หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

จริงใจได้ใจคืนมานะ


เมื่อให้ใจกับคนไข้แล้ว สิ่งที่ได้คืนมา คือ ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นของผู้ป่วยเบาหวาน

น้องสุจิตรา RN ส.อ. ในสระ อ.เมือง เล่าถึงผู้ป่วยรายหนึ่งที่เธอเจอจากการคัดกรองเบาหวานในชุมชนว่า เมื่อเธอพบว่า เขามีน้ำตาลในเลือดในระดับสูง เธอจะส่งต่อเขามาพบแพทย์ที่ร.พ. แต่เขาไม่ยอม เธอจึงใช้สารพัดวิธีโน้มน้าวให้เขาไปร.พ. จนในที่สุดความปรารถนาดีที่เธอแสดงออก ก็เอาชนะใจได้ เขายอมไปร.พ.เพราะสงสารเธอในความพยายามอย่างสูงที่ต้องการทำให้เขายอมรับการไปตรวจรักษาที่ ร.พ.

น้องสุภาพรรณ RN ส.อ.บ้านสองแพรก อ.เมือง พบกับคนไข้รายหนึ่ง มีแผลที่เท้ามาทำแผลที่ส.อ.ทุกวัน ได้ประวัติว่า รักษาตัวเองด้วยยาต้ม ระดับน้ำตาลในเลือดจึงสูงมาก คนไข้มาเข้าคลินิกเบาหวานของส.อ. รักษาแผลยากมาก ลุกลามมากขึ้น เพราะน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงมาก จึงจะให้ไปนอนรักษาที่ร.พ. แต่คนไข้ไม่ยอมไป จะขออยู่กินยาต้มต่อไป เจ้าหน้าที่ส.อ. ทั้งทีมจึงไปเยี่ยมบ้าน พูดคุยกับญาติและคนไข้ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาต้มกับโรค  คนไข้เห็นความตั้งใจและห่วงใย จึงยอมไปนอนร.พ. และยุติการใช้ยาต้มรักษาตัว จนแผลดีขึ้นเรื่อยๆ  ญาติเองก็มีความตระหนักดูแลตัวเองมากขึ้นเพื่อไม่ให้เป็นเบาหวาน

น้องธวัชชัย ส.อ. บางคราม อ. คลองท่อม เล่าด้วยความภาคภูมิใจว่า ส.อ.ที่เขาทำงานอยู่ได้จัดบริการพิเศษ คือ มีการนำยาจากร.พ.มาจ่ายให้คนไข้แทนแพทย์ตามแนวทางที่เครือข่ายสุขภาพคลองท่อมร่วมกันพัฒนาขึ้น เขาได้ช่วยให้คนไข้สูงอายุไม่ต้องไปรอแพทย์นานๆที่ร.พ. ไม่ต้องใช้จ่ายค่ารถมากมายเหมือนการเดินทางไปรับยาที่ร.พ. บริการนี้คนไข้ประทับใจมากแม้ว่าเขาจะไม่ใช่แพทย์ เมื่อถูกนัด คนไข้จะมาตามนัด นอกจากบริการจ่ายยาแล้ว ส.อ.แห่งนี้ยังจัดบริการเยี่ยมบ้านด้วย 2-3 เดือนต่อครั้ง เขาเล่าถึงคนไข้รายหนึ่งว่า เป็นแผลเรื้อรังเป็นๆหายๆมาให้ล้างแผลบ่อย ไม่ยอมไปพบแพทย์ เขาได้เจาะเลือดตรวจให้และพบว่าเป็นเบาหวาน หลังรับรู้จากเขา คนไข้หายตัวไปรักษากับร.พ.เอกชน  เมื่อเขาได้ไปเยี่ยมบ้านอีกครั้งก็พบว่า คนไข้โดนตัดนิ้วหัวแม่เท้าไปแล้วข้างหนึ่ง คนไข้เล่าว่าแพทย์ที่รักษาบอกว่า ถ้าไปช้ากว่านี้ อาจจะโดนตัดเท้า  หลังการไปเยี่ยมบ้าน ญาติของคนไข้ก็พากันมาให้เขาเจาะตรวจเลือดค้นหาเบาหวาน 

หมายเลขบันทึก: 156703เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2007 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท