ดิลิเวอรี่ ในช่วงธุรกิจที่แข่งขันกันรุนแรง


outbound logistics delivery ดิลิเวอรี่ ธุรกิจ ธนาคาร บริการสินเชื่อ

               อ้างอิงจากการที่ได้นำเสนอเรื่อง ดิริเวอรี่ ในครั้งที่แล้ว ในช่วงปลายปี 2550  นี้ มีหลาย ๆ ธุรกิจได้นำแนวคิดการให้บริการถึงที่มาให้บริการลูกค้า ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ การให้บริการถึงที่หรือดิริเวอรี่ เท่าที่จำได้สมัยก่อน มีธนาคารออมสินที่ใช้เรือเป็นธนาคารลอยน้ำให้บริการแก่ลูกค้าตลอดสองฝั่งคลอง เป็นการอำนวยความสะดวก ที่ดูคลาสสิค ภายหลังบทบาทของคลองก็ลดความสำคัญลง เนื่องจากมีถนนเข้ามาแทนที่ ทำให้บริการดังกล่าวหยุดให้บริการ(ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ายังมีเรือดังกล่าวให้บริการหรือไม่)

              ปัจจุบันการให้บริการดังกล่าวเปลี่ยนเป็นการให้บริการด้วย มอเตอร์ไซด์ ซึ่งธนาคารออมสิน มีบริการทำธุรกรรมทางการเงินถึงที่ ตลอดจนบริษัทผู้ให้บริการสินเชื่อก็ทำในลักษณะเดี่ยวกัน มีบางบริษัท ใช้แนวรถไฟฟ้าเป็นที่นัดหมายในการให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล

             บริการดิลิเวอรี่ เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น เจาะลึกเฉพาะเขต มุ่งเน้นลูกค้าที่อาศัยอยู่ในเขตที่มีสาขาตั้งอยู่  เพื่อช่วงชิงลูกค้าเป้าหมายที่มีอยู่อย่างจำกัด

             อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจในเรื่องช่องทางการให้บริการของธนาคาร ไม่ว่าจะเป็น ATM หรือสาขาย่อยของธนาคาร ในห้างค้าปลีก เพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านเวลา และสถานที่ ในสวนของ ATM นั้น ปัจจุบัน ถ้าสังเกตกันให้ดี จะมีตู้ฝากเงินเพิ่มมากขึ้น ต่างจากเมื่อก่อนที่มีเพียงตู้ATM ถอนเงินเพียงอย่างเดียว

             ในทั้งสองกรณีเป็นการจัดการโลจิสติกส์ปลายทางที่มีส่วนสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งธุรกิจใดสามารถปรับปรุงระบบการให้บริการได้ธุรกิจนั้นจะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเนื่องจากมีบริการที่สะดวกและเข้าถึงง่าย

              ปล.อยากให้เพื่อน ๆ มากแลกเปลี่ยนความรู้กัน เพื่อที่เราจะสามารถ นำเสนอแนวคิดให้ธุรกิจได้มีแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของธุรกิจไทย ให้แข่งขันกับธุรกิจข้ามชาติได้

หมายเลขบันทึก: 155517เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2007 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท