หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

แค่นี้ก็ได้ใจคนเบาหวานแล้วนะ


คนไข้เบาหวานมีลักษณะเหมือนคนไข้โรคเรื้อรังอื่นๆ ในการร่วมค้นหาทางเลือกการรักษาโรคของตน ด้วยการแพทย์อื่นๆหลากหลายรูปแบบ หากผู้ดูแลมีความรู้ที่เท่าทัน จะช่วยให้ทางเลือกที่คนไข้นำมาใช้รักษาตนเองนั้นสร้างความปลอดภัยให้ตัวเขาจากภาวะแทรกซ้อน

น้องหน่อง RN สอ.บ้านนาตีน อ.เมือง เล่าถึงครอบครัวเบาหวานครอบครัวหนึ่งว่า มีสมาชิกถึง 3 ใน 4 เป็นเบาหวาน คนสุดท้ายที่ป่วยเป็นหญิง รักษาโรคด้วยการให้หมอพื้นบ้านดูแล คนไข้เป็นแผลที่เท้าบ่อย เนื่องจากชอบเล่นไพ่ จึงนั่งวันละหลายชั่วโมงบนพื้นบ้าน และคนไข้ไม่ใคร่สนใจดูแลตนเอง เวลาเป็นแผลจะไปรักษากับหมอพื้นบ้าน ครั้งหนึ่งแผลที่เท้าติดเชื้อ รักษากับหมอพื้นบ้านแล้วยังไม่ดี น้องหน่องจึงพูดคุยให้ความรู้กับตัวผู้ป่วยและญาติเกี่ยวกับการดูแลแผลให้สะอาด จนคนไข้ยินยอมมาทำแผลที่สอ.ทุกวันจนแผลแดงดีแต่ยังไม่หาย  แต่ด้วยคนไข้ไม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรมตนเองเรื่องการนั่ง แผลจึงลุกลามติดเชื้อจนต่อมาทำให้เสียชีวิต ประสบการณ์ตรงที่ได้เห็นตัวอย่างจากคนไข้ ทำให้คนไข้เบาหวานรายอื่นในครอบครัวนี้ตระหนักและดูแลสุขภาพตนเองดีขึ้น

น้องเอ้ง RN หน่วยฝากครรภ์ ร.พ. กระบี่ เล่าถึงอาจารย์ที่รู้จักให้ฟังว่า อาจารย์เป็นพยาบาลที่ป่วยเป็นเบาหวาน รักษาโดยการกินยาอยู่ 2 ปี จนได้รู้จักโยคะ อาหารบำบัด ฝึกสมาธิ และได้แรงจูงใจจากบุตรชายขอให้ดูแลตนเอง อาจารย์จึงนำโยคะ อาหารบำบัด และฝึกสมาธิมาใช้กับตนเอง ทำอยู่นาน 1 ปี ก็สามารถลดยาลงได้เรื่อยๆ ปัจจุบันอาจารย์สามารถคุมโรคได้โดยไม่ต้องใช้ยาแล้ว

น้องพรรัตน์ RN สอ. เสม็ดจวน อ.ลำทับ เล่าว่า สอ.ได้จัดบริการเยี่ยมบ้านคนไข้โรคเรื้อรัง มีคนไข้มีแผลเบาหวานที่เท้าที่ต้องเยี่ยมด้วย เธอนึกถึงภูมิปัญญาชาวบ้านที่กล่าวถึง น้ำผึ้งรักษาแผลให้หายได้ และการนวดฝ่าเท้ามีประโยชน์ต่อการไหลเวียนเลือดที่เท้า เธอจึงนำความรู้ทั้ง 2 อย่างมาใช้ในการดูแลติดตามเยี่ยมคนไข้ ผลที่เธอพบ คือ คนไข้มีแผลที่ดีขึ้น และเธอได้รับความชื่นชมจากคนไข้และครอบครัว

หมายเลขบันทึก: 156700เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2007 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท