เพศวิถี.....วิถีทางที่ต้องพูด


กระบวนการพูดคุยทำให้เราเข้าใจมุมมอง วิธีคิด และสังคมของวัยรุ่นที่เป็นอยู่ ที่ผู้ใหญ่และคนอย่างเราอาจไม่เข้าใจ

            เรื่องเกี่ยวกับเพศ เรื่องรักๆ ใคร่ๆ เรื่องของเพศสัมพันธ์ และความสัมพันธ์ทางเพศของวัยรุ่น เป็นเรื่องที่สังคมกำลังให้ความสนใจ เพราะปัจจุบันข่าวคาวของวัยรุ่นมักเป็นอีกมุมหนึ่งที่สื่อมวลและสังคมมักยกมาเป็นประเด็นทางสังคม แต่เราในฐานะผู้ใหญ่ก็อาจจะละเลยหรือลืมไปที่จะเข้าใจวิธีคิด มุมมองจากสังคมของเยาวชนเองที่เปลี่ยนไปอย่างมากตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคโลกาภิวัตน์

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            กลุ่มเยาวชนฮักเมืองน่าน ได้เห็นความสำคัญเรื่องนี้ จึงได้จัดค่ายเยาวชนแกนนำฮักเมืองน่านเพื่อคุยกันเรื่อง เพศวิถี ในวันที่ ๒๑-๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๐ ณ ศูนย์การเรียนรู้โจ้โก้ ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียงจังหวัดน่าน กิจกรรมครั้งนี้มุ่งไปที่กระบวนการพูดคุยทำความเข้าใจถึงวิธีคิด มุมมอง และการแสดงออกทางเพศของเยาวชน (ย้ำนะครับไม่ใช่เพศสัมพันธ์ แต่เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ทางเพศของกลุ่มเยาวชน) </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            เราเริ่มกระบวนการคุยกันอย่างเข้าใจและเรียนรู้ ตั้งแต่คำว่า เพศ มันหมายถึงอะไร มันมีกี่เพศกันแน่ แต่ละเพศมีวิธีคิดและมุมมองอย่างไร ทำไมแสดงออกอย่างนั้น มันเกี่ยวข้องกับความเป็นสังคมและวัฒนธรรมอย่างไร ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน (ความสัมพันธ์ทางเพศ) การแสดงออกถึงความรัก ความใคร่ การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยและรับผิดชอบ ความรัก ความใคร่ของวัยรุ่น ภาษาและการแสดงออก ศัพท์ฮิตในวัยรุ่น เช่น กิ๊ก เป็นต้น รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นต่างๆ ที่เยาวชนสนใจใคร่รู้</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            กระบวนการพูดคุยทำให้เราเข้าใจมุมมอง วิธีคิด และสังคมของวัยรุ่นที่เป็นอยู่ ที่ผู้ใหญ่และคนอย่างเราอาจไม่เข้าใจ เลยกลายเป็นช่องว่างระหว่างสังคมวัยรุ่นและผู้ใหญ่ การสื่อสาร ทำความเข้าใจกันและกันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะลดช่องว่างของความเข้าใจนี้</p>             เยาวชนฮักเมืองน่าน ยังได้คิดแนวทางที่จะสร้างการเรียนรู้อย่างเข้าใจเรื่องของ เพศวิถี ให้กว้างขวางมากขึ้นต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #เพศวิถี
หมายเลขบันทึก: 156411เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สวัสดีปีใหม่ค่ะ พ่อน้องซอมพอ เยาวชนยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องรักแท้ มักมองเป็นความใครและความหลงค่ะ

สวัสดีครับ พี่ถนัด

ผมจะมีโอกาสไปได้ไปเมืองน่านวันที่ ๘  ครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ จุฬาฯ เชิญชวนไปเวที โครงการชุมชนน่าอยู่ จ.น่าน

ดูตามตารางในงานแล้ว คาดว่าคงได้พบพี่ๆชาวน่าน หลายๆท่าน

ขอร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยนะครับ

เจอผมทักด้วยนะครับผม

-----------

มาสวัสดีปีใหม่ครับ

ขอให้มีความสุข ความเจริญ สุขกาย สบายใจ ตลอดปีใหม่และตลอดไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท