นางเยาวเรศ
นาง นางเยาวเรศ หน่อย ทีปรักพันธ์

เงินโครงการอาหารกลางวัน


จ้างเหมาบุคคลภายนอกประกอบอาหาร,จ่ายคูปองหรือจ่ายเงินให้นักเรียนโดยตรง,ซื้ออาหารสำเร็จรูปจากแม่ค้า

กำหนดแนวทางการดำเนินการโครงการอาหารกลางวัน โดยให้โรงเรียนสามารถเลือกปฏิบัติได้ 4 วิธี คือ 1. สถานศึกษาจัดซื้อวัสดุเองแต่จ้างแม่ครัวปรุงอาหาร, 2. จ้างเหมาบุคคลภายนอกประกอบอาหาร, 3. จ่ายคูปองหรือจ่ายเงินให้นักเรียนโดยตรง และ 4. ซื้ออาหารสำเร็จรูปจากแม่ค้า  วิธีที่ 2  จ้างเหมาบุคคลภายนอกประกอบอาหาร  ดำเนินการจัดจ้างตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีขั้นตอน ดังนี้1.       รายงานขอจ้าง โดยจ้างทำอาหารกลางวันให้กับเด็กทั้งโรงเรียน หรือจำนวนเด็กผู้มีสิทธิ จำนวน.....วัน วันละ.....บาท2.       ใบสั่งจ้าง กรณีวงเงินจ้างเกิน 10,000.- บาท และติดอากร 1,000 บาท ต่อ 1 บาท3.       ใบส่งมอบงานจ้างจากผู้รับจ้าง4.       ใบตรวจรับพัสดุ โดยมีรายละเอียดการตรวจรับทุกวัน5.       ใบสำคัญรับเงิน เป็นหลักฐานในการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้รับจ้างสัปดาห์ละครั้ง(หากจ่ายรายสัปดาห์)วิธีที่ 3 จ่ายคูปองหรือจ่ายเงินให้นักเรียนโดยตรง  โดยให้นักเรียนในโครงการอาหารกลางวันนำคูปองไปซื้ออาหารจากผู้ขายอาหารในโรงเรียน โดยระบุประเภทอาหารที่สามารถแลกได้ และผู้ขายนำคูปองมาขอเบิกเงินกับโรงเรียนวิธีที่ 4  ซื้ออาหารสำเร็จรูปจากแม่ค้า  ดำเนินการจัดซื้อตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีขั้นตอน ดังนี้1.       รายงานขอซื้อ โดยซื้ออาหารกลางวันให้กับเด็กทั้งโรงเรียน หรือจำนวนเด็กผู้มีสิทธิ จำนวน.......วัน (ในแต่ละเดือน หากมีการจ่ายเงินให้เดือนละครั้ง)2.       ใบสั่งซื้อ กรณีจัดซื้อเกิน 10,000.- บาท3.       ใบตรวจรับพัสดุ โดยมีรายละเอียดการตรวจรับทุกวัน4.       ใบสำคัญรับเงิน เป็นหลักฐานในการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้ขายเดือนละครั้ง

หมายเลขบันทึก: 156958เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นประโยชน์มากจริง ๆ ค่ะ

รบกวนกรุณาบอกขั้นตอนการปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินอาหารกลางวันที่ได้รับอุดหนุนจากอบต.ให้หน่อยครับเพราะที่ปฏิบัติอยู่รู้ว่ายังไม่ถูกต้อง คือโรงเรียนจ้างแม่ครัวมาทำอาหารกลางวันที่โรงเรียน โดยโรงเรียนเป็นผู้ไปซื้อกับข้าวมาเอง ช่วยอธิบายอย่างละเอียดทุขั้นตอนด้วยนะครับ และถ้ามีแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องช่วยแนบให้ด้วยนะครับ คืออยากทำให้มันถูกต้องตามระเบียบของทางราชการนะครับท่าน ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ (โรงเรียนเปิดบัญชีโครงการอาหารกลางวันไว้ที่ธนาคารออมสินครับ)

ต.มะเกลือเก่า อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา มีปัญหาเกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนแห่งหนึ่ง คือ อบต.โอนเงินโครงการอาหารกลางวันไปเข้าบัญชีให้ เสร็จแล้วโรงเรียนก็ใช้เงินเกี่ยวกับการเบิกจ่ายค่าจ้างเหมาอาหารกลางวันจนหมดบัญชี เมื่อเงินหมดก็รอให้ อบต.โอนเงินไปให้ใหม่ เมื่อ อบต.ยังไม่โอนเงินให้ ทางโรงเรียนก็ปล่อยเด็กไม่ให้มีอาหารกลางวันรับประทานอยู่เป็นเดือนเลย ปัญหาก็คือ ทางโรงเรียนให้ครูทำอาหารแต่อาหารขาดคุณภาพ หรือไม่เพียงพอ ขนาดให้หัวละ 10-13 บาท ครูยังจ้องหากินกับเด็กเลย น่าจะจ้างแม่ครัวที่เป็นชาวบ้านทำ เมื่อครูทำเองแทนที่จะรักห่วงใยนักเรียนพอเงินในบัญชีที่เบิกจ่ายหมด จะหาเงินหมุนเวียนทำอาหารให้เด็กได้รับประทานอย่างต่อเนื่องไปก่อน เอาแต่รอเงินงวดใหม่ แบบว่า อบต.ไม่ให้เงิน ฉันก็จะไม่ทำให้เด็กกินปล่อยเด็กอดอาหารไปตามยถากรรม อันที่จริง อบต.โอนเงินเข้าบัญชีให้เป็นประจำอยู่แล้ว 100 วัน ยังไงก็ได้เงินแน่ แต่อยากให้แก้ไขหาคนอื่นมาทำอาหาร ไม่อยากให้ครูหากินกับเด็ก เพราะผู้ปกครองเขาร้องมาว่าอาหารไม่พอมีแต่ข้าวกับข้าวไม่มี หรือไม่มีอาหารกลางวันกินกันเลย ไม่ต้องมาโทษ อบต.หรอก เราใช้เงินเป็นก็แล้วกัน อบต.อยากจะจ้างเหมาผู้อื่นไปทำอาหารให้เด็ก ไม่อยากโอนเงินงบประมาณไปให้โรงเรียนแห่งนี้เลย เพราะเอาไปทำหลักฐานเบิกเท็จเพราะช่วงที่เด็กไม่มีอาหารกินก็ดันจะไปเบิกจ่ายเหมารวม มันไม่ไหว อยากทราบมีหลักเกณฑ์อะไรไหมที่ อบต.จะทำเอง ไม่ให้โรงเรียนทำอีกแล้ว เพราะอยากให้ลูกหลานของคนมะเกลือเก่า มีอาหารกลางวันกินดี อิ่มท้อง เหมาะสมกับค่ารายหัวที่รัฐบาลกำหนดให้ ตอนนี้ก็หัวละ 13 บาทแล้ว เด็กต้องกินดีสิครับ คุณครู

เดิมโรงเรียนทำโครงการอาหารกลางวันให้นักเรียน แต่เนื่องจากงบประมาณมีน้อย นักเรียนก็น้อย การซื้อวัสดุมาประกอบอาหารต้องจ่ายมาก (เครื่องปรุง วัสดุดิบทำอาหาร แก็ส ฯลฯ) คิดแล้วค่าใช้จ่ายเฉลี่ยวันละประมาณ 300-350 บาท จึงต้องการจ้างแม่ครัว

ทำโครงการอาหารกลางวันโดยจ้างแม่ครัวให้ทำให้ จ้างรายสัปดาห์ นักเรียนมี 18 คน ได้รับค่าอาหารกลางวันอัตราคนละ 13 บาท 18คน เป็นเงิน 234 แต่แม่ครัวของวันละ 250 บาท โรงเรียนจะจ้างตามอัตราเหมาจ่ายนี้(250บาท)ได้หรือไม่ หรือต้องจ่ายตามราคารายหัวนักเรียน(234บาท) ขอความกรุณาตอบให้ทราบด้วยค่ะ และขอตัวอย่างการทำเบิกที่ถูกต้องด้วยนะคะ

รบกวนสอบถาม คือเพิ่งย้ายโรงเรียนมา แล้วมีเงินในบัญชีอาหารกลางวันเหลือมากเกินไป ไม่ทราบจะนำมาเป็นค่าจ้างเหมาปรับปรุงซ่อมแซมโรงอาหารนักเรียนได้ไหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท