ร้านน้ำชา


แหล่งความสุขเดิมๆของคนพม่า ที่โดดเด่นมากที่สุดมี ๒ แห่ง คือที่ลานเจดีย์และที่ร้านน้ำชา กล่าวได้ว่าชาวพม่าจะหาความสงบกันที่ลานเจดีย์และไปหาความบันเทิงกันที่ร้านน้ำชา สองสิ่งนี้สามารถบันดาลความสุขให้กับผู้คนได้ทุกชนชั้น
ร้านน้ำชา
แหล่งความสุขเดิมๆของคนพม่า  ที่โดดเด่นมากที่สุดมี  ๒  แห่ง คือที่ลานเจดีย์และที่ร้านน้ำชา  กล่าวได้ว่าชาวพม่าจะหาความสงบกันที่ลานเจดีย์และไปหาความบันเทิงกันที่ร้านน้ำชา  สองสิ่งนี้สามารถบันดาลความสุขให้กับผู้คนได้ทุกชนชั้น  หากไปย่างกุ้งแล้วไม่เคยแวะเวียนไปเที่ยวเจดีย์  หรือไม่เคยไปนั่งลิ้มรสบรรยากาศที่ร้านน้ำชา  ก็นับว่ายังสัมผัสไม่ถึงความสุขเรียบง่ายที่หาได้ยากในบ้านเรา
ในประเทศพม่ามีร้านน้ำชาอยู่ทั่วไป  หาได้ง่ายไม่ว่าในเมืองหรือในชนบท  โดยเฉพาะในตัวเมือง  จะมีร้านน้ำชาอยู่ทั่วทุกย่าน  ที่เมืองย่างกุ้งจะพบร้านน้ำชาทั้งในตลาด  แถวริมทาง  ย่านที่อยู่อาศัย ตามสถานที่ราชการและในสถานศึกษา  ทำเลที่ดีที่สุดของร้านน้ำชาจะอยู่ที่ใต้ร่มไม้หรือไม่ก็แถวริมทางซึ่งผู้คนสัญจรไปมา
ร้านน้ำชาส่วนมากที่อยู่ในย่านชุมชน  มักจะเปิดร้านขายน้ำชากันตลอดวัน  เริ่มตั้งแต่เช้าราวตี ๔ และปิดในเวลาประมาณ  ๓  ทุ่ม หากเป็นช่วงหน้าร้อนก็จะปิดดึกมากกว่านี้ อาจถึงราว ๕ ทุ่ม เพราะผู้คนมักจะหนีความร้อนอบอ้าวภายในบ้านมานั่งรับลมกันยังนอกบ้าน 
ร้านน้ำชาหลายที่จะเปิดเพลงบริการลูกค้า เพราะคนพม่าชอบฟังเพลงและชอบร้องเพลง  เพลงเป็นสิ่งดึงดูดลูกค้าได้มาก  ร้านที่เปิดเพลงบริการลูกค้ามักจะขายดี  เพลงส่วนใหญ่ที่เปิดในร้านน้ำชามักจะเป็นเพลงสมัยนิยม  แทบไม่มีเพลงศาสนา  ไม่มีเพลงย้อนยุค ไม่มีเพลงเพื่อชีวิตและไม่มีเพลงปลุกใจให้รักชาติ  เพลงในร้านน้ำชาจึงบ่งบอกถึงรสนิยมของผู้คนปัจจุบันที่ชอบความครึกครื้นด้วยสาระที่เบาๆ
ชาวพม่านิยมไปร้านน้ำชา  ไม่เพียงเพื่อดื่มชากาแฟ  แต่ยังเพื่อการพักผ่อนและพูดคุยกัน  บ้างนัดพบปะกันที่ร้านน้ำชา  บ้างมาหารือกันในธุระกิจส่วนตัว  บ้างมาเจรจาธุรกิจการค้า  หรือมาตกลงว่าจ้างนายหน้า  บ้างมาสนทนาเรื่องการบ้านการเมือง  ตลอดจนเรื่อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย หรือ คำเล่าลือต่างก็รับรู้ได้จากร้านน้ำชา  ร้านน้ำชาจึงเป็นที่ไหลเวียนของข่าวคราว ข่าวสด ข่าวล่า และข่าวลือ
ก่อนนี้ คนที่มักไปนั่งแกร่วที่ร้านน้ำชามักจะเป็นผู้ชาย จะไปนั่งเล่นที่ร้านน้ำชาเพื่อฟังเพลง บางคนก็ชอบไปนั่งเล่นเพียงหวังเหล่ดูสาวๆที่เดินผ่านไปมา แต่เดี๋ยวนี้ร้านน้ำชามีทั้งหนุ่มและสาวมานั่งเล่นนั่งคุยกัน อาจเป็นเพราะค่านิยมระหว่างชายกับหญิงเริ่มฉายเงาทับกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน
ร้านน้ำชามีอาหารหลายอย่าง  ของหลักคือ  ชาร้อน  มีทั้งแบบใส่นมและไม่ใส่นม  หากเป็นชาร้อนธรรมดา  เรียกว่า  ละแพะเหย่ ( ]dNzdNiPN X แต่ถ้าเป็นชาร้อนใส่นมข้น เรียกว่า แช ( iapN X คำนี้กร่อนมาจากคำว่า special  แต่ถ้าใส่นมสด  จะเรียกว่า ก๊วดแช ( 8:9NiapN X หมายถึง  good  and  special  นั่นเอง
นอกจากชาร้อน  ก็ยังมีกาแฟร้อนขายด้วยเช่นกัน บางที่มีนมสดขาย พม่าไม่นิยมดื่มชาเย็นหรือกาแฟเย็น ของที่กินร่วมกับน้ำชาส่วนมากเป็นของทอด เช่น ปาท่องโก๋  โรตี  ซะโมซา  ปอเปี๊ยะทอด  และยังมีซาลาเปากับขนมปัง  ซึ่งมีทั้งขนมปังปิ้งและขนมปังชุบไข่ทอด  ชาวพม่านิยมดื่มชาร้อนกับปาท่องโก๋มากกว่าของทอดอย่างอื่น  ปาท่องโก๋พม่าทอดเป็นคู่เช่นกัน  แต่ต่างจากปาท่องโก๋ไทยตรงที่ขนาด  ปาท่องโก๋พม่ายาวเกือบ ๑  ฟุต กินคู่เดียวก็พออิ่มท้อง
ร้านน้ำชาเป็นอีกที่หนึ่งที่ช่วยให้ได้เรียนรู้รสนิยม  ตลอดจนวิถีชีวิตแบบพม่า ที่ร้านน้ำชานั้น  เราอาจได้รู้จักชีวิตของเจ้าของร้าน ซึ่งบางคนมีใบปริญญาบัตรแขวนไว้ที่ในร้าน  เราอาจได้เรียนรู้ชีวิตของเด็กเสริ์ฟอายุน้อย  ที่เดินว่อนคอยเรียกและเอาใจลูกค้า  เราอาจได้เรียนรู้ชีวิตของหนุ่มวัยรุ่น ที่ง่วนอยู่กับการทอดปาท่องโก๋  เราอาจได้สัมผัสชีวิตของคนทั้งชายและหญิง ที่มานั่งพูดคุยถึงความเป็นไปในพม่าและเราอาจได้ข่าวสารที่หาอ่านไม่ได้ตามหน้าหนังสือพิมพ์
อาหารที่ขายในร้านน้ำชา อาทิ
อาหาร                      ภาษาพม่า                 คำอ่าน                      ราคา ( จั๊ต )
น้ำชา                        gigO:tEd,Nt          เหย่-นเว-จาง             ( ไม่คิดเงิน )
ชาร้อน                      ]dNzdNiPN         ละแพะเหย่                ๒๕ / ถ้วย
กาแฟ                  gdkNzu                      กอผี่/กะผี่                  ๓๐ / ถ้วย
นมสด                 O:ktOb6h                        นัวโนะ                      ๑๐๐ / แก้ว
ข้าวโอ๊ต               gd:dkv69N            ก่วยกาโอ๊ะ                 ๔๕ / แก้ว
ปาท่องโก๋             vuEdkgd:t               อี่จ่ากวย                    ๒๐-๒๕ / คู่
โรตี                    x]k9k                  ปะหล่าต่า                 ๓๐ / ชิ้น
โรตีโอ่ง               o"exkt                        หนั่งบยา                   ๑๒ / แผ่น
ปอเปี๊ยะทอด          gdkNexoNhgEdkN         ก่อเปี้ยงจ่อ                 ๑๐ / ชิ้น
ซะโมซา               0,^Ck                      สะหมู่ส่า                   ๒๐ / ชิ้น
ซาลาเปา               gxjdN0u                    เป้าสี่                         ๔๕ / ลูก
ขนมปังแผ่น           gxj'N,6oNh                  ปองโม่ง                    ๑๕ / ชิ้น
ขนมปังชุบไข่         gxj'N,6oNhgEdkN         ปองโม่งจ่อ                ๓๐ / ชิ้น
ถั่วต้ม                  xcex79N                      แบ-บโยะ                  ( ตามสั่ง )
วิรัช นิยมธรรม

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15591เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2006 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท