นอกรอบ


เรายังคงจะต้องยืนหยัดเพื่อเป็นตัวแทนของวิทยุชุมชนพันธ์แท้ที่พิสูจน์ได้ว่าอยู่ได้โดยชุมชน ตามกติกาสากลและไม่มีโฆษณา..

วันนี้พี่โกวิทย์นายสถานีเรียกประชุมด่วน เรื่องเกี่ยวกับการจัดทำผ้าป่าสามัคคีที่จะระดมทุนเพื่อปรับปรุงเครื่องส่งสถานีและเสาอากาศ ซึ่งทางเจ้าพ่อกวน(ถาวร เชื้อบุญมี) ได้หาฤกษ์และวันดีให้เป็นวันที่ 19-20 มกราคมปีหน้า ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน

ที่ประชุมวันนี้ประกอบด้วย พี่ชยุยต์,พี่โกวิทย์นายสถานี,น้าโด่ง ด่านซ้าย,ลุงขอหมอกลางบ้าน,ทิดโก่ง กาดำ,เสนาหอย ตาลุ และผมรวม 7 ชีวิต ขาดแกนนำหลักคนสำคัญอย่างอ้ายเซียงน้อยและมนต์ เมืองด่าน ที่ติดภาระกิจไม่สามารถมาร่วมประชุมได้

พี่โกวิทย์ให้ผมนำเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อ อ.ทวีศัพดิ์ คัมภ์บุญยอ ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคเลยมาด้วย เพื่อติดต่อเรื่องการติดตั้งเครื่องส่งวิทยุ เสาอากาศของสถานีใหม่ แต่ก็ติดต่อกันได้ไม่นานสัญญานถูกตัดไปเสียก่อน ทราบเพียงคร่าวๆ ว่าตอนนี้อาจารย์ยังไม่ค่อยว่างน่าจะเป็นช่วงหลังเลือกตั้งคงจะสะดวกกว่า พวกเราจึงเปลี่ยนไปพิจารณาในเรื่องการพิมพ์ไปฏีกาผ้าป่าที่อยากจะให้มีการจัดพิมพ์ให้แล้วเสร็จภายในไม่กี่วันนี้ และแบ่งงานรับผิดชอบในการติดต่อสื่อสารเพื่อขออนุญาตเจ้าของรายชื่อต่างๆ ที่นำรายชื่อมาลงเป็นคณะกรรมการจัดตั้งผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้..

หลักจากนั้น มีการแบ่งงานโดยพี่ชยุตรับผิดชอบในเรื่องติดต่อประสานงานกับหัวหน้าส่วนราชการต่าง ส่วน อบต.แต่ละแห่ง จัดให้มีรถประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานส่วนท้องถิ่น และให้นายโด่ง ด่านซ้าย อ่านข่าวประกาศทางเสียงไร้สายของเทศบาล

ประเด็นที่พูดคุย พูดถึงกันอีกมากเรื่องหนึ่งคือ การเพิ่มความสูงของเสรอากาศและกำลังส่งเนื่องจากปัจจุบันมีคลื่นวิทยุ 104.5 ที่มาจากจังหวัดเลย 104.5 ของ เพชรบูรณ์ และ 104.5 ของอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ทำให้สัญญานของวิทยุชุมชนคนด่านซ้ายส่งไปได้ไม่ไกลเท่าที่ควร เหมือนกับว่าตอนนี้วิทยุของเราถูกบีบจากกำลังส่งของสถานีอื่นซึ่งเหนือกว่าทั้งในด้านกำลังส่ง และความสูงของเสาส่งสัญญานออกอากาศ  แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องที่ดีนักเพราะพื้นที่รับฟังของวิทยุชุมชนคนด่านซ้ายลดลงไปทุกทีๆ หลายพื้นที่ที่เคยรับฟังได้ชัดเจนปัจจุบันกลับรับฟังไม่ได้เลย

มีความเห็นที่แตกต่างกันหลายประการ อย่างเช่น พี่โกวิทย์ต้องการให้เปลี่ยนเสาและกำลังส่งให้มากกกว่าเดิม ส่วนผมเองไม่เห็นด้วยในเรื่องความสูงที่เกิน 30 เมตร แต่อยากให้เพิ่มกำลังส่งมากกว่า แต่พี่ชยุตเองไม่อยากให้เกินมาตรฐานทั้งความสูงและกำลังส่ง ด้วยเหตุผลที่ว่าการเป็นวิทยุชุมชนพันธุ์แท้อย่างด่านซ้ายก็เพราะว่าเราตั้งอยู่บนกติกาที่กำหนดไว้ คือ เสาสูงไม่เกิน 30 เมตร กำลังส่งไม่เกิน 30 วัตต์และไม่มีโฆษณา และทางรัฐบาลหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงเสนอให้พวกเราชะลอเรื่องที่จะปรับปรุงขยับขยายทั้งในเรื่องกำลังส่งและเสาอากาศ  ซึ่งก็สอดคล้องกับความเห็นของพี่วีระพลซึ่งเป็นผู้ประสานงานว่า ยังไม่อยากให้ดำเนินการใดๆที่นอกเหนือกติกาในขณะนี้..

สรุปว่า เรื่องเรื่องเทคนิคผมกับพี่ชยุตรับเป็นผู้ติดต่อกับทางอาจารย์วีระศักดิ์ ซึ่งตั้งใจว่าจะเดินทางไปพบที่จังหวัดเลยเพื่อคุยในรายละเอียดดูอีกที ส่วนทางทีมที่เหลือก็จะดูแลในเรื่องของการจัดตั้งผ้าป่า

ก่อนกลับบ้านผม เสนาหอย และพี่ชยุตพบกันที่ร้านโจ๊กเจ้าเดิมเพื่อพูดคุยนอกรอบกับบทสรุปที่ว่า เรายังคงจะต้องยืนหยัดเพื่อเป็นตัวแทนของวิทยุชุมชนพันธ์แท้ที่พิสูจน์ได้ว่าอยู่ได้โดยชุมชน ตามกติกาสากลและไม่มีโฆษณา..

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 154849เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท