โรงเรียนเข้มแข็งชุมชนพัฒนา


การพัฒนาสถานศึกษาเพื่อชุมชน

โรงเรียนเข้มแข็งชุมชนพัฒนา

                 โรงเรียนเป็นหน่วยพัฒนาที่ใกล้ชิดกับชุมชนเป็นอย่างยิ่งมาตั้งแต่อดีต   เป็นความคาดหวังของคนในชุมชนว่า  โรงเรียนจะเป็นสถานที่พัฒนาการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน       แหล่งวิชาการและเป็นจุดรวมความร่วมมือของหน่วยราชการอื่นสู่ชุมชน

                 ในปัจจุบันโรงเรียนผ่านการเปลี่ยนรอบด้านในยุคปฏิรูปการศึกษา    ด้วยมุ่งหวังว่า  โรงเรียจะมีมาตรฐานทางวิชาการ    มีคุณภาพทางการศึกษาเท่าเทียมกับโรงเรียนที่มีความพร้อมและมีชื่อเสียง   อย่างไรก็ตาม  ประชาชนโดยทั่วไปยังไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงมากนัก   เพียงรับรู้ว่า   ครูทำงานยุ่ง    ครูต้องทำผลงานทางวิชาการ    ครูมีเงินประจำตำแหน่ง(วิทยฐานะ)   ครูมีการอบรมมาก   และรู้สึกว่าเข้าใกล้ครูยาก  โรงเรียนของเขาพัฒนาไปมากแต่เขา(ชาวบ้านในชุมชน)ยังลำบาก   ไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร

                 น่าสนใจและท้าทายความสามารถของผู้บริหารรุ่นใหม่    มือใหม่เป็นอย่างยิ่ง   ทำอย่างไรเล่าที่จะพัฒนาโรงเรียนให้เป็นที่พึ่งของทุกคนในชุมชน   เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของชุมชน   เป็นจุดรวมของการบูรณาการแก้ไขปัญหา  ความทุกข์ยากของชุมชน   เป็นสถานที่ที่ทุกคนอยากมาร่วมคิดร่วมทำร่วมพัฒนาชีวิตให้พบขีดสุดแห่งศักยภาพ

                ท่านผู้บริหารทุกท่าน   โปรดพินิจใคร่ครวญโดยพลันว่า  ท่านคือผู้พลิกฟื้นต้นกล้าแห่งความศรัทธา   สืบสานเจตนารมย์ของบรรพบุรุษทางการศึกษา    โอกาสอยู่ในมือของท่านแล้ว

                โปรดดำเนินเร็วพลัน    เพื่อแผ่นดินไทยอันเป็นที่รักของเรา

                

               

หมายเลขบันทึก: 155164เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การบริหารโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ อาจต้องผ่านอุปสรรคที่จะต้องฝ่าฟันอย่าท้อแท้ ดังนั้น ใจของผู้บริหารจะต้องอดทนและยึดมั่นกับอุดมการณ์ ขอเป็นกำลังใจให้ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท