“การช่วยเหลือตัวเอง”


คนเราจำเป็นต้องฝึกฝนทำอะไรด้วยตัวเองไว้ก่อนในทุกเรื่อง
การช่วยเหลือตัวเอง
                การช่วยเหลือตัวเองได้นั้น เป็นการแสดงถึงความสามารถขั้นพื้นฐานของคนเรา ถ้าช่วยตัวเอง   ยังไม่ได้แล้ว จะไปช่วยเหลือคนอื่น ช่วยเหลือสังคม และช่วยเหลือประเทศชาติได้อย่างไร  คนเราจำเป็นต้องฝึกฝนทำอะไรด้วยตัวเองไว้ก่อนในทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องกิจวัตรส่วนตัวหาไม่แล้วจะต้องยืมจมูกคนอื่นมาหายใจอยู่เรื่อย การยืมจมูกคนอื่นมาหายใจนั้นย่อมสะดวกเป็นบางครั้งบางคราวเท่านั้น หากไม่มีจมูกคนอื่นมาช่วยหายใจแล้ว และจมูกตัวเองก็หายใจไม่สะดวก ผลที่ตามมาก็คือตัวเรา เองนั่นแหละจะลำบากและเดือดร้อน
                    สำหรับข้าพเจ้าเอง ก็พยายามบอกกับลูกอยู่เสมอว่า แม่อาจจะอยู่กับลูกได้ไม่นาน ช่วยทำอะไรทุกอย่างให้ได้ไม่ตลอด พยายามสอน พยายามบอกเท่าไร ก็ยังเหมือนเดิม ก็เป็นห่วงอยู่ว่า เมื่อเราไม่อยู่แล้วเขาจะอยู่กันอย่างไร ถ้าไม่พยายามฝึกหัดช่วยเหลือตัวเองไว้ ถ้าเขามีความพยายามพึ่งตนเองได้ อย่าไปคิดพึ่งแต่คนอื่นเพียงอย่างเดียว  พึ่งตนเองให้ได้แล้ว เขาก็จะยืนหยัดต่อสู้กับโลกได้ทุกรูปแบบ เราก็คงจะหมดห่วง

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 156560เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2007 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท