นักสังคมสงเคราะห์


งานสงเคราะห์
มีเพื่อนๆ หรือนักศึกษารุ่นน้องตั้งคำถามเสมอว่าการศึกษาวิชาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์นั้น ศึกษาเพื่ออะไรจบแล้วไปทำอะไรสงเคราะห์อะไร ผมในฐานะที่เป็นนักสังคมสงเคราะห์คนหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านว่าวิชาหรือหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรนี้ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในแก่นแท้ของเนื้อหาวิชานั้นถือเป็นวิชาชีพชั้นสูงอย่างหนึ่งในด้านของหลักการกระบวนการ และเทคนิควิธีการในการปฏิบัติงาน ไม่ว่าท่านจะประกอบอาชีพอะไรท่านก็สามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษามานั้น ไปประยุกต์ใช้ได้ตลอด และสาขาวิชาที่ว่านี้ ย่อมมีองค์ประกอบอย่างหลักหลายศาสตรในหลักสูตรที่ท่านสามารนำไปประกอบอาชีพได้ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น นักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพ นักพัฒนาชุมชน ผู้จัดการโครงการ ผู้บริหารงาน นักจิตวิทยา นักการแนะแนว ครูอาจารย์ ครูการศึกษาพิเศษ นักวิจัยทางสังคมศาสตร์ นักเขียน(ถ้าถนัด)นักจัดกิจกรรม แต่อย่างไรท่านพึงศึกษาไว้เถิด ที่สำคัญท่านจงนำความรู้มาใช้ในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมประกอบสัมมาชีพ รู้จักความสันโดษ ความพอประมาณ แค่นั้นผมว่าท่านก็มีความสุขแล้วแหละครับ ถ้าไม่เบียดเบียนผู้ไม่มั่วอบายมุขเป็นต้น
หมายเลขบันทึก: 155445เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นักสังคมสงเคราะห์
หวัดดีครับ  ผมจบสังคมสงเคราะห์ศาสตร์  ผมเรียนมาผมคิดว่าคณะนี้สามารถเปลี่ยนคนให้เป็นคนมากขึ้นเพราะสามารถทำให้เราได้เรียนรู้ถึงชีวิตจริง   ผมจบมาในวิชาชีพนี้ผมไม่สามารถทิ้งมันได้  ผมไปทำงานที่เอกชนแห่งหนึ่ง  เงินเดือนสองหมื่นกว่า  ผมก็ทิ้งมันมาได้เพราะเป็นงานที่ไม่ตรงกับผมเลย  เป็นสาขาที่ผมอยากให้คนเรียนเยอะ ๆๆนะจะได้รู้อะไรจากสาขาวิชานี้อีกเยอะ   ขนาดเพื่อนผมที่จบด้วยกันยังบอกเลยว่าเป็นสาขาที่ทำให้เพื่อนผมเป็นผู้ใหญ่สามารถที่จะเป็นที่ปรึกษาให้กับคนได้เลย  ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือคนรอบข้าง  
ผมเองก็คิดเช่นนั้น นะครับ
ผมเองก็คิดเช่นนั้น นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท