บำบัดสายตาด้วยการทำให้ "ตาหัวเราะ"


การเล่นหูเล่นตา ก็เป็นการบริหารดวงตาวิธีหนึ่งซึ่งช่วยทำให้ดวงตาผ่อนคลาย มีน้ำหล่อเลี้ยงที่ตา ทำให้ดวงตาชุ่มชื้นขึ้น แต่การเล่นหูเล่นตาแบบเจ้าชู้จะทำให้ดวงตาชุ่มโชกเลือดได้...

การที่พวกเราชาวไอทีเคร่งเครียดกับการนั่งจ้องหน้าจอภาพเป็นระยะเวลานานๆ ในแต่ละวันเพื่อผลิตผลงานวิชาการเผยแพร่ความรู้แก่ทุกๆคนนั้น นอกจากจะได้อิ่มบุญแล้วแต่ก็ได้ "บาป" แก่ดวงตาของเราด้วย ดังนั้น นอกจากเราจะใช้ดวงตาที่เป็นอวัยวะสำคัญของเราแล้วเราควรรู้จักวิธีการรักษาและถนอมดวงตาด้วย

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับดวงตาของพวกเราชาวไอทีก็คือ "ปัญหาตาแห้ง" ซึ่งไม่ได้เกิดจากการนำตาไปตากแดดตากลมเท่านั้น แต่เกิดจากการที่เราเบิ่งตามองที่จอภาพเป็นระยะเวลานานกว่าการกระพริบตาที่ควรจะกระทำ วิธีการง่ายที่มีผู้แนะนำก็คือ เมื่อเราอยู่หน้าคอมฯ ไม่ควรจ้องติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป เพราะรังศีจากคอมพิวเตอร์จะทำลายสายตา ดังนั้นจึงควรกระพริบตา 1-2 ครั้ง ทุก 15 วินาที หรือ 15 ครั้งต่อนาที เพื่อพักสายตาและเรียกน้ำหล่อเลี้ยงในตาออกมา

จากที่ได้คัดลอกและนำเสนอข่าวสรรสาระในเว็บไซต์ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ http://www.nsru.ac.th/science ไปแล้วนั้นก็จะขอเน้นเฉพาะวิธีการบำบัดดวงตาด้วยวิธีการ "หัวเราะบำบัด" ด้วยการทำให้ "ตาหัวเราะ"

วิธีการคือ

1. กระพริบตาถี่ๆ

2. กรอกตาขึ้นลงเป็นวงกลม แล้วเปล่งเสียง "อ่อยๆ ๆ ๆ....

3. เล่นหูเล่นตา ด้วยการกรอกตา มองซ้ายที ขวาที สลับไปมา

4. ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจ (ทดลองเอง)

วิธีการที่ทำนี้จะเป็ฯการบริหารดวงตา ประโยชน์ที่ได้ก็คือ

- ดวงตาเกิดการผ่อนคลาย

- ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงที่ตา ช่วยทำให้ตาชุ่มชื้นขึ้น

ผู้เขียนได้ทดลองปฏิบัติแล้วดีต่อดวงตามากเลย ซึ่งปกเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาจะปวดตาและลืมตาไม่ขึ้น แต่เดี๋ยวนี้ดวงตาเป็นปกติดี ดวงตาสดใส และมองหน้าผู้อื่นได้อย่างเต็มตา...

หมายเลขบันทึก: 156988เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท