หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ใส่ใจลงมือทำก็ได้เลย


การเพิ่มคุณภาพการดูแล ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคที่เลิศหรู เพียงทำด้วยใจ ก็ได้ใจคนไข้แล้ว

น้องมณียา RN จากร.พ.เกาะลันตาว่า ในช่วงเทศกาลศีลอดของชาวมุสลิม เธอจะพบปัญหาว่า คนไข้เบาหวานมักจะขาดยา 1 มื้อเสมอ เธอจึงเอาเทคนิคง่ายๆมาปรับใช้ คือ กลับเวลาการให้ยาตามมื้ออาหารที่คนไข้กิน จากเดิมนอกเทศกาลศีลอด เคยสั่งยาให้คนไข้กินมื้อกลางวัน เพราะกินอาหารมื้อกลางวัน ในเทศกาลศีลอดคนไข้กินอาหารเที่ยงคืนก็สั่งยาใหม่ ให้กินมื้อเที่ยงคืนแทน 

น้องเดือนเพ็ญ RN จากร.พ.อ่าวลึก กล่าวว่า เธอนำความรู้การดูแลเท้าไปตรวจเท้าให้คนไข้ แค่เธอยอมให้คนไข้ยกเท้าขึ้นมาให้เธอดู โดยยังไม่ทำอะไรเลย เธอก็ได้ใจคนไข้แล้ว

น้องประวิทย์ เจ้าหน้าที่งานแพทย์แผนไทย ร.พ.กระบี่ เล่าว่า มีคนไข้คนหนึ่งที่เขาได้ช่วยให้มีความสุขโดยเคล็ดลับเล็กๆของแพทย์แผนไทย คนไข้คนนี้มีปัญหานกเขาไม่ยอมขัน มีอาชีพทำการประมง เวลาออกเรือไปในทะเลจะนั่งบนพื้นไม้วันละหลายชั่วโมง น้องประวิทย์ได้ให้คำแนะนำไปว่า ระหว่างการนั่งในเรือ ให้ใช้ฟองน้ำนุ่มๆรองนั่ง แนะนำให้ต้มสมุนไพรรสฝาดดื่ม และสอนเคล็ดลับการนวดร่างกายง่ายๆให้  คนไข้ได้นำไปปฏิบัติ สุดท้ายคนไข้ก็กลับมามีนกเขาที่ขันคูได้ดังเดิม

RN PCU ร.พ.กระบี่ ได้ติดตามเยี่ยม case ในชุมชนที่มานอนรักษาตัวที่ร.พ. หลายวัน เพราะมีแผลที่เท้าและรักษาหายช้า แพทย์สงสัยมีโรคเบาหวาน จึงเจาะเลือดตรวจ พบว่าเป็นเบาหวานจริง  คนไข้กังวลมากเมื่อรู้ว่า เป็นเบาหวาน ได้ข้อมูลจากการคุยกันระหว่างการเยี่ยมว่า คนไข้เกิดแผลจากการเดินสะดุด  คนไข้ไม่ได้สวมรองเท้าระหว่างเดินในบ้าน พื้นบ้านเป็นพื้นซีเมนต์  จึงให้คำแนะนำว่า ควรใส่รองเท้าและถุงเท้าแม้จะเดินในบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดแผลจากการสะดุด  เมื่อกลับบ้าน คนไข้ไม่มาตามนัด ถามไถ่ได้ข้อมูลว่า รู้สึกว่าการมารักษาต่อเนื่องเป็นความยุ่งยาก เพราะคุ้นชินกับร.พ.เอกชนมากกว่า  PCU จึงนำข้อมูลมาจัดระบบอำนวยความสะดวกให้ตั้งแต่การขอคิว เจาะเลือด  ทำให้คนไข้พอใจ และมาติดตามที่ร.พ.ตรงตามนัด  และทุกครั้งที่มาตามนัด คนไข้จะสวมใส่ถุงเท้าและรองเท้ามาเสมอ

หมายเลขบันทึก: 156702เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2007 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท