ปัญญาประดุจดังอาวุธ


สอนวิธีคิดเพื่อให้เกิดปัญญา

             เคยพูดคุยกับเพื่อนคนไทยในญี่ปุ่น เกี่ยวกับเรื่องการศึกษาของชาวญี่ปุ่น เพื่อนบอกว่าเด็กญี่ปุ่นถูกหล่อหลอมด้วยความรู้มาตั้งแต่เด็ก ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน และเมื่อเติบโตขึ้นคนญี่ปุ่นไม่ได้เรียนรู้แล้วเอาเป็นเอาตายกับเรื่องคะแนน  แต่จะมุ่งมั่นในการเรียนรู้สิ่งที่ตนสนใจ  และตั้งจุดหมายไว้สูงสุดแล้วพยายามไปตามความฝันนั้นให้ได้ด้วยตนเองเป็นส่วนใหญ่   บางคนให้ความสำคัญกับการเป็นผู้รู้ด้วยการใช้ความรู้   ขณะที่ใช้ความรู้กับตนเองและผู้อื่นก็ยิ่งเกิดการต่อยอดความรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด 

              การใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ของคนญี่ปุ่น จึงเป็นพลังขับเคลื่อนที่ต่อเนื่อง  ทำให้ เกิดปัญญารอบรู้ในสรรพสิ่ง เข้าใจถึงความผิดชอบชั่วดี  มีพลังในการสังเกต  วางแผนและจัดการ  คำว่าปัญญาจึงมีความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับอุปนิสัยของคน และเป็นเครื่องชี้นำชี้วิตคนอีกด้วย เด็กบางคนอาจด้อยในด้านทักษะการเรียนในวิชาต่างๆ  แต่ในหลายๆครั้งที่เขาฉายแววแห่งความเป็นคนมีปัญญามาให้เห็น แต่การสอนให้เด็กที่เรียนเก่งใช้ความเก่งแปรรูปเป็นเด็กที่มีปัญญาดูเหมือนว่าจะทำได้ไม่เต็มที่  ตัวชี้วัดความสำเร็จของคนผู้มีความรู้กับผู้มีปัญญาจึงแตกต่างกัน

          เมื่อมีความรู้แล้วต้องนำความรู้มาใช้  ฝึกวิธีคิดที่แตกต่างเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ  บันทึกข้อมูลการใช้ปัญญาไว้ จุดเริ่มต้นแห่งการใช้ปัญญาเล็กๆ  อาจได้รับการต่อยอดเป็นพลังปัญญาที่ยิ่งใหญ่มีคุณค่าต่อการพัฒนาสังคมโลกต่อไป

           เด็กยุคใหม่  มีความรู้ที่ถูกยัดเยียดอยู่เต็มสมอง แต่จะมีปัญญาแค่ไหนนั้น  ต้องขึ้นอยู่กับการจัดการความรู้ของตนเอง

           จะช่วยกันสอนวิธีคิดให้เด็กไทยอย่างไรดี  .....

หมายเลขบันทึก: 155593เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2007 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ปัญญาและการขับเคลื่อนเป็นการสอนที่ดีจริงๆครับ
  • เข้ามาอ่านครั้งแรกครับผม ขอบคุณมากครับ

การจะทำให้เกิดปัญญาได้ สำหรับหนูคือต้องฝึกคิดบ่อยๆไม่ใช่ได้ความรู้มาแล้วก็เก็บเอาไว้เฉยๆ เมื่อเราไม่ได้ใช่มันก็จะลืมไปแต่ถ้าหมั่นทบทวนและฝึกคิดก็จะทำให้เกิดปัญญาค่ะ

เด็กคนหนึ่งที่ฉลาดน้อย

ขอบคุณค่ะ

จะนำไปแก้ไขค่ะ

จะเรียนด้วยความตั้งใจมากกว่านี้

ใฝ่มากขึ้น

(ต้องปรับปรุงหลายอย่างเลยเรา)

เผื่อจะฉลาดเหมือนเด็กญี่ปุ่น

ปัญญานั้นเป็นอาวุธที่ดีต่อคนเรา ถ้าไม่มีอาวุธเหล่านี้เเล้วก็เหมือนไม่มีอะไรที่จะสู้ มีเเต่แพ้อย่างเดียวถ้าเราไม่มีมันเเล้วหลทางสู้ อยู่อีกยาวไกล

 

 

 

 

 

.จงฝนคมของอาวุธเราให้คมทุกวัน..สู้ต่อไป...

และยกตัวอย่างประกอบล่ะค่ะ จะยกว่าไงดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท