Pre-ICV (2)


สวัสดีครับ

วันนี้จะเล่าเรื่องการเยี่ยมให้คำแนะนำเรื่องการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล....

หลังจากที่กลับมาก็หลับไหล  อย่างสนิท  ไม่ได้เชื่อต่อเรื่องราวที่อาจารย์แนะนำกับท่านผอ...  เพื่อปรับปรุงการนำเสนออาจารย์...

ก็รู้สึกผิดเล็กน้อย..ต้องขอโทษท่านอาจารย์และท่านสมคบจริงๆครับ

        ตอนเช้านี้ก็ปั่น PPT เรื่องงานทีมความเสี่ยงเพื่อเสนอท่านอาจารย์  ก็เสร็จพอดีตอน 8.00 น.  รู้สึกว่าอะไรก็เร่งรีบ  เพราะที่ศูนย์ก็โทรมาให้ไปต้อนรับท่านอจารย์ที่เดินทางมาพอดี...

     สรุปกระบวนการเยี่ยมดังนี้

        1.ต้องเตรียมห้องให้อาจารย์ทุกท่าน  เป็นส่วนตัว  มีข้อมูลทุกอย่างทั้งหมด เช่น แบบประเมินตนเองหน่วยงาน  ทีมนำ โรงพยาบาล  และบันทึกการประชุมทุกๆทีม....มีคอม และปริ๊นด้วยก็ดีครับ

       2. ต่อมาก็เป็นการนำเสนอของภาพรวมการพัฒนาโรงพยาบาล  โดยท่านผอ..และมีกบร ทีมนำทุกทีมเข้าร่วมด้วย  การนำเสนอใช้เวลา 20 นาที 

ตรงนี้ท่านอาจารย์แนะนำละเอียดมากเรื่องการนั่งประชุม  ผอ ควรนั่งคุ่กับหัวหน้าทีมเยี่ยม  หันหน้าเข้าหาจอที่นำเสนอ  และหัวหน้าทีมนำต่างๆ  ควรนั่งด้านในและตรงข้ามคนละด้านกับอาจารย์ผู้เยี่ยม...

   3.การนำเสนอของทีมนำที่สำคัญ3 ทีม ที่อาจารย์บอกว่ามักชอบติด ไม่ผ่านคือ  ติดเสี่ยง  ติดเชื้อ  ติดผู้ป่วย(PCT) 

                   ในเรื่องทีมความเสี่ยงผมได้ประเด็นมากครับ  แม้ว่าจะทำมาก่อนหลายปี  และหยุดไป  และปีนี้เพิ่มมารับอีกตำแหน่งนอกจาก  ผจก.ศูนย์ฯ..   มาเป็นประธานความเสี่ยงอีก  ก็สนุกดีครับ

         ประเด็นสำคัญคือการสื่อสาร  ความเข้าใจที่ตรงกันในเรื่องความหมายและแนวทางรายงาน  รวมทั้งการใช้ประโยชน์และคุณค่าจากการทำงานด้านนี้  เน้นว่าทีมเป็นเพียงผู้ออกระเบียบ  จัดการให้ระบบเดินไปได้  และการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอ   ได้อีกเรื่องคือตัวชี้วัดของทีมนี้  เราเน้นที่อัตราการแก้ไข  อัตราการเกิดซ้ำ  หรือการลดลงของความเสี่ยงสำคัญๆๆ

  4.การเยี่ยมหน่วยงานต่างๆ

            เท่าที่สอบถามทุกคนก็ไม่เครียด  คิดว่าได้ประโยชน์มากๆ  ได้รู้ว่าเราทำอะไรที่ยังไม่ดีบ้าง  จะได้แก้ไขปรับปรุงต่อไป...ดูทุกคนมีความรู้สึกดีๆ  กับการมาช่วยเหลือครั้งนี้ของท่านอาจารย์

ปัญหาและอุปสรรค สิ่งที่ต้องปรับปรุงคือ...

       1.ระบบข้อมูล  ถือว่าทั้งหมดเลยทุกๆทีมครับ

           - เอาตั้งแต่แบบประเมินตนเอง ทุกทีม   บันทึกการประชุม

          - การเตรียมนำเสนอของทีมหลักๆ  แบบว่าต้องมีพร้อมเสมอๆ  คือมีตั้งแต่จุดมุ่งหมาย หน้าที่ของทีม การดำเนินงาน  ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น  และเนื้องานที่สำคัญๆ ที่จะเป็นตัวอย่าง(เอาแบบที่วงล้อครบPDCA นะครับ)    ...สรุปคือ ข้อมูล PPT  ต้องมีเสมอ...

         - สรุปแล้วทุกคนทำงาน  ต้องบอกได้ว่าทำอะไรไป  ได้ผลอย่างไร  เล่าได้  มีสิ่งที่บอก สื่อได้ ครบกระบวนการและขอสัก3 เรื่องตัวอย่างที่ดีๆ

       2. การสื่อสาร

               เป็นเรื่องที่ทีมเราต้องปรับปรุงเพิ่มเติมครับ...

  ครั้งนี้รู้ว่าอะไรเป็นอะไรบ้าง  จะเน้นอะไรบ้าง  จัดสำคัญคืออะไร  ก็จะทำให้เราชัดเจนมีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้นครับ...

  แต่ว่าจะทำได้  หรือนำไปสู่การปฏิบัติได้นั้น..จะทำได้หรือเปล่านะ ^_^

   INNO-FA

คำสำคัญ (Tags): #fa pai#ha#icv
หมายเลขบันทึก: 156272เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2007 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาสวัสดีปีใหม่ครับน้องหมอ

(เห็น pdca แล้วนึกถึง ดร.เอดเวิร์ด เดมมิ่งครับ)

สวัสดีคะอาจารย์

-เห็นท่านสนุกกับงานแล้วน่ายินดี

-ได้ยินวงจร PDSA แล้วนึกถึงท่านเดมมิ่ง เหมือนท่านบางทรายเหมือนกันค่ะ

เทคนิคที่ผ่าน ก็เหมือนอาจารย์ว่า

- การประชุม เป็นการแสดงให้เห็นวัฒนธรรมองค์กร ความพร้อมเพรียง การรักษาเวลา ทุกครั้งผู้บริหารต้องนั่งประกบทีมนำ บางท่านแยกสัมภาษณ์ผู้บริหารเพื่อดูการนำองค์กร

- การนำเสนอทั้งหมด อาจารย์แนะนำว่าต้องแสดงให้เห็นวงจร PDSA หรือ CQI ก็ว่าได้ค่ะ

- เน้น 3 ติดที่ท่านว่า หากติดเชื้อเป็นศูนย์หรืออะไรที่เต็มร้อย ระวังการตอบคำถามเป็นที่สุด เพราะเป็นการแสดงออกว่าเราจับประเด็นตรงไหน เช่น บางทีติดเชื้อเป็นศูนย์ เรามุ่งเป้า target มากกว่า process หรือเปล่า PCT ก็เน้นกระบวนการ การติดตาม KPI และการ monitor เน้น outcome มากกว่า out put

- ระบบความเสี่ยงก็ดูเหมือนไม่ง่ายไม่ยากเกินไป วางระบบ ติดตามผลการเปลี่ยนแปลง การแก้กระบวนการ ฟังไปฟังมาเน้นกระบวนการ การติดตาม monitor กระบวนการ อะไรอีกหนอ ?

ที่สำคัญ อย่าลืมเวชระเบียนนะค่ะ เพราะเป็นอะไรที่ต้องตรวจทุกครั้ง บางทีมขอดูย้อนไปหลายเดือน กลัวเราปลูกผักชี ก็ว่าได้ หากทำจริงไม่ต้องกลัวหรอกค่ะอาจารย์

" ถ้าหากจะเตรียมการ อาจารย์ชอบผักชีที่ปลูกไว้ มากกว่าเอาผักชีมาโรยหน้านะหนู "

(ความคิดเห็นส่วนบุคคลห้ามลอกเลียนแบบค่ะ)

- ขอบคุณที่ร่วม ลปรร. ค่ะ

-ขอบคุณหนังสือที่มีค่า "พยาบาลไร้หมวก"

- สิ่งใดที่ท่านส่งความหวังดีมาให้ ขออำนวยพรให้ท่านประสบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไปร้อยเท่าพันเท่าทวีคูณค่ะ

ขอให้ AAR อย่างสนุกสนานนะครับ สรุปเป็นเอกสารให้ผมโตยเด้อคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท