ฉันคือประชาชน


ฉันคือประชาชน

สวัสดีครับทุกท่าน

        ขอเปิดบล็อกใหม่ เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกเพียงส่วนหนึ่งในนามคำว่าประชาชน และแลกเปลี่ยนความเป็นประชาชนไทย ว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ประชาชนคนไทยที่ผมจะเน้นคือ คนที่เคยมีคนกล่าวเรียกว่า รากหญ้า ทั้งๆที่รู้ว่าหากหญ้าไม่มีรากนั้นจะเป็นหญ้าหรือเรียกว่าหญ้าได้อย่างไร หรือจะเป็นหญ้าที่สมบูรณ์ได้อย่างไร หรือว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่รอคอย รับฟังคนที่มีโอกาสดีๆ ในสังคมที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้เค้าเรียนรู้และเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต และหวังว่าวันหนึ่งคนที่มีโอกาสที่ดีกว่านั้นจะหยิบยื่น สิ่งดีให้ประชาชนได้นำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง

        ตอนแรกจึงขอชวนมาอ่านเพลง ฉัน คือ ประชาชน กันก่อนนะครับ คิดว่าคงยังใช้ได้อยู่ในสภาวะปัจจุบันครับ

เพลง ฉันคือประชาชน

ศิลปิน คาราวาน

ฉันคือ ประชาชน ต้องอดทน ได้ทุกอย่าง.

แม้นปัญหา มันคับคั่ง ประเดประดัง อยู่ในใจ.

ฉันคือ ประชาชน ต้องห้อยโหน ทุกวันวี่.

รถเมล์ มันล้นปรี่ ร้อนสิ้นดี ก็ต้องทน.

ฉันคือ ประชาชน ผู้ดิ้นรน ทุกเช้าค่ำ.

เหงื่อไคล มันไหลฉ่ำ หน้าก็ดำ ตัวก็เหนียว.

ฉันคือ ประชาชน ที่ผอมโซ เหมือนซังหญ้า.

อยู่ตามทุ่ง ตามป่า ไร้ราคา ค่าควรมอง.

ฉันคือ ประชาชน ไม่ใช่คน ที่มีเกียรติ.

ไปไหน ต้องละเอียด ค่อยๆเหยียด ค่อยๆเงย.

ฉันคือ ประชาชน ไม่เหมือนคน ที่ยิ่งใหญ่.

ไปไหน คนก็ไหว้ เอามือไขว้ หว่างขา.

ฉันคือ ประชาชน ไม่ใช่คน มีอำนาจ.

ไม่เคยคิด ไม่เคยคาด จะผูกขาด ประเทศไทย.

ฉันคือ ประชาชน ไม่เหมือนคน ที่ยิ่งใหญ่.

ไปไหน คนก็ไหว้ เอามือไขว้ หว่างขา.

ฉันคือ ประชาชน ไม่ใช่คน มีอำนาจ.

ไม่เคยคิด ไม่เคยคาด จะผูกขาด ประเทศไทย.

 


 

    ขอบพระคุณผู้แต่งเพลงนี้ครับ เพื่อให้เราคิดถึงและเข้าใจ คำว่า ประชาชน มากขึ้น

กราบขอบพระคุณประชาชนทุกๆท่าน ที่มีชีวิตอยู่และลาลับทุกท่าน

เม้งครับ 

หมายเลขบันทึก: 156310เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2007 04:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณประชาชน

ผมนำเพลงมาฝากคุณประชาชน เพื่อความเท่าเทียมกันในสังคมครับ นอกจากเนื้อเพลงแล้ว ควรได้ฟังเพลงด้วย

เพลง ฉันคือประชาชน

 

จาก ประชาชนคนหนึ่งครับ

"ฉันคือ ประชาชน ไม่ใช่คน ที่มีเกียรติ.

ไปไหน ต้องละเอียด ค่อยๆเหยียด ค่อยๆเงย.

ฉันคือ ประชาชน ไม่เหมือนคน ที่ยิ่งใหญ่. "

ไปไหน คนก็ไหว้ เอามือไขว้ หว่างขา

สวัสดีครับเอก  จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ขอบคุณมากๆ นะครับผม ที่นำเพลงมาฝากครับ
  • ฟังแล้วคิดถึงใคร
  • คิดถึงตัวเอง ?
  • คิดถึงพ่อแม่ ?
  • คิดถึงชาวนา ชาวสวน ชาวเกษตร ?
  • คิดถึงพี่น้องใช้แรงงาน ?
  • คิดถึงเพื่อนร่วมงาน ?
  • คิดถึงใคร คิดถึงประชาชน ?
  • ????????????

รากหญ้าฟังดู เหมือนเข้าที่ แต่ฟังให้ดีรากหญ้ามีบุญคุณต่อแผ่นดินสักเพียงไหน

มิใช่รากหญ้าดอกหรือ ที่เจาะชอนไชแผ่นหิน แผ่นภูผา ให้แตกย่อยจนกลายเป็นดิน ไม่ใช่บุญคุณของรากหรือดอกหรือที่ดึงแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์ในหินในดินที่แข็งแกร่งเกินกว่า รากนิ่มๆของพืชทุกชนิดทิ่มแทงหยั่งชีวิตได้ หลังจากที่เจ้าทำหน้าที่เสร็จความอุอมสมบูรณ์ก็บังเกิดแต่มีใครสักกี่คนที่เห็นความดีของเจ้า มีแต่เหยีบย่ำ ปราบเจ้าให้ราบคาบเป็นเพื่อจะใช้ผืนดินที่เจ้าสร้างขึ้นมาอย่างอกัญญู

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ Lin Hui

  • ขอบพระคุณมากๆ นะครับ สำหรับความเห็นที่ใช่เลยครับ
  • ไร้รากไร้ฐานที่มั่น ฤาลำต้นจะต้านแรงลมและหาอาหารจากสิ่งใด
  • ทุกอย่างเป็นองค์รวมเกี่ยวข้องเชื่อมโยง
  • ผมเคยตั้งข้อสังเกตว่า รากต้นไม้หรือระบบรากนี่ฉลาดมากๆ ครับ และเป็นส่วนที่ปิดทองหลังพระด้วยซิครับ เพราะเป็นส่วนที่มองไม่เห็น
  • คนที่มองระบบผิวเผินจริงลืมคิดถึงรากและไม่รู้ว่ารากจริงๆ นั้นทำหน้าที่หนักเพียงใด
  • กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท