ปลูกจิตสำนึก จากคำพ่อหลวง


ต้นไม้ของพ่อ

วันนี้มีโอกาสนำเรื่องมาเล่าสู่กันอ่าน จากปฎทินที่ทาง ธกส ส่งมาให้เป็นของขวัญปีใหม่ซึ่งมีคำสอนของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือเรื่องการให้ความสำคัญและทรงห่วงใยภาวะโรคร้อนและเรื่องป่าไม้ จึงทรงมุ่งมั่นที่จะค้นหาวิธีการเพิ่มป่าไม้เพื่อเกื้อกูลแก่ธรรมชาติอื่นๆ ซึ่งได้แก่ นำ ดิน อากาศและเอื้อประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยวิธีที่เรียบง่ายและประหยัด  วิธีการหนึ่งนั้นคือ  การปลูกป่า 3 อย่าง แต่ให้ประโยชน์ 4 อย่าง มีลักษณะ คือการปลูกป่าถ้าให้ราษฏรมีประโยชน์ให้เขาอยู่ได้ ให้ใช้วิธีปลูกไม้ 3 อย่างแต่มีประโยชน์ 4 อย่าง คือ ไม้ใช้สอย ไม้กินได้ ไม้เศรษฐกิจ โดยปลูกรองรับชลประทาน ปลูกรับซับนำ และปลูกอุดช่องไหลตามร่องห้วย โดยรับนำฝนอย่างเดียว ประโยชน์ที่ 4 คือ ได้ระบบอนุรักษ์ดินและนำ.....

จากคนสอนของพ่อหลวงนี้ ทางโรงเรียนได้ปลูกจิตสำนึกให้เด็กนักเรียนรู้จักหวงแหนป่าไม้ที่มีอยู่ในชุมชน โดยให้เริ่มจาก การฝึกปลูกไม้ที่ใช้ในการบริโภคเป็นอาหารที่เรียกกันว่า ไม้กินได้หรือไม้ผล เช่น แค มะม่วงป่า สะเดา หรือพันธ์ไม้ต่างๆที่หาได้และสอดคล้องกับวิถีชีวิตในชุมชนด้วย 

หมายเลขบันทึก: 156522เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2007 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท