ตำนานผีล้านนาตอน เชือกมัดคอผี


คนต๋ายมัดคอวันเสาร์เผาวันอังคารเชือกมันมีฤทธิ์เดชมากนัก

ข่าวแปลกประหลาดตามหน้าหนังสือพิม์ สื่อทั่วไปมีลงข่าวว่า เจ้าหัวขโมยขึ้นบ้านแล้วถ่ายอึไว้ในหม้อข้าวหม่า(หม้อข้าวแช่)แถมพกด้วยของมีค่าในบ้านหายไปสูญเสียทรัพย์สินกันไปอีก

สงสัยแท้ทำไมเจ้าของบ้านไม่รู้สึกตัวตื่นขึ้นมาไล่โจรร้ายให้หนีไปจากบ้าน  เรื่องนี้มีโอกาสไปศึกษา  ค้นคว้าตำราของบรรดาหมอผีหลายท่านพบว่า มีตำราหนึ่งว่าด้วยการใช้เชือกคนผูกคอตายมาทำไสยศาสตร์ขึ้นบ้านโดยเจ้าของไม่รู้สึกตัว    หมอไสยศาสตร์ท่านหนึ่งบอกว่า  เชือกที่ใช้ต้องเป็นเชือกคนผูกคอตายในวันเสาร์และเอาศพไปเผาวันอังคาร   ของท่านมีเส้นเดียวได้จากการไปทำพิธีปลดศพลงและแก้เชือกออกจากคอศพเป็นผู้ชายอายุ 72ปี   เมื่อได้เชือกนี้มาแล้วต้องทำพิธีแก้อาถรรพ์หลายขั้นตอน และเก็บไว้ใช้เป็นเชือกไล่ผีต่างๆที่มันรังควานคน  แต่หากเชือกนี้ไปอยู่กับคนขี้ลักขี้ขโมยมันจะใช้ไปลักลอบขึ้นบ้านผู้คนเพื่อเอาทรัพย์สิน โดยการนำเชือกไปผูกไว้กับเสาประตูบ้าน หรือถ้าเป็นบ้านไม้มีเสา  พวกเขาจะใช้เชือกมัดเสามงคล แล้วร่ายพระคาถาขึ้นไปบนบ้านโดยเจ้าบ้านไม่รู้สึกตัว แต่ต้องมีเคล็ดว่า  หากได้ข้าวของแล้วต้องถ่ายอึทิ้งไส่ในห้องครัวหรือไม่ก็ถ่ายลงในหม้อข้าวหม่า  นั่งกินข้าวปลาอาหารเสร็จแล้วจึงลงจากบ้านไปแก้เชือกมัดนำกลับบ้านพร้อมกับทรัพย์สินของมีค่าที่เจ้าของบ้านหวงแหน เศร้าเสียใจเสียดายทรัพย์สิน  ปล่อยให้เจ้าหน้าที่มาตรวจพิสูจน์หลักฐานเห็นแต่ร่องรอยกระจุยกระจาย ก้อนอึเรี่ยราดไว้ดูต่างหน้า

เรื่องนี้ผู้เขียนมีประสบการณ์เกี่ยวข้องและได้เห็นฝีมือไอ้หัวขี้ขโมยโดยที่บ้านเพื่อนถูกคนร้ายขึ้นไปเอาปืนพกและขันน้ำพานรองที่วางไว้บนหัวเตียงนอน  หมดมูลค่าเกือบๆแสนบาท   มันงึ้ดแต๊ๆว่าทำไมพวกมันจึงสะเดาะห์กุญแจเข้าบ้านได้ทุกดอกทุกห้อง  ทั้งๆที่เจ้าของบ้านบางครั้งลืมกุญแจบ้าน  ต้องวิ่งหาช่างมาไขลูกกุญแจต้องเสียสะตุ้งสตางค์ให้ช่างไปอีก

ฤทธิ์เชือกแขวนคอผีต๋ายวันเสาร์เผาวันอังคารมันเหี้ยนแต๊เนอหมู่เฮา...

-ก่อนจบขอฝากข่าวไปยังครูอาจารย์ที่โทรถามปรึกษาและขออนุญาตเอาเรื่องของผมไปเขียนผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนระดับ   ก็เชิญนำไปอ้างอิงหรือค้นคว้าได้เลยครับ  นอกจากเวบนี้แล้ว  ยังมีบทความเกี่ยวกับภูมิปัญญาล้านนาในหนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ ฉบับวันพฤหัสหน้า 3  ชื่อบทความ"  สารคดีพื้นบ้าน "     ท่านสามารถค้นย้อนหลังไปถึง พ.ศ. 2538  ก็ราวๆ สิบปี  ถึงวันนี้ก็มีหลายร้อยเรื่องเกี่ยวกับผะหญาภูมิปัญญาลานนาเราทั้งสิ้น  ขอเอาใจช่วยให้ผลงานผ่านด้วยกันทุกคนเน้อหมู่เฮา....ด้วยน้ำใจจาก ศน.นิคม

 



ความเห็น (4)

ได้ความรู้ใหม่เพิ่มขึ้นอีก...ไม่เคยรู้เรื่องนี้เลย

ขอบคุณครับ..คุณต้อมแต้มที่แว่มาแอ่วอู้ตวยกั๋น....ความรู้ที่ต้องค้นคว้ายังมีอีกมากครับ หากเรามีความตั้งใจจริงก็จะพบในสิ่งที่เรายังไม่ทราบ..ขอชมเชยคุณต้อมแต้มมากที่ค้นคว้าและได้ความรู้ใหม่....

ขอไหว้สา..ลาไปก่อนเน้อ..

จากลุงหนาน..

                                    พรหมมา

สวัสดีค่ะ  ลุงหนานพรหมมา

ผู้ใฝ่หา ค้นคว้าความรู้ผะหญาภูมิปัญญาล้านนา

มาฝาก  ได้ความรู้ที่หลากหลาย จะติดตามเก็บเกี่ยวความรู้นะคะ

ขอบคุณครับ..คุณอนงค์ที่แว่เข้ามาแอ่ว...

ยอสิบนิ้ว ก่ายกิ๊วเก๋ศรี  ขอสวัสดีหมู่เฮาจุ๊ผู้

ที่ได้แว่หา  เข้ามาจ๋าอู้ ลุงหนานพรหมมาครานี้

อันความฮู้นา อย่าเผลอหลีกลี้ ต้องค้นคว้าอั้นต่อไป

เป๋นมิตรกั๋นไว้คนใกล้คนไกล๋   หมู่เฮาจาวไทยจักสุขแต๊เจ้า...สุขแต๊ถ้วนหน้า......

สวัสดีขอลาไปก่อนเน้อหมู่เฮา..จากลุงหนาน

                                     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท