพบกับสิ่งที่เกิดขึ้นจากกิเลสคน เพราะคนเรามีความโลภ ความโกรธ ความหลงความริษยาซึ่งเป็นกิเลสเร่าร้อนดุจไฟ ยิ่งมีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งร้อนเท่านั้น เมื่อร้อนมากก็กลายเป็นแผดเผา เผาเราทั้งกายวาจาใจ จึงมีคำเปรียบเปรยไว้หลายคำเช่น อิจฉาตาร้อน”พอเริ่มริษยาไฟก็เริ่มโพลงไหมทางดวงตาแล้ว เรียกให้เข้าใจง่ายว่าไฟกิเลสหรือไฟริษยา "ไฟกิเลส" ถ้ามีกิเลสหลายๆชนิดก็มีไฟหลายกองที่จะเผาเราอยู่ร้อนทั้งเราเองและคนอยู่ใกล้หรือลามไหม้ไปทั้งบ้านทั้งเมือง ความอิจฉาตาร้อนไม่สามารถเอาน้ำล้างหรือดับได้แต่ต้องใช้ความเมตตากรุณาและความยินดีทำใจให้ยินดีชื่นชมเมื่อคนอื่นเจริญรุ่งเรืองได้ดีจึงจะดับได้

             แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมโลกปัจจุบันหรือเกิดในสังคมไม่ว่ายุคใดสมัยใด ถ้าคนใดมีโลภ โกรธ หลงริษยาก็คงร้อนอยู่อย่างนี้ตลอดไป ถ้าเราไม่พยายามฝึกตนเองไม่พยายามควบคุมอารมณ์แต่ปล่อยใจให้ไปตามกระแสกิเลส สุดท้ายก็ต้องถูกริษยาแผดเผาตนเองให้มอดไหม้ได้ในที่สุดแม้น้ำใจก็แห้งไม่เหลือ ยิ่งความเจริญก้าวหน้าด้านวัตถุมีมากเท่าใด จิตใจคนคนเราก็ย่อมตกต่ำลงเร่าร้อนตามความริษยาตาร้อนไปมากเท่านั้น

                เมื่อตริตรองให้ดีๆก็ทำให้เกิดความเป็นห่วงต่อความเป็นไปของสังคมในปัจจุบันและในอนาคตที่จะต้องมีการแก่งแย่งแข่งขันชิงดีชิงเด่นกัน ถ้าเราทำทุกอย่างไปตามกฎกติกามารยาทจริงๆ ไม่ใช่กติกาตนที่ตั้งเองเพื่อเข้าข้างตน และถ้าเป็นไปตามครรลองคลองธรรมก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าเป็นห่วง แต่เมื่อใดก็ตาถ้าเราออกนอกกติกา ความหายนะมักจะตามมาเสมอนี้คือความจริงที่เราสามารถพิสูจน์ได้โดยไม่ต้องใช้สถิติมาพิสูจน์ให้เสียเวลาไม่ต้องคำนวณร้อยละหรือค่าเฉลี่ย 

                คนเราถ้าผู้ใดสามารถฝึกฝนอบรมตนเองได้สิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถมาเผาได้ ดังนั้นผู้นำครอบครัวหรือผู้นำใดๆก็ตามจะต้องมีความมั่นคงและฝึกจิตใจของตนอยู่อย่างสม่ำเสมอ พื้นฐานของการฝึกจิตคือสมาธิภาวนานั่นเองเช่นไหว้พระก่อนนอน นั่งนึกถึงพุทธคุณและขณะเดียวกันเราก็ต้องประกอบหน้าทีการงานในหน้าที่และอดทนต่อคำเสียดสีของผู้อื่นให้ได้หรือว่าแม้เจออุปสรรคก็อย่าย่อท้อเพราะความย่อท้อหรือท้อแท้ไม่ใช่ทางแห่งความสำเร็จหรือไม่ใช่วิถีทางของผู้นำที่ดี ผู้นำต้องอดทนและต่อสู้เพราะชีวิตคือการต่อสู้....

           คนเราในสังคมปัจจุบัน ถ้าหวังความเจริญก้าวหน้าก็ต้องต่อสู้ต้องอดทนต่อคำเสียดสี อดทนต่อคำนินทาซึ่งเป็นของคู่กับโลกมาตั้งแต่โลกยุคไดโนเสาแล้ว เราทำให้คนทุกคนเป็นคนดีไม่ได้สิ่งแรกที่เราทำได้คือทำตัวเราให้ดีมีความอดทนไม่อิจฉาตาร้อนจะทำให้สังคมน่าอยู่กว่านี้อย่างไม่อาจคณนาได้....

       อย่าให้คนในโลกนี้มีชั่วมาก

       ดีต่างหากควรเกื้อกูลเพิ่มพูนไว้

       เป็นผู้นำใช้ปัญญามองการณ์ไกล 

       อยู่ที่ใดก็เป็นสุขไม่ทุกข์ใจ

       ต้องอดทนเพื่อผลงานที่ผ่านพบ 

       เมื่อพานพบต้องรู้ใช้ความกล้าหาญ

       เป็นสิ่งที่ดีเยี่ยมตลอดกาล 

       ใครระรานก็อย่าท้อต่อสู้ไป

และต้องพัฒนาชีวิตโดยยึดหลักความอดทนซึ่งเมื่ออดทนมากความดเด่นชัดของความอดทนจะปรากฏออกมาให้เราเป็นคนมีลกษณะที่ดีสมกับผู้นำคือ :-

               ๑.ไม่ตกเป็นทาสอารมณ์ 

               ๒. ได้สะสมความรู้

               ๓.ได้เป็นอยู่เรียบง่าย

               ๔.มีมิตรสหายเป็นบัณฑิต

               ๕.สิ่งใดผิดไม่ทำ (อดทนมากและลดอิจฉา)

               ๖.จดจำบุญคุณคน

               ๗.สร้างกุศลไม่ทำบาป

               ๘.มีคุณภาพครบครัน

               ๙.ทุกวันต้องทำดี
หมายเลขบันทึก: 157399เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีปีใหม่ครับ ท่านอาจารย์โกศล ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

เราทำให้คนทุกคนเป็นคนดีไม่ได้สิ่งแรกที่เราทำได้คือทำตัวเราให้ดีมีความอดทนไม่อิจฉาตาร้อนจะทำให้สังคมน่าอยู่กว่านี้อย่างไม่อาจคณนาได้

     ขออนุญาตสลับข้อความหน่อยนะครับ

    1. ทำตัวเราให้ดี

     2. มีความอดทนไม่อิจฉาตาร้อน

     3. เราทำให้ทุกคนเป็นคนดีไม่ได้

    เมื่อสลับข้อความนิดหน่อย  ก็ตรงกับที่ผมยึดเป็นหลักการดำเนินชีวิตของผมครับ คือ

    1. คิดดี ทำดี

    2. กำหนดที่ตน

    3. ผ่อนปรนที่คนอื่น

     ขออวยพรให้ท่านอาจารย์มีความสุขตลอดปีใหม่ 2551 ครับ

      ขอบคุณครับ

    

สวัสดีครับPsmall man

  • ขอบพระคุณมากครับที่ให้ข้อคิดเพิ่มเติม
  • ขออนุโมทนาบุญครับ
  • สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงทุกท่านครับผม

สวัสดีครับอาจารย์Pอ.ลูกหว้า

  • เห็น สคส.แล้วรู้สึกมีชีวิตชีวาขึ้นมาอย่างมหัศจรรย์
  • และขอให้อาจารย์และครอบครัวมีความสุข รวยไม่มีวันจน มีคนรักทั่วโลกา มีอายุมั่นขวัญยืน
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีปีใหม่ค่า.........

ดีคนละนิดละหน่อยก็สังคมก็ดีเองแหละเนอะ

สวัสดีปีใหม่Pแก่นจัง

  • น้องสาวสบายดีไหม
  • ระยะนี้ไม่ค่อยได้ออกไปเยี่ยมบล๊อคใครๆ
  • นานๆแวะเปิดเนตที ถ้าเสร็จงานจะกลับมาทักทายก่อกวนเพื่อนพี่น้องชาว G2K เฉกเช่นที่ผ่านมา
  • ปีใหม่ไปเที่ยวพักผ่อนหรือไปทำบุยที่ไหนบ้างครับ
  • มีความสุขกับการทำงานต่อนะ หารายได้เข้ากองทุนได้เท่าไหร่แล้วครับ
  • ตามมาดูเสียหน่อย
  • สบายดีนะครับ
  • ไม่ได้มานานมากเลยครับ

สวัสดีครับPขจิต ฝอยทอง

  • ขอบคุณครับที่มาทักทาย
  • ระยะนี้ขาดหายไปนานครับ
  • คิดถึงอาจารย์เสมอ
  • ชอบภษาอังกฤษครับ
  • อ่านแล้วได้อารมณ์
  • ความรู้สึกแบบมีชิวิตชีวา

ไหว้สาครับ..ท่านอาจารย์โกศล

ผมมาช้าไปหน่อยได้อ่านเรื่องอิจฉาตาร้อนแล้วเห็นด้วยครับที่ว่าไฟในตัวคนเรามันเผาตัวเองเพราะคนเรานั้นมีธาตุไฟเป็นทุนเดิมอยู่แล้วในทุกสรรพสัตว์ในโลกนี้ นั่นคือธาตุดิน  น้ำ  ลม  ไฟ 

หากเราเพิ่มอารมณ์โกรธก็ทำให้ไฟรุมเร้ามากเกินธรรมชาติคือเอ่าใจให้แรงยิ่งขึ้น  ในที่สุดก็เศร้า  เครียด  ทุกข์  โศกเพราะความอิจฉามันมาจุดประกายไฟตัณหาเผาตนเอง  ในขณะที่คนอื่นหรือคนที่เราอิจฉามีชีวิตด้วยความสุข..แล้วจะอิจฉากันไปทำไม?

ขอบคุณที่ให้ข้อคิดครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจาก  ลุงหนาน

                                                  พรหมมา

สวัสดีครับ...อ.โกศล

ความอิจฉาตาร้อนมันเป็นภัยอันตรายจริง ๆ เลยนะครับ  หากเกิดขึ้นในตัวใคร  ความเดือดร้อนก็ย่อมมาถึงทุกทีนะครับ  แต่ก็พยายามครับอย่าให้มันเกิด  ชีวิตจึงค่อย ๆ ดีขึ้นครับ

ขออนุญาตนะครับ...

อาจารย์เล่น

ต่อครับ  อาจารย์เล่น  M  บ่อยไหมครับ  ถ้าไม่รังเกียจช่วยแนะนำ  E-mail ให้ผมหน่อยนะครับ   ว่าง ๆ ผมจะได้คุยกับอาจารย์บ้างครับ   อยากคุยมากครับ  อยากรู้จักอาจารย์ให้มากกว่านี้ครับ  เพราะจากการอ่านบทความแล้วรู้สึกว่าอาจารย์จะเป็นคนที่มีข้อคิดที่ดีมากครับ  มีคติสอนใจดีครับ 
  • พี่ชายสวัสดีคะมาช้าดีกว่าไม่มาคะฮิฮิ
  • MySpace and Orkut Rose Glitter Graphic - 1
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท