เพื่อนช่วยเพื่อน เดือนธันวาคม


ที่นิคมฯบ้านกร่าง มีสมาชิกคนเก่ง ชื่อลุงเย็น เป็นกำลังสำคัญให้กับเรา ในเรื่องของการทำแผล ส่งอาหารให้กับผู้ป่วยที่ไม่มีญาติ ดูแลความสะอาดที่พัก

สำหรับวันขี่จักรยาน รวมพลังใจ ไปเยี่ยมเพื่อนเดือนธันวาคม ของชมรมผู้สูงอายุ  ต.บ้านกร่าง ครั้งนี้ตรงกับ วันที่ 21 ธันวาคม 2550 เวลาดี 9.00 น พบกันที่สถานีอนามัยบ้านกร่าง เพื่อที่จะเยี่ยมและให้กำลังใจพี่น้องชาว หมู่ 3 และนิคมฯ บ้านกร่าง สมาชิกของเราก็มากันหนาแน่นครบทีมเหมือนเช่นทุกครั้ง แต่วันนี้มีนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ของวิทยาลัยบรมราชชนนีพุทธชินราชพิษณุโลก มาร่วมขี่จักรยานเยี่ยมบ้านกับเราด้วย จำนวน 7 คน ที่ได้รับความอนุเคราะห์ จาก พี่ลำยงค์ (อสม.หมู่ 11) ในการจัดหาจักรยานมาให้น้องๆได้ขี่กันจนครบ เตรียมพร้อมกันทั้งกายและใจอย่างเต็มที่มารอพี่...กันตั้งแต่เช้า

สมาชิกหลายคนตื่นเต้นดีใจที่ได้ใส่เสื้อทีมตัวใหม่สีฟ้าสดใส ซึ่งได้รับการสนับสนุน จากกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว ร.พ พุทธชินราช และทีมงานจิตอาสาพุทธชินราช สมาชิกทุกคนขอขอบคุณมา ณ.ที่นี้ด้วย  แผนการเยี่ยมบ้าน ซึ่งกำหนดโดยสมาชิกหมู่ 3 คุณวิไล  อารีย์  หัวหน้าทีม  เตรียมบ้านที่ต้องเยี่ยม  นัดแนะเจ้าของบ้าน  เตรียมของเยี่ยม  ประสานงานผู้นำในพื้นที่ไว้เรียบร้อย

 

ระหว่างทางผ่านที่ทำการ อบต.บ้านกร่างก็ไม่ลืมที่จะแวะทักทายและสวัสดีกัน ซึ่งนายก อบต. คุณ ประมวล  บำรุงดี ก็ใจดี สนับสนุนค่าอาหารกลางวันมาให้ 500 บาท วันนี้เลยขี่จักรยานกันอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

 

เยี่ยมผู้ป่วยและผู้พิการได้ 5 ราย จากนั้นเดินทางเข้าสู่นิคมฯบ้านกร่าง ซึ่งเป็นหมู่บ้านของผู้พิการที่เกิดจากโรคเรื้อน แต่ปัจจุบันไม่มีผู้ป่วยระยะติดต่อแล้ว คงเหลือไว้แต่ร่องรอยความพิการที่เกิดจากโรค  ผู้คนที่นี่มาจากหลายๆที่ ในประเทศไทย มาอยู่รวมกัน ภายใต้การดูแลของมูลนิธิราชประชาสมาสัย  มีผู้ปกครองนิคม เป็นข้าราชการที่ส่วนกลางส่งมาดูแล มีสมาชิกประมาณ 300 กว่าหลังคาเรือน  มีบ้านและที่ดินไว้ทำกินเป็นของตนเอง  มีเบี้ยยังชีพเป็นเงินเดือ

 

ที่นิคมฯบ้านกร่าง มีสมาชิกคนเก่ง ชื่อลุงเย็น (นายเย็น ขยันกสิกิจ) และครูเหมียว (ครูสอนศาสนาคริส) เป็นกำลังสำคัญให้กับเรา ในเรื่องของการทำแผล  ส่งอาหารให้กับผู้ป่วยที่ไม่มีญาติ  ดูแลความสะอาดที่พัก ในแต่ละวันลุงเย็นจะมีภารกิจที่เยอะมากๆแต่ลุงเย็นก็รับผิดชอบเป็นอย่างดีไม่เคยบ่นหรือท้อแท้  วันนี้ลุงเย็นดีใจมากที่ได้เป็นไกด์พาเราเยี่ยมผู้ป่วยในความรับผิดชอบของลุงเย็นซึ่งมีมากกว่าที่เรากำหนด (5 ราย/คน)

 

เราได้พบ พูดคุญ ทำความรู้จักกับพ่อบ้านหรือผู้ปกครองนิคมฯ คนใหม่ที่เพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคม และท่านก็ขอที่จะร่วมกิจกรรมไปกับพวกเราด้วย เพื่อทำความรู้จักและสำรวจพื้นที่ในปกครอง

 
 

การเยี่ยมบ้านพี่น้องหมู่ 3 และชาวนิคมฯบ้านกร่าง จนได้เวลาใกล้เที่ยง จึงอำลาพ่อบ้านกลับ มารับประทานอาหารกลางวันที่บ้านป้าทองย้อย ในพื้นที่  หมู่ 3  เป็นข้าวและขนมจีนแกงเขียวหวาน จากนั้นจึงแยกย้ายกันกลับบ้านด้วยความสุข 

หมายเลขบันทึก: 155917เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
    กิจกรรมสร้างความดีงามให้เกิดขึ้นในสังคม ให้ใครต่อใครเห็นได้ว่าพวกเราจะไม่ทอดทิ้งกัน ขอบคุณที่ทำให้เกิดอย่างสม่ำเสมอนะหนูรัตน์

พี่โต้งอีกคนนะที่ต้องขอบคุณนู๋รัตน์ นู๋จอย ที่ช่วยทำให้เกิดระบบการเชื่อมโยงงานบริการระหว่าง รพ.และเครือข่ายที่สมบูรณ์นับเป็นตัวอย่างการทำงานที่ดีของพยาบาลชุมชน แม้จะมีเหนื่อยและท้อถอยในบางครั้งแต่เราก็ปลุกกำลังใจลุกขึ้นมาทำหน้าที่ของเราได้อย่างสมบูรณ์ทุกครั้ง และเราจะจับมือเดินไปด้วยกันร่วมสร้างสรรค์ความดีงามให้เกิดแก่ประชาชนที่เราดูแลนะน้องนะ

%e0%b8%a3%e0%b8%b9%e0%b8%9b%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a1srrt19%e0%b8%81%e0%b8%8449+124

  • มาเป็นกำลังใจให้  กับสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นเสมอ.... สู้ต่อไปนะ
  • สวัสดีปีใหม่จ้า
  • Happy+new+year0001

จะทำหน้าที่ให้ดี...เท่าที่ยังมีแรงกายและกำลังใจค่ะอาจารย์

กำลังใจย่อมมีวันหมด...ถ้าขาดซึ่งแรงจูงใจ นะคะพี่โต้ง

ดูเหมือนว่าปีใหม่นี้พี่นู๋ทิม...จะมีความสุขเป็นพิเศษ  ยังไงก็ต้องขอขอบคุณที่เผื่อแผ่ แบ่งปัน ความสุขมาให้ นู๋รัตน์ กะนู๋จอย ทำให้หัวใจน้อยๆสองดวงรู้สึกดีขึ้นมากค่ะ

อ่านบล็อกแล้วฟังเพลงมีความสุขมากๆ ป้าเนียรขอเป็นป้าดันแด่คนบ้านกร่างก็มีความสุขมาก

      สุขใดๆไม่สุขเท่าให้เขาสุข

   เป็นความสุขแท้จริงกว่าสิ่งไหน

   ให้เขาสุขเฝ้ามองด้วยหัวใจ

    จิตแจ่มใสให้แต่สุขหมดทุกข์เอย

  • ขอบคุณป้าเนียร...คนที่ร่ำรวยความสุขมากที่สุดแห่งปี...มีแต่เรื่องดีๆเข้ามาในชีวิตและครอบครัว
  • ขออวยพรวันเกิดและอวยพรปีใหม่  ให้ป้าเนียร...สุขภาพแข็งแรง (จะได้ช่วยงาน อจ.นิพัธ ไปนานๆ) มีเงินทองไหลมาเทมา (จะได้เอามาสร้างศูนย์ผู้พิการให้สำเร็จ)
  • เพลงเพราะมากๆเลยครับ
  • สวัสดีปีใหม่คร้าบ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณP suksom  ขอให้ความสุขมากๆนะคะ
  • เข้ามาฟังได้เลยค่ะ...ขอร่วมเป็นกำลังใจให้การพัฒนางานสาธารณสุขของเราเดินไปด้วยกัน

ไม่ทราบว่ามีสินค้าที่คนพิการตำบลบางกร่างจะนำมาจำหน่ายหรือไม่ค่ะ เพราะเห็นติดต่อทางบริษํท มาเพื่อเข้ามาขาย

จึงยากทราบค่ะ ออกเอกสารโดย คุณนรินทร์ จันทิม ประธานกลุ่มคนพิการตำบลบางกร่าง

ปีนี้กำลังจะเริ่มโครงการเยี่ยมบ้านโดยการขี่จักรยานครับ ถ้ามีโอกาสจะขอคำแนะนำนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท