Twitter : What are you doing ??


มาลองทำความรู้จักกับ MicroBlog อย่าง Twitter แล้วดูว่าเราจะประยุกต์ใช้มันให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร
เมื่อเช้าผมเพิ่งจะได้ลองใช้ Twitter  พบว่าน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดู ปรากฏว่ามีคนไทยใช้กันอยู่พอสมควร และก็ใช้มานานแล้วด้วยครับ

แล้ว Twitter คืออะไร

Twitter เป็นเว็บให้บริการ Blog อีกเจ้าหนึ่งที่บริการในลักษณะของ MicroBlog คือ ฺBlogger ไม่ต้องเขียนอะไรมากมายถึงขนาดเป็นบทความ อย่างที่เขียนกันใน Blog ทั่วๆ ไป ในรูปแบบของ MicroBlog จะเน้นการเขียนเป็นข้อความสั้นๆ มากกว่า และ Twitter เองก็มีช่องทางที่ผู้อ่านจะสามารถรับข่าว หรือข้อความจาก Blog ของสมาชิกที่ได้เลือกรับ (Follow) ไว้ได้จากหลายๆ ทาง เช่น

- จากทางหน้าเว็บของ Twitter เอง

- ทางโปรแกรม IM เช่น Google Talk

- ทางโทรศัพท์มือถือ  เป็นลักษณะของ SMS

โดยเท่าที่ลองดูจากของสมาชิกหลายๆ คนพบว่าได้มีการนำเอา Twitter ไปใช้ประโยชน์หลายๆ อย่าง เช่น

- แจ้งข่าวต่างๆ เหมือนข่าวที่เราได้รับทางบริการ SMS ทั่วไป

- แจ้งเพื่อนๆ ที่ Follow เราไว้ให้รู้ว่าตอนนี้เราทำอะไรอยู่ที่ไหน
(ช่องทางในการเขียน Blog ใน Twitter สามารถทำได้หลายช่องทางครับ ทั้งบนหน้าเว็บเองหรือในโทรศัพท์มือถือก็มี Apps รองรับมากมาย)

- บางคนประยุกต์ทำเป็น Bookmark  เลยก็มี

การใช้งานก็ไม่ยากครับ เพียงแค่สมัครสมาชิกจากทางหน้าเว็บของ www.twitter.com  กรอกข้อมูลเล็กน้อยเพียงเท่านั้นก็เริ่มใช้งานได้เลย

กรณีที่เราต้องการให้ส่งข้อความเป็น SMS เราต้องไปกรอกเบอร์โทรศัพท์ของเราในส่วน Setting ใน Account ของเรา แล้วระบบจะให้ส่ง SMS ยืนยันตัวกลับไปซึ่งต้องเสียค่าส่งพอสมควรครับ (ส่งไปต่างประเทศ) แต่หลังจากนั้นการรับ SMS แต่ละครั้งไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ

การรับข้อความจากสมาชิกอื่น ก็เปิดไปยังหน้าของสมาชิกนั้นๆ เช่น www.twitter.com/sawanlunla (ของผม) แล้วกดปุ่ม Follow เท่าั้นั้นเอง

(หากเรากำหนดให้ส่งทาง SMS ไว้ใน Account ของเรา ตอนที่ Follow จะมีให้เลือก Notification ด้วยว่าจะให้ส่งข้อความจาก Blog นี้เป็น SMS ด้วยหรือเปล่า) 

จากที่ทดลองใช้ดูก็พบว่าระบบทำงานได้รวดเร็วดีครับ ผมทดลองสมัคร 2 Account แล้วให้ Follow หากัน พอเขียนข้อความและ Update แล้ว SMS ก็ส่งมาหาทันที แต่หากเขียนข้อความเป็นภาษาไทยจะไม่ได้รับ SMS ครับ (แต่หลายๆ เว็บที่หาข้อมูลมาบอกว่ารับภาษาไทยได้) ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามันจะเกี่ยวกับรุ่นของโทรศัพท์หรือเปล่า ตั้งใจว่าพรุ่งนี้จะเปลี่ยนเครื่องแล้วทดลองอีกที 

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ Twitter อยากให้ทุกท่านลองใช้งานดูและช่วยกันเสนอความคิดเห็นกันครับ ว่าเราจะสามารถนำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้ในงานด้านการเรียนการสอนได้อย่างไรบ้าง

คำสำคัญ (Tags): #microblog
หมายเลขบันทึก: 156308เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2007 04:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจ

โลกเทคโนโลยีนี่แตกแขนงออกไปมากมายจริงๆนะครับ ขับรถตามยังไม่ทันเลย อิอิ

สวัสดีครับ

ตอนนี้ กำลังสนใจ twitter 

ค้นมาเจอบันทึกนี้

ต้องขอขอบคุณ มาก นะครับ

จะนำความรู้เหล่านี้ไปทดลองใช้ดู ครับ

 

อาจารย์ค่ะ ลักษณะเด่นของ Online Communication Tool มีไรบ้างค่ะ หาเท่าไรก็หาไม่เจอว่ามีไรบ้าง

ช่วยตอบหนูทีนะค้าอยากรู้มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท