นำKM เสริมหนุนศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลอ่างทอง


ได้รับการประสานงานจากเกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร

KMเสริมหนุนศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลอ่างทอง 

สวัสดีครับ วันนี้ขอเล่าถึงการทำงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่    ซึ่งผมและอ.สิงห์ป่าสัก  ได้รับการประสานงานจาก เกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร (คุณคำปริว จันทร์ประทักษ์ ) ว่า ช่วงบ่ายของวันที่  19 ธันวาคม 2550 เป็นวันประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลอ่างทอง ซึ่งจัดประชุมร่วมกับ นายกอบต.อ่างทอง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ ในการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาการเกษตรระดับตำบล ของตำบลอ่างทอง  การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล และการสนับสนุนงบประมาณจากอปท.ในปีงบประมาณ 2551

   

                      เริ่มแรกที่ผมและอ.สิงห์ป่าสัก และเกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร     เราเดินทางไปด้วยกัน  โดยมุ่งตรงไปที่ ที่ทำการอบต.อ่างทอง  อำเภอเมืองกำแพงเพชร ได้พบกับคุณสุเชษฐ์ อินเจือจันทร์  (เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ) และคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ จากนั้นทีมงานเรา   ได้ไปชี้แจงและทำความเข้าใจกับนายกอบต.อ่างทอง  ( คุณ โชคชัย ถมอินทร์) ซึ่งเป็นบรรยากาศการสนทนาที่ดีมาก   เราได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกัน   เราได้ทราบทิศทางการดำเนินงานด้านพัฒนาการเกษตรระดับตำบลอ่างทอง ที่ทางอบต.ได้วางแผนที่จะดำเนินการ ร่วมกับทางคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลอ่างทองไว้ จากนั้นท่านนายกอบต.อ่างทอง ก็ได้เชิญปลัดอบต.อ่างทอง (คุณ ยุทธภูมิ ใจสุวรรณ ) ได้มาซักซ้อมความเข้าใจในการกำหนดแผนการพัฒนาการเกษตรและการสนับสนุนงบประมาณตามแผนที่ทางคณะกรรมการศูนย์บริการฯได้เสนอไปเมื่อปี งบประมาณ 2550/51 วงเงินที่ตั้งไว้การสนับสนุน 100,000 บาท   บรรยากาศแห่งการคุยกัน เริ่มมีส่วนร่วมมากขึ้นเป็นไปอย่างมีอารมณ์ร่วมกัน บางประเด็นของข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการเกษตรจำเป็นที่จะต้องใช้สื่อช่วยในการชี้แจงและทำความเข้าใจร่วมกัน จากนั้น ราได้ย้ายไปประชุมกันในห้องประชุมใหญ่ของอบต.นั่นเอง

                      บรรยากาศในการแลกเปลี่ยนกันในห้องประชุมใหญ่ นายโชคชัย ถมอินทร์ (นายกอบต.อ่างทอง ) ได้เข้าร่วมในเวทีแลกเปลี่ยนด้วยพพร้อมให้การสนับสนุนแผนพัฒนาการเกษตรและสนับสนุนกลุ่มอาชีพทางการเกษตรของตำบลอ่างทอง  

   

                 จากนั้นคุณคำปริว จันทร์ประทักษ์ (เกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร) ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจกรมส่งเสริมการเกษตรให้แก่อปท. ทั้ง9 ภารกิจ พร้อมให้ขวัญและกำลังใจคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้กำลังใจแก่เลาขานุการฯ

                      ต่อจากนั้น คุณยุทธภูมิ  ใจสุวรรณ  ปลัดอบต.อ่างทอง ได้ชี้แจงรายละเอียดของกิจกรรมที่ทางอบต.อ่างทอง ได้ให้การอนุมัติงบประมาณแก่ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลอ่างทอง ซึ่งต่อยอดมาจากปีงบประมาณ 2550 วงเงินที่สนับสนุน จำนวน 100,000 บาท  โดยจัดทำศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง โดยดำเนินการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นต้นแบบของตำบลอ่างทอง  

                           จากนั้น คุณสุเชษฐ์ อินเจือจันทร์ (นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 5 ทำหน้าที่เลขนุการคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ)  ได้ชี้แจงรายละเอียดในกิจกรรมที่ทางคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ ได้วางแผนร่วมกับอบต.อ่างทอง ซึ่งเราจะดำเนินการร่วมกันในปีงบประมาณ 2551 ได้แก่ (1)กิจกรรมปศุสัตว์และประมง (2)กิจกรรมการทำนา (3)กิจกรรมปลูกพืชไร่ (4) กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวและพืชสวนสมุนไพร (5) สาขาผลิตปุ๋ยชีวภาพ และการปรับปรุงบำรุงดิน (6) กิจกรรมการปลูกสวนป่า 

                      สุดท้ายผู้แทนคณะกรรมการศูนย์บริการ และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลอ่างทอง ได้ตอบรับในบทบาทหน้าที่ที่จะต้องช่วยกันดำเนินการและดูแลรักษาศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง พร้อมเป็นวิทยากรประจำศูนย์เรียนรู้ฯ โดยจะนำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มอาชีพการเกษตรต่างๆที่มีอยู่ในตำบลอ่างทองพร้อมทั้งเป็นกิจกรรมที่จะเชื่อมโยงเครือข่ายของกลุ่มอาชีพทางการเกษตรทั้งในและนอกตำบล   

  

                  สรุปจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ จะทำให้เห็นว่าการให้ความใส่ใจของเกษตรอำเภอ ที่ได้ลงไปช่วยเสริมหนุนการทำงานของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบตำบล ตลอดจนลงช่วยพูดคุยประสานงานและทำความเข้าใจกับนายกอบต. ปลัดอบต.  และคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการฯ โดยมีทีมงานจากสำนักงานเกษตรจังหวัดได้ลงไปให้ข้อสังเกตและเสริมหนุน ด้วย จึงนับได้ว่าเป็นการขับเคลื่อนการทำงานส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ โดยใช้ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล เป็นกลไกในการทำงานครับ. หากเป็นไปได้ผู้เกี่ยวข้องที่บทบาทในการกำกับดูแลทุกระดับ  ควรจะออกไปเสริมหนุนพร้อมให้ขัวญและกำลังใจแก่นักส่งเสริมการเกษตรที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ พร้อมรับทราบข้อจำกัดในการทำงานของผู้ปฏิบัติครับ………

   

หมายเลขบันทึก: 154908เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • คิดถึง  แนวคิด ภาวะการเป็นผู้นำ 
 
  • ขอบคุณอ.หนุ่มที่มาแวะเยือนครับ
  • ใช่ครับ ณ.วันนี้ทุกระดับต้องเรียนรู้กับภาวะผู้นำครับ
  • มิฉะนั้นการสร้างวัฒนธรรมใหม่ในองค์กรคงทำได้อยากเช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท